10:07, 28/07/2021

Lãnh đạo các sở trả lời phỏng vấn về một số nội dung

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VII đã thông qua 28 nghị quyết. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về một số nội dung.

L.T.S: Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII đã thông qua 28 nghị quyết. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về một số nội dung.

 

Giai đoạn 2021 - 2025: 4 nhóm lĩnh vực được Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa cho vay, đầu tưa


Nghị quyết về danh mục các lĩnh vực cho vay, đầu tư của Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa giai đoạn 2021 - 2025 đã được các đại biểu HĐND tỉnh thông qua. Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết:

 

Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư
Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư


- Có 4 nhóm lĩnh vực mà Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa sẽ đầu tư, cho vay. Cụ thể, đối với lĩnh vực giao thông, năng lượng, môi trường, quỹ sẽ đầu tư, cho vay đối với các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển hệ thống phương tiện vận tải công cộng; các dự án đầu tư mới, nâng cấp và mở rộng hệ thống điện, ngầm hóa các công trình điện, di dời lưới điện, phát triển sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió; các dự án đầu tư hệ thống cấp nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải, rác thải, khí thải, đầu tư hệ thống tái chế, tái sử dụng chất thải, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường.


Đối với lĩnh vực công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, quỹ sẽ đầu tư, cho vay đối với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao; các dự án đầu tư phụ trợ bên ngoài hàng rào khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao; các dự án di chuyển, sắp xếp lại các cơ sở sản xuất, cụm làng nghề.


Đối với lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và phát triển nông thôn, quỹ sẽ đầu tư, cho vay các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo hồ chứa nước, công trình thủy lợi; các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các dự án phục vụ sản xuất, phát triển nông thôn, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp; các dự án đầu tư xây dựng và bảo vệ rừng phòng hộ, dự án bảo vệ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp.


- Trong lĩnh vực xã hội hóa hạ tầng xã hội, quỹ sẽ chú trọng cho vay những dự án nào, thưa ông?


- Đối với lĩnh vực xã hội hóa hạ tầng xã hội, quỹ sẽ đầu tư, cho vay các dự án đầu tư, xây dựng, phát triển nhà ở xã hội; các dự án đầu tư xây dựng, mở rộng bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh, trường học, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, chỉnh trang đô thị, hạ tầng khu dân cư, khu đô thị, khu tái định cư, văn hóa, thể dục thể thao, công viên; các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng gắn với bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử tại địa phương; các dự án di chuyển, sắp xếp, hiện đại hóa các khu nghĩa trang.


- Xin cảm ơn ông!


B.LA (Thực hiện)

 




Tăng mức hỗ trợ cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19


Nhằm động viên tinh thần các lực lượng đang ở tuyến đầu chống dịch, tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ kinh phí chi tăng thêm mức phụ cấp cho các đối tượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ông Vĩnh Thông - Giám đốc Sở Tài chính cho biết:

 

- Thời gian được hưởng chế độ tính trong thời gian tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tối đa 30 ngày.

 

Ông Vĩnh Thông - Giám đốc Sở Tài chính
Ông Vĩnh Thông - Giám đốc Sở Tài chính

 

- Xin ông cho biết cụ thể về đối tượng và mức hỗ trợ thêm cho các đối tượng?


- Nghị quyết này quy định hỗ trợ tăng thêm 50% so với mức phụ cấp chống dịch cho các đối tượng quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 và điểm b, khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 16 ngày 8-2-2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.


Cụ thể, các đối tượng là người đi giám sát, điều tra, xác minh dịch; người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc, nghi mắc Covid-19 tại khu vực cách ly của cơ sở khám, chữa bệnh; người làm công việc lấy mẫu, gộp mẫu, phân tách mẫu, người trực tiếp làm xét nghiệm SASR-CoV-2 tại cơ sở y tế; người làm công việc vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh tại khu điều trị người mắc Covid-19 ngoài được hưởng chế độ phụ cấp 300.000 đồng/người/ngày theo Nghị quyết số 16 sẽ được hưởng mức hỗ trợ tăng thêm 150.000 đồng/người/ngày.


Các đối tượng là người vận chuyển bệnh nhân, bệnh phẩm, bảo quản tử thi người bệnh, người giặt đồ vải, quần áo bác sĩ, bệnh nhân, thu gom vỏ chai, lọ hộp hóa chất, bảo vệ khu điều trị cách ly, vệ sinh tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh trong khu cách ly tại cơ sở khám, chữa bệnh; người làm nhiệm vụ giám sát dịch tễ, theo dõi y tế tại cơ sở cách ly y tế tại nhà và cơ sở cách ly y tế theo chỉ định của cơ quan quản lý nhà nước; người làm công việc súc, rửa dụng cụ, pha chế môi trường tại cơ sở y tế để phục vụ cho phòng xét nghiệm SASR-CoV-2 ngoài được hưởng chế độ phụ cấp 200.000 đồng/người/ngày theo Nghị quyết số 16 sẽ được hưởng mức hỗ trợ tăng thêm 100.000 đồng/người/ngày.


Các đối tượng là người làm nhiệm vụ tại các cơ sở cách ly y tế tập trung (không áp dụng với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú); người làm nhiệm vụ cưỡng chế cách ly y tế; truy tìm đối tượng phải áp dụng biện pháp cách ly y tế nhưng không chấp hành biện pháp cách ly y tế; người phiên dịch, đội cấp cứu 115, kíp vận chuyển người bị cách ly, lái xe đưa cán bộ đi kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch; người làm nhiệm vụ khoanh vùng, phong tỏa, tuần tra, kiểm soát và đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cách ly y tế tập trung, chốt kiểm soát dịch bệnh tại các địa bàn dân cư có người nhiễm Covid-19; người làm nhiệm vụ phun, khử trùng, diệt khuẩn tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở cách ly y tế tập trung, khu vực dân cư bị khoanh vùng, phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền; người làm nhiệm vụ phân luồng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 ngoài được hưởng chế độ phụ cấp 150.000 đồng/người/ngày theo Nghị quyết số 16 sẽ được hưởng thêm mức hỗ trợ tăng thêm 75.000 đồng/người/ngày.


Các đối tượng là người làm công tác tại các chốt kiểm soát chống dịch đường bộ; người thuộc chế độ thường trực chống dịch 24/24 giờ; cộng tác viên, tình nguyện viên trực tiếp hoặc phối hợp tham gia công tác chống dịch ngoài được hưởng chế độ phụ cấp 130.000 đồng/người/ngày theo Nghị quyết số 16 sẽ được hưởng mức hỗ trợ tăng thêm 65.000 đồng/người/ngày.


- Xin cảm ơn ông!


H.LĂNG (Thực hiện)

 


 

Hỗ trợ các hoạt động khuyến nông

 

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi hỗ trợ cho các hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết:

 

- Nghị quyết này quy định cụ thể nội dung, mức chi hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn, quy mô mô hình trình diễn được hỗ trợ, chi quản lý nhiệm vụ khuyến nông…   

 

Ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

 

- Xin ông cho biết cụ thể mức hỗ trợ xây dựng các mô hình trình diễn?


- Các mô hình trình diễn ở địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo và địa bàn bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại, biến đổi khí hậu theo công bố của cấp có thẩm quyền sẽ được hỗ trợ 100% chi phí về giống, thiết bị, vật tư thiết yếu để xây dựng mô hình. Những mô hình ở địa bàn xã miền núi, xã đảo và bãi ngang sẽ được hỗ trợ 70% chi phí; còn những mô hình ở địa bàn đồng bằng sẽ được hỗ trợ 50% chi phí.


Theo nghị quyết, những mô hình ứng dụng công nghệ cao ở tất cả các địa bàn sẽ được hỗ trợ 40% tổng kinh phí thực hiện nhưng không quá 300 triệu đồng/mô hình với hình thức hỗ trợ trực tiếp cho các tổ chức, cá nhân sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động. Những mô hình tổ chức quản lý sản xuất, kinh doanh nông nghiệp ở tất cả các địa bàn sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí thực hiện nhưng không quá 100 triệu đồng/mô hình. Những mô hình cơ sở sản xuất thực phẩm an toàn, cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định hiện hành sẽ được hỗ trợ 100% chi phí chứng nhận cơ sở sản xuất thực phẩm an toàn, cơ sở an toàn dịch bệnh khi tham gia xây dựng mô hình.


- Quy mô của các mô hình trình diễn được hỗ trợ theo nghị quyết này như thế nào, thưa ông?


- Các mô hình trồng trọt được hỗ trợ là mô hình trồng mới cây hàng năm diện tích không quá 1ha; mô hình trồng mới cây lâu năm, cây lâm nghiệp, cây dược liệu diện tích không quá 2ha hoặc các mô hình chăm sóc vườn cây kinh doanh áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (GAP) diện tích không quá 5ha. Trong khi đó, mô hình chăn nuôi được hỗ trợ là mô hình chăn nuôi gia súc lớn (trâu, bò, ngựa) không quá 5 con; gia súc nhỏ (heo, dê, cừu) không quá 20 con; gia cầm không quá 1.000 con. Các mô hình thủy sản được hỗ trợ gồm: Nuôi đa dạng sinh học (nuôi ghép), nuôi bán thâm canh với diện tích không quá 2ha, hoặc nuôi thâm canh diện tích không quá 1ha; nuôi lồng truyền thống không quá 100m3, nuôi lồng HDPE không quá 500m3; mô hình nuôi nhuyễn thể, trồng rong nho, một số loại rong khác diện tích không quá 1ha. Ngoài ra, còn có các mô hình, đối tượng khác áp dụng các quy định hiện hành và hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.


- Xin cảm ơn ông!


HẢI LĂNG (Thực hiện)