10:06, 24/06/2021

Công tác phát triển đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân: Cần những bước đột phá

Những năm qua, công tác phát triển đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân luôn được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo, đạt kết quả tích cực. Qua kiểm tra, làm việc tại các địa phương về kết quả công tác phát triển đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân thời gian qua, ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có những đánh giá toàn diện và giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này trong thời gian tới. 

L.T.S: Những năm qua, công tác phát triển đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân (KTTN) luôn được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa quan tâm chỉ đạo, đạt kết quả tích cực. Qua kiểm tra, làm việc tại các địa phương về kết quả công tác phát triển đảng trong các đơn vị KTTN thời gian qua, ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có những đánh giá toàn diện và giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này trong thời gian tới. Báo Khánh Hòa trân trọng giới thiệu bài viết của ông Hà Quốc Trị về vấn đề này.

 

Thực hiện Chỉ thị số 07 ngày 23-11-1996 của Bộ Chính trị và Kết luận số 80 ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư về tăng cường công tác xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân (gọi tắt là doanh nghiệp tư nhân - DN), công tác xây dựng đảng trong khu vực này trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực…

 

Những kết quả khả quan


Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 12.203 đơn vị KTTN đang nộp thuế trên địa bàn tỉnh với 284.361 lao động, tổng số vốn đăng ký kinh doanh 121.595.084 triệu đồng. Trong đó có 2.077 đơn vị KTTN có từ 20 lao động trở lên, sản xuất kinh doanh ổn định, nỗ lực mở rộng quy mô sản xuất, tìm kiếm thị trường, thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, bảo đảm chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng trong các đơn vị KTTN. Ban Chỉ đạo của Tỉnh ủy, huyện ủy, thị ủy và đảng ủy trực thuộc đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu cho từng địa phương, đơn vị; quyết định thành lập tổ chức đảng đặc thù, thúc đẩy công tác phát triển đảng trong khu vực này. Một số cấp ủy đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác lựa chọn cộng tác viên ký hợp đồng làm công tác phát triển đảng trong các đơn vị KTTN. Ban chỉ đạo, tổ công tác đã tập trung tuyên truyền, vận động các chủ DN, người lao động nâng cao nhận thức về đảng, về vị trí, vai trò của tổ chức đảng, đảng viên trong đơn vị KTTN; tập trung hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng theo dõi, cập nhật, đánh giá kết quả thực hiện, nhất là việc phân công giúp đỡ, tạo nguồn phát triển đảng ở khu vực KTTN. Định kỳ tổ công tác của cấp ủy tiến hành khảo sát, tuyên truyền vận động về phát triển đảng trong đơn vị KTTN. Kết quả khảo sát cho thấy hầu hết chủ đơn vị KTTN đều ủng hộ, tạo điều kiện cho người lao động tham gia các lớp nhận thức về đảng, lớp đảng viên mới, thành lập tổ chức đảng khi có đủ điều kiện. Người đứng đầu ở một số đơn vị KTTN sau khi được tuyên truyền, vận động đã thay đổi nhận thức, thể hiện sự đồng tình, ủng hộ và mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng.


Bên cạnh đó, các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã mở được 49 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho 685 công nhân, người lao động, tạo nguồn phát triển đảng cho các đơn vị KTTN. Một số tổ chức đảng và đảng viên ở các đơn vị KTTN đã phát huy được vai trò lãnh đạo, tạo lập được uy tín đối với chủ DN và người lao động; vận động chủ DN tạo điều kiện cho người lao động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện tốt các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…, qua đó góp phần thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh của DN, cải thiện đời sống cho người lao động.

 

Ông Hà Quốc Trị cùng đoàn công tác làm việc  với Thành ủy Cam Ranh về công tác phát triển đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân.

Ông Hà Quốc Trị cùng đoàn công tác làm việc với Thành ủy Cam Ranh về công tác phát triển đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân.


 

TP. Cam Ranh hiện có 308 đơn vị KTTN với 2.862 lao động, trong đó có 20 DN có từ 20 lao động trở lên. Hiện có 5 đơn vị KTTN có tổ chức đảng với 114 đảng viên. Nhìn chung, đội ngũ đảng viên trong các đơn vị KTTN đã thể hiện tốt vai trò tiền phong gương mẫu, đồng hành cùng DN trong mọi lĩnh vực. Nội dung, phương thức sinh hoạt của tổ chức đảng có nhiều đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, môi trường làm việc và sinh hoạt của DN. Các chủ DN thấy được lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên học tập chính trị, nâng cao nhận thức về Đảng. Điển hình như Đảng bộ Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh, 3 năm qua, đảng ủy đều vượt kế hoạch kết nạp đảng viên; số lượng, chất lượng đảng viên ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy. Đảng bộ công ty hiện có 76 đảng viên, sinh hoạt ở 6 chi bộ. Bà Lê Võ Thị Ánh Trinh - Bí thư Đảng ủy cho biết: Đảng bộ 2 năm liền (2015 - 2016) được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen có thành tích trong công tác phát triển đảng viên. Trong thời gian qua, công tác phát triển đảng luôn được Đảng ủy và Ban Tổng Giám đốc công ty quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả, qua đó góp phần thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Hàng năm, Đảng ủy đều có nghị quyết chuyên đề và kế hoạch cụ thể về phát triển đảng viên. Đảng ủy giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cho từng chi bộ để các chi bộ phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ các quần chúng ưu tú, đủ điều kiện, tiêu chuẩn, có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng phong trào, tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là lực lượng lao động trực tiếp. Đồng thời gắn công tác phát triển đảng viên với công tác xây dựng các chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh vì mục tiêu phát triển DN, vì cuộc sống của người lao động. 3 năm qua, đảng ủy đều vượt kế hoạch kết nạp đảng viên. Năm 2021, đảng bộ công ty phấn đấu kết nạp 6 đảng viên, đạt 100% kế hoạch đề ra.


Còn nhiều khó khăn


Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, công tác phát triển đảng trong các đơn vị KTTN cũng gặp nhiều khó khăn, chưa bảo đảm yêu cầu về số lượng, chất lượng. Ông Phan Đình Phùng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển đảng trong đơn vị KTTN của huyện Cam Lâm cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 376 đơn vị KTTN với 4.558 lao động nhưng chỉ có 25 đơn vị có từ 20 lao động trở lên. Đến nay, Đảng bộ huyện Cam Lâm có 3 chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy với 16 đảng viên. Trong 5 tháng đầu năm 2021, Huyện ủy kết nạp được 3 đảng viên, chỉ đạt 20% kế hoạch đề ra. Từ năm 2016 đến nay, chi bộ các đơn vị KTTN chỉ kết nạp được 2 đảng viên, chưa hoàn thành chỉ tiêu được giao. Số đảng viên được kết nạp làm việc trong DN chưa thành lập được tổ chức đảng nên phải sinh hoạt đảng tại nơi cư trú…


Kết quả phát triển đảng trong đơn vị KTTN đạt thấp có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính, chủ yếu vẫn là công tác tuyên truyền vận động còn nặng về hình thức, chưa bám sát thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới. Một số cấp ủy chưa thường xuyên tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với DN để lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, chia sẻ, cùng nhau tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đất đai, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, chấp hành nghĩa vụ thuế, thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội… của chính quyền địa phương. Việc gặp gỡ, tiếp xúc với chủ DN còn chưa thực chất, còn có tình trạng cấp ủy “khoán trắng” cho cơ quan thường trực nên kết quả tuyên truyền, vận động còn hạn chế, thiếu sức thuyết phục. Chưa kể nhiều DN còn viện nhiều lý do để từ chối gặp gỡ, tiếp xúc với cấp ủy. Tổ chức gặp gỡ, đối thoại nhiều lần không thành công nên cơ quan chủ trì cũng “buông xuôi”.


Bên cạnh đó, nhiều tổ chức đảng trong đơn vị KTTN còn chậm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lúng túng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tuyên truyền, vận động, tập hợp, thuyết phục quần chúng, củng cố tổ chức đảng, phát triển đảng viên. Nội dung, hình thức sinh hoạt của chi bộ chưa phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị KTTN. Đối tượng phát triển đảng trong khu vực KTTN là các chủ DN, người lao động trong đơn vị. Hiện nay, nhiều chủ DN không muốn tham gia các tổ chức chính trị, chỉ quan tâm đến phát triển sản xuất kinh doanh, lợi nhuận, doanh thu của DN. Chủ DN không muốn người lao động trong đơn vị đứng trong hàng ngũ của Đảng vì sợ ảnh hưởng đến thời gian làm việc, không bảo đảm ngày công lao động, kết quả sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, họ chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, đảng viên trong DN nên chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tham gia các lớp học tập chính trị, tạo nguồn phát triển đảng viên.


Bên cạnh đó, một số chủ DN có nguyện vọng vào Đảng nhưng do vướng mắc về thủ tục, điều kiện kết nạp. Ông Nguyễn Văn Bính - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phương Đài ở thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn cho biết: Công ty có chức năng xây dựng và chế biến nông sản. Doanh thu mỗi năm đạt khoảng 40 tỷ đồng, hàng năm thực hiện đầy đủ chế độ đối với người lao động. Chi bộ công ty có 3 đảng viên đều làm việc và sinh hoạt đảng tại công ty. Ông Nguyễn Văn Bính đã 2 lần đi học lớp bồi dưỡng chính trị cho đối tượng kết nạp đảng nhưng do không lên lớp đủ số giờ theo quy định nên Trung tâm Chính trị huyện không cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học. Do đó không đủ điều kiện kết nạp đảng. 

     
Trên địa bàn huyện Diên Khánh hiện có 801 đơn vị KTTN với 10.288 lao động, trong đó có 54 DN có từ 20 lao động trở lên. Ông Trần Văn Kính - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển đảng trong các đơn vị KTTN của huyện cho biết: Công tác phát triển đảng viên, tiến đến thành lập tổ chức đảng còn gặp nhiều khó khăn trở ngại, thiếu tính bền vững. Thiếu sự phối hợp thường xuyên, đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giữa cấp ủy, chính quyền và các phòng, ban chuyên môn và hệ thống chính trị của huyện về công tác phát triển đảng nên kết quả đạt được còn hạn chế. Khó khăn lớn nhất là công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Số lượng đơn vị KTTN trên địa bàn nhiều nhưng chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, sử dụng lao động không ổn định, thường xuyên phải thay đổi chỗ làm việc, trình độ văn hóa chưa đạt chuẩn nên không thể tạo nguồn phát triển đảng. Số đơn vị KTTN có tổ chức đảng và đảng viên chiếm tỷ lệ rất thấp trong tổng số đơn vị KTTN. Toàn huyện chỉ có 4 DN có tổ chức đảng, 12 DN có đảng viên, còn 785 DN chưa có đảng viên.


Chi bộ 2 Khối kinh tế ngoài khu vực nhà nước trực thuộc Thành ủy Nha Trang được thành lập năm 2014 có 9 đảng viên chính thức. Trong 5 năm qua, chi bộ phát triển được 30 đảng viên. Trong số đảng viên mới có 10 đảng viên là giám đốc, phó giám đốc, các trưởng phòng trong công ty. Từ đầu năm 2020 đến nay, nhiều DN chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 không có việc làm, lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Trong tổng số 39 đảng viên của chi bộ, có 17 người phải nghỉ việc ở các DN, phải đi làm việc tự do ở bên ngoài để tạm thời sinh sống, 10 người làm việc “cầm chừng”. Việc duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt định kỳ thấp, chất lượng giảm sút.


Cần các giải pháp đồng bộ

 

Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được 124 tổ chức đảng và 2.078 đảng viên. Riêng tổng kết Đề án số 01 ngày 7-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển đảng trong các đơn vị KTTN giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã phát triển 50 tổ chức đảng và 832 đảng viên, đạt 138,6% kế hoạch đề ra. Một số cấp ủy trực thuộc tỉnh hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao như: Cam Ranh đạt 100%, Nha Trang 166,5%, Vạn Ninh 150%, Ninh Hòa 133,3%. Trong 5 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh kết nạp được 28 đảng viên.

Nhìn vào kết quả phát triển đảng trong đơn vị KTTN thời gian qua cho thấy chưa bảo đảm về số lượng, chất lượng và thiếu tính bền vững. Nhiều đảng viên sau khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng nhận thức về đảng còn hạn chế, chưa phát huy được vai trò, vị trí của đảng viên, thậm chí vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, không đóng đảng phí theo đúng quy định nhưng không được kiểm tra đôn đốc, uốn nắn kịp thời. Công tác quản lý đảng viên trong các đơn vị KTTN còn lỏng lẻo, hình thức. Nhiều đơn vị KTTN có đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng nhưng chủ DN không muốn thành lập chi bộ. Các đảng viên trong đơn vị KTTN phải sinh hoạt đảng ở nhiều tổ chức đảng khác nhau. Trao đổi với lãnh đạo 2 công ty có trụ sở tại phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh cho biết: Công ty TNHH Dịch vụ mặt đất hàng không (AGS) có 394 cán bộ, nhân viên, vốn Nhà nước chiếm 25%, tư nhân chiếm 75%. Trong công ty có 8 đảng viên, trong đó 2 đảng viên sinh hoạt tại Đảng bộ công ty mẹ ở TP. Hồ Chí Minh, còn 6 đảng viên sinh hoạt ghép với các tổ chức đảng ở nhiều tỉnh, thành phố. Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh có 245 cán bộ, nhân viên nhưng do không có tổ chức đảng nên nhiều năm qua không phát triển được đảng viên nào. Hầu hết đảng viên đang làm việc trong công ty đều được kết nạp ở các địa phương, đơn vị khác rồi chuyển đến làm việc tại công ty. Hiện nay, trong công ty có 11 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ An ninh hàng không Cảng Quốc tế Cam Ranh, còn 10 đảng viên sinh hoạt tại các địa phương khác nhau.


Qua khảo sát nhận thấy, nhiều tổ chức đảng, đảng viên trong đơn vị KTTN còn yếu kém, năng lực lãnh đạo giảm sút, hoạt động mờ nhạt, chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định, nội dung phương thức hoạt động còn lúng túng, thiếu kiểm tra, giám sát.


Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng trong các đơn vị KTTN, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới trong tổ chức thực hiện công tác phát triển đảng. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác đảng trong đơn vị KTTN. Phân công cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với các đoàn thể trong DN phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên, khi có đủ điều kiện thì thành lập tổ chức đảng. Các cấp ủy thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình số lượng, chất lượng và hoạt động của tổ chức đảng trong các đơn vị KTTN để có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Chỉ đạo các tổ chức đảng trong đơn vị KTTN xây dựng quy chế hoạt động, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt cho phù hợp điều kiện, đặc điểm tình hình của từng loại hình DN. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên trong các đơn vị KTTN về chấp hành Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; kịp thời uốn nắn các biểu hiện lệch lạc, các hành vi vi phạm, nâng chất lượng đảng viên, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.


Ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa