11:05, 27/05/2021

Vạn Ninh: Lan tỏa việc học và làm theo Bác

Những năm qua, huyện Vạn Ninh đã triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực. Phát huy kết quả đó, huyện tiếp tục triển khai sâu rộng, lan tỏa hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Những năm qua, huyện Vạn Ninh đã triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực. Phát huy kết quả đó, huyện tiếp tục triển khai sâu rộng, lan tỏa hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Huyện sát thôn, xã sát dân


Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng sát với nhiệm vụ, điều kiện tại mỗi đơn vị, địa phương. 5 năm qua, Đảng bộ huyện đã tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề cho hơn 7.000 lượt cán bộ, đảng viên, quần chúng. Ở cơ sở đã lồng ghép các nội dung học tập và làm theo Bác vào các buổi sinh hoạt đầu tuần, thường kỳ. Qua đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhất là trong giải quyết công việc với tinh thần gần dân, sát dân.

 

Ông Huỳnh Tào phối hợp với Đoàn Thanh niên xã  trao hỗ trợ cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Huỳnh Tào phối hợp với Đoàn Thanh niên xã trao hỗ trợ cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn.


Lãnh đạo huyện đã tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân. Hàng tháng, Bí thư Huyện ủy đều có buổi tiếp dân định kỳ; bí thư đảng ủy các xã, thị trấn có 2 buổi tiếp dân định kỳ. Qua các buổi tiếp dân, lãnh đạo huyện, xã đã kịp thời nắm bắt sự việc và có những chỉ đạo xử lý kịp thời, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho nhân dân. Huyện còn thực hiện tốt chủ trương lãnh đạo huyện sát thôn, xã sát dân qua đó đã trực tiếp xử lý nhiều vấn đề cho cơ sở, nhân dân. Ngoài ra, Đảng ủy cấp xã còn phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời kiến nghị có hướng giải quyết, giúp đỡ.


Để bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân, những năm qua, huyện đã huy động hỗ trợ hơn 961 tấn gạo giúp hơn 21.400 hộ gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai; kêu gọi, hỗ trợ hơn 14 tỷ đồng giúp hơn 1.800 gia đình xây, sửa nhà ở. Huyện đã thực hiện hỗ trợ hơn 26,7 tỷ đồng cho người dân phát triển sản xuất; chi 65,7 tỷ đồng đầu tư, khắc phục các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ nhân dân. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện đã có 8/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,15%, bình quân mỗi năm giảm 2,17%.


Những tấm gương nổi bật


Thực hiện học tập và làm theo Bác, trong toàn huyện đã xuất hiện những cách làm hay, thiết thực ở cơ sở. Đó là, xã Vạn Bình xây dựng và ban hành cẩm nang về 5 nội dung phấn đấu, rèn luyện theo Bác; xã Vạn Hưng xây dựng mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú”, mô hình “Xóm đạo tiên tiến”; xã Xuân Sơn có mô hình “Bò giống trao tay” giúp đỡ hộ nghèo; thị trấn Vạn Giã có mô hình “Ngày Chủ nhật xanh”, xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi, móc khóa an ninh... Cùng với đó, có nhiều tấm gương điển hình trong học tập Bác từ những việc làm nhỏ được các cấp biểu dương, ghi nhận. Có thể kể đến, ông Huỳnh Tào ở xã Vạn Long đã cùng với Hội Chữ thập đỏ xã kêu gọi, vận động hiến được 74 đơn vị máu cứu người. Ông còn trực tiếp vận động đặt “Thùng tiền tình thương” ở các quán ăn để quyên góp giúp đỡ cho hàng chục gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đó là, bà Võ Thị Trần Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Sơn đã giúp tạo việc làm cho hơn 200 phụ nữ địa phương kiếm thêm thu nhập lúc nông nhàn với mức từ 1,5 đến 2 triệu đồng/người/tháng. Ông Phạm Minh Đức, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Vạn Phú đã tự biên soạn nhiều tài liệu lịch sử để trực tiếp tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh các trường học trên địa bàn.


Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện đã có nhiều cách làm hay, việc làm ý nghĩa, thiết thực. Các cấp hội phụ nữ của huyện đã vận động, may, cấp phát hơn 5.000 chiếc khẩu trang vải, hơn 1.100 chai nước rửa tay sát khuẩn cho người dân. Các cấp ủy đảng, mặt trận, đoàn thể đã trực tiếp đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân. Chính nhờ đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát tốt, những trường hợp trong diện cách ly thực hiện nghiêm túc theo quy định.


Ông Nguyễn Thái Nguyên - Phó Bí thư Huyện ủy Vạn Ninh cho biết, những năm qua, việc học tập và làm theo Bác được huyện gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và trách nhiệm của người đứng đầu. Qua đó, nhiều vấn đề tồn đọng, bức xúc được giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác; đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt thường kỳ và bổ sung những chuẩn mực đạo đức trong thực hiện nhiệm vụ ở mỗi cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phát huy hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan gắn với phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phòng, chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống và các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa. Các cấp ủy, tổ chức đảng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo Bác; lấy kết quả để đưa vào bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm…


VĂN GIANG