10:05, 06/05/2021

Vạn Ninh: Chuẩn bị chu đáo cho bầu cử

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Vạn Ninh được triển khai đúng tiến độ, chu đáo.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Vạn Ninh được triển khai đúng tiến độ, chu đáo.


Đúng tiến độ


Huyện Vạn Ninh có 7 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 87 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã; số đại biểu HĐND huyện được bầu 33 đại biểu, số đại biểu HĐND cấp xã được bầu 335 đại biểu. Hội nghị hiệp thương lần thứ ba đã thống nhất danh sách 54 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, trong đó ứng cử viên nữ chiếm 42,6%, ứng cử viên trẻ dưới 40 tuổi chiếm 46,3%; 561 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Toàn huyện có hơn 106.500 cử tri tham gia bầu cử.

 

Băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử tại khu vực xã Vạn Thắng.

Băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử tại khu vực xã Vạn Thắng.


Đến thời điểm này, 13/13 xã, thị trấn đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri tại UBND các xã, thị trấn, các khu công cộng của 95 khu vực bỏ phiếu đã được UBND huyện phê duyệt; đồng thời thông báo rộng rãi nơi niêm yết danh sách cử tri để nhân dân theo dõi, đối chiếu và đề nghị chỉnh sửa nếu có sai sót. Sau khi tiếp nhận biên bản hội nghị hiệp thương lần thứ ba và danh sách 54 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện, Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện đã ban hành nghị quyết công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện. Cùng với đó, UBMTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện.


Ông Trần Ngọc Khiêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, đến nay, UBBC từ huyện đến cơ sở triển khai các bước chuẩn bị bầu cử dân chủ, khách quan, đúng luật định, bảo đảm tiến độ đề ra và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận, thống nhất cao trong cả hệ thống chính trị. Những người được giới thiệu ứng cử đều nhận được sự đồng tình, nhất trí, tín nhiệm cao của cử tri. Cử tri đã thẳng thắn, tham gia góp ý và tin tưởng vào những người ứng cử lần này.


Bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử

 

Đến ngày 16-4, UBBC huyện Vạn Ninh đã nhận 3 đơn kiến nghị về người ứng cử đại biểu HĐND huyện và 2 đơn kiến nghị về người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Đến nay, UBBC huyện đã giải quyết xong 2 đơn kiến nghị liên quan đến người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã và đang xem xét giải quyết 3 đơn kiến nghị liên quan đến người ứng cử đại biểu HĐND huyện.

Để cuộc bầu cử được diễn ra an toàn tuyệt đối, các lực lượng công an, quân sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Lực lượng công an đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tăng cường lực lượng, bảo đảm an ninh trật tự ở một số địa phương trọng điểm. Do đó, đến thời điểm này, tình hình an ninh chính trị của địa phương được bảo đảm tốt, không có vụ việc phức tạp xảy ra. UBND huyện cũng đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động y tế và phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp bầu cử để bảo đảm an toàn cho nhân dân.


Bên cạnh đó, huyện tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với hình thức và nội dung phong phú. Hiện nay, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động trực quan; tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng cuộc bầu cử…


Ông Nguyễn Văn Tính - Trưởng phòng Nội vụ huyện Vạn Ninh cho biết, UBBC huyện đã yêu cầu các tổ bầu cử thực hiện việc niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử và tiểu sử tóm tắt của từng người ở khu vực bầu cử. Các tổ bầu cử sẽ nhận tài liệu, phiếu bầu cử chậm nhất là ngày 8-5. Ngoài ra, người dân ở 4 thôn đảo là: Khải Lương, Ninh Tân, Ninh Đảo, Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh) do cách xa đất liền nên huyện đã chỉ đạo có phương án huy động phương tiện để đưa cử tri vào đất liền bỏ phiếu đúng thời gian quy định. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử được thực hiện nghiêm túc.


MẠNH HÙNG