10:05, 13/05/2021

Tập trung phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho bầu cử

Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công, toàn tỉnh Khánh Hòa đã chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và có phương án tổ chức bầu cử trong mọi tình huống.

Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công, toàn tỉnh Khánh Hòa đã chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và có phương án tổ chức bầu cử trong mọi tình huống.


Chủ động phòng dịch


Càng gần đến ngày bầu cử 23-5, các địa phương trong toàn tỉnh càng khẩn trương tập trung cho công tác chuẩn bị bầu cử. Trên địa bàn TP. Nha Trang, cùng với việc tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử vận động bầu cử đúng quy định, an toàn; việc trang trí các địa điểm bỏ phiếu cũng được khẩn trương hoàn thành… Cùng với đó, công tác y tế, phòng, chống dịch Covid-19 được ủy ban bầu cử (UBBC) các cấp khẩn trương triển khai tại địa bàn 27 xã, phường của thành phố và các khu vực cách ly y tế…

 

Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia kiểm tra phòng cách ly y tế tại Khu vực bầu cử số 4 - phường Phước Hòa.

Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia kiểm tra phòng cách ly y tế tại Khu vực bầu cử số 4 - phường Phước Hòa.


Tại phường Phước Hòa (TP. Nha Trang), lực lượng giám sát Covid-19 tại cộng đồng, tổ phản ứng nhanh của địa phương đã đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm bắt tình hình cử tri, giám sát kỹ các nguồn lây nhiễm, nhất là người về từ vùng dịch. Địa phương đã xây dựng kịch bản tổ chức bầu cử đối với các trường hợp cách ly y tế trên địa bàn, kịch bản tổ chức bầu cử trong trường hợp dịch bệnh lây lan phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Trạm Y tế phường đã tiến hành rà soát, bố trí đầy đủ vật tư y tế, nhất là trang thiết bị phòng, chống dịch để phục vụ bầu cử… Tại 6 khu vực bầu cử trong toàn phường, trước ngày bầu cử sẽ tiến hành phun và lau khử khuẩn; bố trí lực lượng đón tiếp, đo thân nhiệt, hướng dẫn cử tri đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, tổ chức phân luồng tại địa điểm bỏ phiếu, bảo đảm khoảng cách 2m trong quá trình cử tri thực hiện việc bỏ phiếu… Bà Lê Thị Thiên Lý - Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho biết: “Ở mỗi khu vực bầu cử, chúng tôi còn bố trí 1 phòng cách ly, có cán bộ y tế phụ trách để sẵn sàng cách ly ngay khi có trường hợp nghi nhiễm hoặc phát hiện trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch Covid-19”.


Cùng với việc giám sát các nguồn lây nhiễm, tổ chức phòng dịch tại những khu vực bầu cử, khu vực cách ly..., các địa phương trong tỉnh tiếp tục rà soát cơ sở vật chất bảo đảm bầu cử, nhất là hòm phiếu phụ, con dấu “Đã bỏ phiếu” để phục vụ việc bầu cử trong trường hợp phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội hoặc cử tri phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế. Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Khánh Sơn cho biết: “Qua rà soát, huyện đã đặt thêm cho mỗi xã 1 thùng phiếu phụ; đề nghị bổ sung thêm mỗi xã 1 con dấu để dán vào thùng phiếu phụ nhằm chủ động thực hiện tổ chức bầu cử trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trước đó, huyện đã chỉ đạo rà soát các thiết bị, vật tư y tế phòng dịch như máy đo thân nhiệt, hóa chất, nước khử khuẩn, khẩu trang y tế bảo đảm đủ số lượng cho công tác bầu cử tại 38 khu vực bầu cử trên địa bàn; kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn”.


Sẵn sàng các tình huống tổ chức bầu cử


Qua trao đổi với đại diện UBBC các địa phương trong tỉnh, các địa phương đã chủ động phương án tổ chức bầu cử trong tình huống dịch bệnh chưa có sự lây nhiễm trong cộng đồng; tình huống dịch bệnh có sự lây nhiễm trong cộng đồng, phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Theo đó, những trường hợp đang thực hiện các biện pháp cách ly y tế (tại cơ sở cách ly tập trung quân đội, bệnh viện, khách sạn; đang quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú) hay những khu vực áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, sẽ tổ chức bỏ phiếu riêng cho từng cử tri tại nơi cách ly y tế và khu vực áp dụng giãn cách xã hội; hướng dẫn cử tri sát khuẩn tay nhanh trước và sau khi bỏ phiếu; tổ bầu cử mang trang phục phòng, chống dịch, sử dụng thùng phiếu riêng và tiến hành mang thùng phiếu đến từng phòng cách ly y tế, từng hộ gia đình khu vực giãn cách xã hội để hỗ trợ cử tri bỏ phiếu. Sau khi kết thúc bỏ phiếu, tổ bầu cử tiến hành khử khuẩn thùng phiếu và phiếu bầu, kiểm phiếu riêng, không nhập chung phiếu của nhóm này vào nhóm khác. Đối với các trường hợp còn lại không có yếu tố dịch tễ nêu trên, tại khu vực bầu cử sẽ có lực lượng y tế đo thân nhiệt, hướng dẫn cử tri đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh trước và sau khi bỏ phiếu; tổ chức phân luồng, sắp xếp và hướng dẫn người tham gia bầu cử giữ khoảng cách an toàn, di chuyển 1 chiều trong quá trình bỏ phiếu. Trường hợp điểm bầu cử nằm trong khu vực áp dụng biện pháp giãn cách xã hội thì tiến hành di dời điểm bầu cử ra ngoài khu vực giãn cách và tổ chức bầu cử theo từng trường hợp cụ thể nêu trên.


Theo bà Trần Thu Mai - Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực UBBC tỉnh, UBBC tỉnh đã yêu cầu UBBC các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, hướng dẫn, chỉ đạo UBBC cấp xã, tổ bầu cử rà soát, nắm bắt tình hình biến động cử tri trên địa bàn, đặc biệt là những trường hợp cử tri đang thực hiện các biện pháp cách ly y tế hoặc cử tri ở nơi khác về để cấp phát Thẻ cử tri theo đúng quy định. UBBC cấp huyện phải chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức bầu cử, có phương án ứng phó cụ thể với tình hình dịch phát sinh trên địa bàn; rà soát cơ sở vật chất phục vụ bầu cử, nhất là con dấu “Đã bỏ phiếu”, thùng phiếu phụ báo cáo UBBC tỉnh trước ngày 15-5 để kịp triển khai, cấp phát… UBBC tỉnh đã xin ý kiến của Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh và đang khẩn trương xây dựng phương án, hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về tổ chức bầu cử tại nơi điều trị bệnh nhân Covid-19; phương án tổ chức bầu cử tại các khu cách ly tập trung và phương án tổ chức bỏ phiếu đối với các trường hợp F2, có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch Covid-19.


HẢI LĂNG