09:05, 10/05/2021

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2021. Trong đó, về phòng, chống dịch Covid-19, Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp...

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2021. Trong đó, về phòng, chống dịch Covid-19, Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp, MTTQ và các đoàn thể tại địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; chịu trách nhiệm và thực hiện phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm phòng, chống dịch trong phạm vi, địa bàn quản lý; cần bình tĩnh, sáng suốt, tỉnh táo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chống khuynh hướng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác cũng như hoảng sợ, hoang mang, dao động, sợ hãi hoặc cực đoan trong áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; động viên, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân để mọi người, mọi nhà tập trung phòng, chống dịch hiệu quả. Tinh thần là phải chuyển trạng thái vừa phòng ngự vừa tấn công, nhưng tấn công là chủ yếu; rút kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua để vừa kế thừa vừa đổi mới cách làm, có giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn trong tình hình mới.


Kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả trong hành động. Tập trung rà soát, có biện pháp kịp thời, hiệu lực tháo gỡ những vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách để huy động mọi nguồn lực hiệu quả phục vụ phát triển đất nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh.

 

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục chủ động triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì chuẩn bị tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2021; tổng kết năm học 2020 - 2021 cho các cấp học và chuẩn bị cho năm học mới, bảo đảm an toàn, phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19.


Về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương xây dựng các phương án, kịch bản chi tiết cho công tác bầu cử phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa bàn và diễn biến dịch Covid-19, đặc biệt là đối với những người và vùng bị cách ly, giãn cách xã hội. Giữ vững an ninh, an toàn tuyệt đối trước, trong, sau bầu cử và yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức cho người ứng cử thực hiện vận động bầu cử bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19; chọn được người có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, xứng đáng làm đại biểu của nhân dân.


T.K