07:05, 07/05/2021

Lữ đoàn 101 Hải quân: Nhiều biện pháp quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới

Thời gian qua, Tiểu đoàn 865, Lữ đoàn 101 Hải quân đã có nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm kịp thời nắm bắt tư tưởng bộ đội, giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc, giúp chiến sĩ mới sớm hòa nhập với môi trường quân đội, yên tâm, gắn bó với đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.
 

Thời gian qua, Tiểu đoàn 865, Lữ đoàn 101 Hải quân đã có nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm kịp thời nắm bắt tư tưởng bộ đội, giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc, giúp chiến sĩ mới sớm hòa nhập với môi trường quân đội, yên tâm, gắn bó với đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.
 
Các chiến sĩ mới luyện tập trên thao trường.
Các chiến sĩ mới luyện tập trên thao trường.
 
Những ngày đầu tháng 5, trên thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn 865, các chiến sĩ mới hăng say luyện tập dưới sự giám sát của chỉ huy các cấp. Bên cạnh cán bộ quân sự, cán bộ chính trị cũng luôn theo sát, kịp thời động viên, khích lệ chiến sĩ trong suốt quá trình huấn luyện. Sau hơn 1 tháng ở quân trường, gương mặt của các chiến sĩ mới có phần sạm đen vì nắng gió nhưng lại rắn rỏi hơn nhiều. Đặc biệt, nhìn các tân binh thực hiện những động tác nhanh nhẹn, dứt khoát ở nội dung huấn luyện các bài bắn súng AK, chúng tôi cảm nhận được họ đã có bước trưởng thành nhanh chóng về mọi mặt chỉ sau một thời gian ngắn.
 
Năm 2021, Tiểu đoàn 865 được giao nhiệm vụ huấn luyện gần 400 chiến sĩ mới. Trước khi tiếp nhận chiến sĩ mới, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng phương pháp nắm bắt, quản lý tình hình tư tưởng cho đội ngũ cán bộ các cấp. Đơn vị đã phát huy vai trò của tổ ba người, tổ tư vấn tình cảm quân nhân; thường xuyên quan tâm, theo dõi, bám nắm bộ đội trong tất cả hoạt động của đơn vị để kịp thời phát hiện, giải quyết mọi vướng mắc, giúp chiến sĩ mới yên tâm công tác. Khi tiếp nhận chiến sĩ mới, đơn vị triển khai ngay việc nắm thông tin về hoàn cảnh gia đình của từng chiến sĩ, lưu ý những trường hợp có điều kiện hoàn cảnh gia đình đặc biệt, khó khăn để có biện pháp động viên, giúp đỡ kịp thời. Điển hình như trường hợp binh nhì Phan Phương Nam (Trung đội 1, Đại đội 3), khi mới nhập ngũ, anh luôn trong tâm trạng lo lắng, bất an bởi bố, mẹ bị bệnh hiểm nghèo, kinh tế gia đình khó khăn. Qua nắm bắt thông tin, biết được hoàn cảnh của anh, chỉ huy đơn vị đã động viên và giao cho tiểu đội trưởng theo dõi, giúp đỡ. Nam dần trở lại tâm trạng vui vẻ, hòa đồng cùng mọi người và nhanh chóng bắt nhịp với chế độ sinh hoạt, học tập, rèn luyện. 
 
Đại úy Nông Phi Ca - Chính trị viên Tiểu đoàn 865 cho biết: “Thời gian qua, đơn vị đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp trong việc duy trì huấn luyện chiến sĩ mới, từ tiểu đội trưởng đến cán bộ tiểu đoàn đều sâu sát nắm bắt về khả năng nhận thức, bản lĩnh chính trị của từng chiến sĩ để tiến hành kèm cặp, uốn nắn, giúp chiến sĩ mới hòa nhập môi trường quân ngũ và sẵn sàng chia sẻ với cán bộ những vướng mắc trong huấn luyện… để có biện pháp tháo gỡ, khắc phục kịp thời”.
 
Để tăng hiệu quả trong việc nắm bắt tư tưởng và giải quyết vướng mắc cho bộ đội, chỉ huy đơn vị thường xuyên liên lạc với gia đình quân nhân để phối hợp động viên bộ đội hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện. Bên cạnh đó, đơn vị cũng coi trọng việc xây dựng môi trường văn hóa; chăm lo, củng cố mối quan hệ đoàn kết thống nhất trong đơn vị, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… nhằm tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, tinh thần hăng say cho chiến sĩ mới trong quá trình học tập, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. 
 
Nhờ chủ động, kịp thời đề ra nhiều biện pháp thiết thực trong quản lý, huấn luyện, đến nay, 100% chiến sĩ mới yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ và tiếp tục thực hiện tốt các nội dung, chương trình huấn luyện theo kế hoạch đề ra.
 
THU ANH