10:05, 17/05/2021

Đẩy mạnh kết nạp Đảng trong học sinh, sinh viên

Phát triển đảng viên mới trong học sinh, sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ở các trường học. Tuy nhiên, để ươm mầm những "hạt giống đỏ" cần làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng cũng như giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ.

Phát triển đảng viên mới trong học sinh, sinh viên (HS-SV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ở các trường học. Tuy nhiên, để ươm mầm những “hạt giống đỏ” cần làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng cũng như giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ.


Phát triển  “hạt giống đỏ”


Theo báo cáo của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã mở riêng 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 358 SV các trường đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, các trường chỉ kết nạp được 32 đảng viên là SV. Trong đó, Đảng bộ Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa kết nạp được 15 đảng viên là SV; Đảng bộ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang kết nạp được 7 SV; Đảng bộ Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang kết nạp được 8 SV; Chi bộ Trường Đại học Thái Bình Dương kết nạp được 2 SV. Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo, Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đều đạt chỉ tiêu về kết nạp đảng viên nhưng không có đối tượng HS các trường trung cấp nghề được kết nạp vào Đảng.

 

Lễ kết nạp đảng viên ở Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang.

Lễ kết nạp đảng viên ở Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang.


Bà Phạm Thị Khánh Hương - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đánh giá: “Từ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án 03 (năm 2017) về tập trung xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên ở thôn, tổ dân phố và các trường học giai đoạn 2017 - 2020 đến nay, cấp ủy các trường trong khối đã tích cực thực hiện công tác tạo nguồn phát triển đảng trong HS-SV. Tuy nhiên, các trường cần đẩy mạnh khai thác tiềm năng để phát triển các “hạt giống đỏ” trở thành đảng viên”.


 Tại hội nghị về công tác phân bổ chỉ tiêu kết nạp đảng viên và đẩy mạnh phát triển đảng viên trong HS-SV trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đại diện các trường học trong khối đều cho rằng, để HS-SV được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều không hề dễ. Bởi ngoài yếu tố xuất sắc trong học tập, hạnh kiểm tốt, nhiệt huyết với phong trào hoạt động xã hội, HS-SV phải bảo đảm đủ thời gian thử thách và có lý tưởng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ngoài Trường Đại học Thái Bình Dương có SV học 4 năm (hệ đại học), thời gian học tập của HS-SV các trường còn lại chỉ 2 - 3 năm nên rất ít thời gian để theo dõi, bồi dưỡng xét kết nạp vào Đảng. Việc xem xét kết nạp Đảng với HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn còn khó khăn hơn vì Điều lệ Đảng quy định tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người được vào Đảng phải đủ 18 tuổi. “Nhiều em nổi bật trong học tập và sinh hoạt, đã được học lớp bồi dưỡng về Đảng nhưng không đủ 18 tuổi để xem xét kết nạp. Một số em khi đang thực hiện thủ tục xem xét kết nạp Đảng lại đúng lúc tốt nghiệp ra trường, nhà trường phải giới thiệu các em về địa phương theo dõi tiếp. Điều này ảnh hưởng đến quá trình phấn đấu của các em”, ông Nguyễn Thọ Minh Quang - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ.


Tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên rèn luyện trưởng thành


Để tăng cường công tác phát triển đảng viên trong HS-SV trong thời gian tới, bà Phạm Thị Khánh Hương đề nghị, các cấp ủy trường học trực thuộc cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên nói chung và trong HS-SV nói riêng. Các trường cần chú trọng tạo điều kiện về mọi mặt để các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò tập hợp, thu hút HS-SV tham gia tích cực vào các phong trào hoạt động xã hội từ thiện, tình nguyện vì cộng đồng…; tạo môi trường thuận lợi để HS-SV rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. “Chúng ta cần phải khơi dậy truyền thống gia đình, niềm tự hào của HS-SV khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng; cần tăng cường biểu dương, nêu gương, khen thưởng để khích lệ HS-SV phấn đấu vào Đảng”, bà Phạm Thị Khánh Hương bày tỏ.

Ông Trịnh Văn Mơ - Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đề nghị, các trường phải xây dựng kế hoạch cụ thể đối với công tác phát triển đảng viên trong HS-SV; từ việc cử đối tượng tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên, xem xét lý lịch đến quyết nghị kết nạp vào Đảng. Riêng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chọn những HS ưu tú khi hoàn thành lớp 10 để xem xét cử đi học lớp bồi dưỡng về Đảng để đến năm học 12 thì xem xét kết nạp với những HS đủ 18 tuổi theo quy định của Điều lệ Đảng.


Thời gian tới, Đảng ủy Khối sẽ mở nhiều hơn các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho HS-SV các trường trong khối; đồng thời thành lập tổ giúp việc giúp Ban Thường vụ Đảng ủy Khối bám sát hơn công tác này. “Dự kiến trong tháng 6, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh sẽ mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho hơn 150 SV Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang. Trong tháng 5, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ họp để ra quyết định kết nạp đảng đối với một số HS của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn”, Bà Phạm Thị Khánh Hương cho biết.


XUÂN THÀNH