12:04, 14/04/2021

HĐND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016 - 2021: Hoạt động có nhiều đổi mới và chất lượng

Ngày 14 và 15-4 sẽ diễn ra kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI. Một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp là tổng kết hoạt động HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Trần Mạnh Dũng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết...

 

Ngày 14 và 15-4 sẽ diễn ra kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI. Một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp là tổng kết hoạt động HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Trần Mạnh Dũng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết:

 


- Chương trình kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa VI gồm 2 nội dung chính: Thứ nhất, HĐND tỉnh sẽ xem xét và thông qua các nghị quyết do UBND tỉnh trình. Thứ hai, tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây là dịp để đại biểu HĐND tỉnh đánh giá toàn diện hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh; tình hình thực hiện công tác xét xử của ngành Tòa án; công tác kiểm sát trong hoạt động tư pháp và thực hành quyền công tố của Viện Kiểm sát. Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm trong hoạt động của từng cơ quan, đơn vị; đề xuất các giải pháp để nâng cao năng lực, hiệu quả của chính quyền địa phương trong nhiệm kỳ mới. Kỳ họp sẽ tiến hành khen thưởng cho 21 tập thể và 29 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.


- Hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 được cử tri đánh giá có nhiều đổi mới, chất lượng ngày càng được nâng cao, xin ông chia sẻ thêm về vấn đề này?


- Trong nhiệm kỳ, hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức và không ngừng nâng cao chất lượng các hoạt động. Trong đó, nổi bật là các hoạt động giám sát như: Giám sát chuyên đề và chất vấn - trả lời chất vấn.


Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành 14 cuộc giám sát chuyên đề; các ban HĐND tỉnh tiến hành 24 cuộc giám sát chuyên đề. Trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và địa phương, những chuyên đề được lựa chọn giám sát không chồng chéo về nội dung, đối tượng giám sát, không gây phiền hà cho cơ sở. Nội dung các cuộc giám sát tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm được cử tri, nhân dân và dư luận xã hội quan tâm. Các kiến nghị sau giám sát đã được các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết; khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Trong khi đó, hoạt động chất vấn - trả lời chất vấn tiếp tục được cải tiến, chất lượng ngày càng được nâng lên và đi vào thực chất, được cử tri quan tâm và đánh giá cao. Đặc biệt, hoạt động này không chỉ tổ chức tại các kỳ họp HĐND tỉnh mà còn thực hiện trong các phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND tỉnh và được truyền hình trực tiếp để cử tri, nhân dân toàn tỉnh theo dõi. Các phiên chất vấn đã diễn ra đúng quy định trong không khí dân chủ, thẳng thắn, công khai và tranh luận với tinh thần xây dựng. Nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung vào những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm như: Việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư; vấn đề quản lý nhà nước về môi trường; công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng; hoạt động quảng cáo, du lịch… Để chuẩn bị tốt cho hoạt động chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát thực tế, xây dựng các phóng sự liên quan đến vấn đề chất vấn, làm cơ sở thực tiễn để hoạt động chất vấn đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả hơn.


Với tinh thần quyết tâm giải quyết dứt điểm các vấn đề, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện tái giám sát, tái chất vấn các kiến nghị sau giám sát và sau chất vấn. Nhờ đó, nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.


- Ông có thể chia sẻ những kỳ vọng của mình về hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ tới?

 

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh khóa VI đã tổ chức 20 kỳ họp và ban hành 396 nghị quyết thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Qua đó, đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh; đảm bảo công tác quản lý nhà nước trên địa bàn; giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chế độ, chính sách; đảm bảo an sinh xã hội cho các đối tượng trong toàn tỉnh…

- Hiện nay, toàn tỉnh đang tập trung chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cử tri trong tỉnh sẽ lựa chọn những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của mình… để tham gia vào các cơ quan dân cử các cấp, trong đó có HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.


Tôi hy vọng rằng, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đại biểu dân cử, cơ quan tham mưu, giúp việc cho HĐND tỉnh sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương thức; không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động để thực sự xứng đáng là người đại biểu của nhân dân.


Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh thường xuyên đổi mới về hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát, khảo sát cả về nội dung và phương pháp tiến hành giám sát trên cơ sở lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm; tích cực theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết quả sau giám sát để kịp thời khắc phục những tồn tại, yếu kém.


Đội ngũ cán bộ, công chức giúp việc HĐND tỉnh phải có kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn sâu, có tâm huyết để công tác tham mưu đạt hiệu quả cao. Phương thức hoạt động của bộ máy tham mưu, giúp việc phải khoa học, phát huy được trí tuệ của cá nhân và tập thể; đồng thời phải đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, gắn với trách nhiệm của cá nhân trong từng công việc cụ thể.


- Xin cảm ơn ông!


HẢI LĂNG (Thực hiện)