10:03, 26/03/2021

Vụ "Quên"… tái bổ nhiệm hàng chục cán bộ: Sẽ kiểm điểm, xử lý tập thể, cá nhân liên quan

Ngày 25-3, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe các sở, ngành và UBND thị xã Ninh Hòa báo cáo về việc chậm bổ nhiệm lại cán bộ quản lý trường học tại thị xã Ninh Hòa. Cùng tham dự cuộc họp có các  Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
 

Ngày 25-3, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe các sở, ngành và UBND thị xã Ninh Hòa báo cáo về việc chậm bổ nhiệm lại cán bộ quản lý trường học tại thị xã Ninh Hòa. Cùng tham dự cuộc họp có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Theo Sở Nội vụ, sau khi Báo Khánh Hòa đăng loạt bài: “Quên”… tái bổ nhiệm hàng chục cán bộ (đăng ngày 30 và 31-12-2020), phản ánh về việc chậm bổ nhiệm lại cán bộ quản lý trường học tại thị xã Ninh Hòa, Sở Nội vụ đã lập tức yêu cầu Phòng Nội vụ và UBND thị xã Ninh Hòa báo cáo về vấn đề này. Qua thông tin nắm được, sở đã tổ chức lấy ý kiến của Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo về vụ việc này. Từ những ý kiến tổng hợp, Sở Nội vụ đã có văn bản báo cáo và tham mưu hướng giải quyết cho UBND tỉnh. 
 
UBND thị xã Ninh Hòa cũng có văn bản đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho phép thị xã công nhận thời gian giữ chức vụ kể từ ngày hết thời hạn bổ nhiệm đến ngày 31-12-2020 đối với 67 hiệu trưởng, hiệu phó; bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ đến khi nghỉ hưu tính từ ngày 1-1-2021 đối với 55 trường hợp (27 hiệu trưởng và 28 hiệu phó). Với 12 trường hợp chưa đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để bổ nhiệm lại chức vụ hiện giữ (2 hiệu trưởng và 10 hiệu phó), UBND thị xã Ninh Hòa đề xuất hướng giải quyết là công nhận thời gian giữ chức vụ kể từ ngày hết thời hạn bổ nhiệm đến ngày 31-1-2021; từ ngày 1-2-2021, UBND thị xã sẽ miễn nhiệm chức vụ đối với 12 trường hợp này. 
 
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh không đồng ý với hướng giải quyết của UBND thị xã Ninh Hòa. Ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định, nếu thực hiện như kiến nghị của UBND thị xã Ninh Hòa là sai nguyên tắc, không đúng với quy định. Việc để xảy ra tình trạng chậm bổ nhiệm lại cán bộ quản lý các trường học trên địa bàn thị xã Ninh Hòa trong một thời gian dài thuộc về trách nhiệm của chính quyền địa phương. Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã Ninh Hòa tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đã để xảy ra tình trạng nêu trên.
 
Để xử lý, khắc phục các vấn đề tồn tại liên quan đến việc chậm bổ nhiệm lại, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thị xã Ninh Hòa khẩn trương chủ động giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Trong đó, lưu ý dừng chi trả chế độ phụ cấp chức vụ kể từ ngày 1-4-2021 đối với các cán bộ quản lý trường học chưa được bổ nhiệm theo quy định. Tiếp đó, phải tiến hành truy thu phụ cấp chức vụ đối với các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng kể từ thời điểm hết thời hạn bổ nhiệm theo quyết định bổ nhiệm. Thực hiện quy trình, thủ tục bổ nhiệm mới đối với các trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Đối với các trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, UBND thị xã Ninh Hòa có hướng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
 
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Kho bạc Nhà nước tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi UBND thị xã Ninh Hòa xử lý trách nhiệm và khắc phục các vướng mắc, tồn tại nêu trên. Ông Nguyễn Tấn Tuân cũng giao UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo bảo đảm duy trì hoạt động bình thường đối với các trường học có cán bộ quản lý chậm được bổ nhiệm lại. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, UBND thị xã Ninh Hòa báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-4.
 
Chiều 26-3, trả lời Báo Khánh Hòa, bà Trần Thu Mai - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết thêm, để tránh lặp lại sự việc tương tự, Sở Nội vụ sẽ yêu cầu phòng nội vụ các địa phương rà soát lại toàn bộ công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý trong trường học, nếu thấy có sai sót, sớm báo cáo sở để có hướng giải quyết kịp thời. Sở Nội vụ cũng sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra về công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại ở các địa phương; nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, sở sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất để có hướng xử lý sớm, tránh để tình trạng sai sót kéo dài như ở thị xã Ninh Hòa.
 
ĐÌNH LÂM - CÔNG ĐỊNH