11:03, 01/03/2021

Quyết tâm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Chiều 1-3, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 và đến năm 2025.

 

Chiều 1-3, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 và đến năm 2025.


Phấn đấu vào tốp 15


Thời gian gần đây, so với các tỉnh miền Trung, PCI của Khánh Hòa đang có chiều hướng giảm sút. Kết quả khảo sát cảm nhận của doanh nghiệp (DN) trong năm 2019 cho thấy, DN đánh giá về chất lượng phục vụ và môi trường kinh doanh của tỉnh còn một số mặt chưa tốt, thể hiện ở các lĩnh vực có chỉ số thành phần giảm điểm số và thứ hạng như: Chỉ số gia nhập thị trường, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh, dịch vụ hỗ trợ DN, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự... Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố tập trung cải thiện toàn diện và bền vững môi trường kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025.

 

Ông Lê Hữu Hoàng kết luận cuộc họp.

Ông Lê Hữu Hoàng kết luận cuộc họp.


Ông Lê Hữu Hoàng cho biết, UBND tỉnh đã xây dựng khung hành động cụ thể để tạo chuyển biến đồng bộ, thực chất trên các tiêu chí thành phần của chỉ số PCI; phấn đấu chỉ số PCI của tỉnh cải thiện sau mỗi năm và nằm trong nhóm có chất lượng điều hành tốt vào năm 2025, nằm trong tốp 15 tỉnh, thành phố có chỉ số PCI dẫn đầu cả nước. Ngoài ra, các cơ quan, ban, ngành có nhiệm vụ truyền tải thông điệp nhất quán của tỉnh về cải thiện môi trường kinh doanh, đối thoại và phục vụ người dân, tổ chức, DN, nâng cao mức độ hài lòng. Qua đó, cải thiện chỉ số PCI, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển DN và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.


Để biến mục tiêu thành hiện thực, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động nâng cao chỉ số PCI giai đoạn 2021 - 2025 với 52 nhiệm vụ cụ thể, tương ứng với 10 chỉ số thành phần trong chỉ số năng lực cạnh tranh. Qua chương trình hành động, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, có những chỉ số phải đạt thang điểm cao như: Chỉ số gia nhập thị trường (đạt 8,6 điểm), chỉ số chi phí thời gian (8,8 điểm), chỉ số chi phí không chính thức (8,4 điểm), chỉ số tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh (8,3 điểm)… UBND tỉnh cũng đã thành lập tổ công tác và tổ giúp việc nâng cao chỉ số PCI.


Sẽ hành động quyết liệt


Tại cuộc họp, các thành viên xác định, để cải thiện chỉ số PCI, tỉnh cần giải quyết thấu đáo, dứt điểm các kiến nghị của DN trên địa bàn. Hàng tháng, tổ giúp việc phải tham mưu báo cáo cho tổ công tác để tham mưu UBND tỉnh có những giải pháp kịp thời.


Ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị: “UBND tỉnh cần triển khai kế hoạch cụ thể đến từng đơn vị và phải xây dựng nhiệm vụ cụ thể cho từng năm; các sở, ban, ngành phải xây dựng chương trình hành động cho từng năm ở đơn vị. Cuối năm, UBND tỉnh sẽ căn cứ vào hiệu quả của chương trình hành động để xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chung của các đơn vị”. Theo ông Nguyễn Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, mục tiêu vào tốp 15 tỉnh đứng đầu cho thấy quyết tâm nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. Tuy nhiên, việc nâng cao chỉ số PCI cần liên tục, lâu dài, bền bỉ và có tính kết nối rộng hơn; cần đẩy mạnh truyền thông để mỗi cán bộ, công chức hành chính ý thức được việc làm hài lòng người dân và DN trong giải quyết thủ tục hành chính luôn đặt lên hàng đầu. Theo bà Đặng Thị Thu Nguyệt - Trưởng Văn phòng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa, để cải thiện, nâng cao chỉ số PCI, ngoài 52 nhiệm vụ cụ thể mà UBND tỉnh đề ra đến năm 2025, tỉnh cần có những hành động mang tính đột phá hơn như: Tổ chức “Cà phê doanh nhân”, “Vườn ươm khởi nghiệp”… để DN có thể tiếp cận lãnh đạo tỉnh nhanh và hiệu quả nhất.


Kết luận cuộc họp, ông Lê Hữu Hoàng khẳng định, UBND tỉnh sẽ hành động quyết liệt để nâng cao chỉ số PCI. Trước mắt, giao nhiệm vụ cho tổ giúp việc kiện toàn nhân sự; các thành viên tổ giúp việc phải xây dựng chương trình hành động cụ thể. Đối với các chỉ số thành phần có điểm thấp hoặc bị tụt giảm thứ hạng, tổ giúp việc, tổ công tác cần phân tích nguyên nhân và tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có biện pháp khắc phục. Tổ giúp việc, tổ công tác phải hoàn thành việc xây dựng các nhiệm vụ cụ thể cho chương trình hành động của năm 2021, trước ngày 20-3. Ông giao Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của DN đã nêu trong hội nghị đối thoại năm 2020, trước tháng 4-2021. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức chương trình “Cà phê doanh nhân” để tiếp cận nhanh hơn với DN.


Đình Lâm