02:03, 12/03/2021

Hòa nhập với môi trường quân ngũ

Đã gần nửa tháng kể từ ngày nhập ngũ, những tân binh đã không còn cảm giác bỡ ngỡ, nhanh chóng hòa nhập với môi trường kỷ luật quân đội, an tâm tư tưởng, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đã gần nửa tháng kể từ ngày nhập ngũ, những tân binh đã không còn cảm giác bỡ ngỡ, nhanh chóng hòa nhập với môi trường kỷ luật quân đội, an tâm tư tưởng, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Chúng tôi đến Tiểu đoàn Huấn luyện, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khi các chiến sĩ mới vừa kết thúc những bài học cuối cùng trong chương trình huấn luyện dự khóa. Sau gần nửa tháng trong môi trường quân đội, các tân binh đều đã chững chạc và tự tin trong bộ quân phục. Tân binh Nguyễn Hoàng Bá Lưu chia sẻ: “Ngay ngày đầu tiên về đơn vị, tôi đã được các cán bộ, chỉ huy đón tiếp ân cần, thân tình, ấm áp. Những ngày qua, ngoài giờ huấn luyện, các anh thường xuyên gần gũi trò chuyện, động viên, khích lệ nên chúng tôi không còn cảm thấy lạ lẫm mà tự tin hơn. Tôi sẽ quyết tâm phấn đấu rèn luyện và học tập để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

 

1

Các chiến sĩ mới biên phòng trong giờ học sắp xếp nội vụ.


Năm 2021, tiểu đoàn được giao nhiệm vụ huấn luyện 220 chiến sĩ mới. Để thực hiện tốt việc tiếp nhận, quản lý và nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị đã chủ động chuẩn bị tốt từ tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ khung huấn luyện cho đến củng cố cơ sở vật chất, doanh trại, thao trường, bãi tập, giáo án bài giảng, mô hình học cụ… Đại úy Nguyễn Ngọc Minh - Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện cho biết: “Chiến sĩ mới ngày đầu nhập ngũ đều bỡ ngỡ. Vì thế, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt để các tân binh có cảm giác gần gũi, tự tin. Ngoài giờ huấn luyện ngoại khóa, đơn vị còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về truyền thống quân đội, truyền thống lực lượng Bộ đội Biên phòng, giao lưu văn nghệ, thể thao… nhằm giúp các tân binh nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, an tâm tư tưởng, sẵn sàng hoàn thành tốt những nội dung huấn luyện tại đơn vị cũng như các nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ”.


Tại Tiểu đoàn Bộ binh 460 (thuộc Trung đoàn Bộ binh 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), 271 chiến sĩ mới cũng đã hoàn thành các nội dung huấn luyện dự khóa, sẵn sàng bước vào thời gian huấn luyện chính khóa. Tân binh Mã Phi Hùng chia sẻ: “Chúng tôi được chỉ huy và các chiến sĩ đi trước thường xuyên quan tâm, động viên, chỉ bảo; tận tình hướng dẫn cách sắp xếp trật tự nội vụ cũng như thực hiện lễ tiết tác phong quân nhân… Thời gian đầu huấn luyện dự khóa, đôi lúc tôi thực hiện còn chưa đúng một số nội dung. Những lúc như thế, chỉ huy đơn vị tận tình hướng dẫn lại và động viên, khích lệ giúp tôi nhanh tiến bộ”.

 

Chiến sĩ mới biên phòng luyện tập các bài thể dục buổi sáng.

Chiến sĩ mới biên phòng luyện tập các bài thể dục buổi sáng.


Sau khi ổn định biên chế tổ chức, phúc tra sức khỏe theo quy định, Tiểu đoàn Bộ binh 460 đã tập trung huấn luyện dự khóa cho các tân binh. Chương trình huấn luyện nhằm giúp chiến sĩ mới nắm được những nội dung cơ bản về điều lệnh đội ngũ, điều lệnh quản lý bộ đội; biết cách sắp xếp trật tự nội vụ trong, ngoài nhà ở, tập thể dục buổi sáng và một số chỉ thị, quy định của đơn vị… Trong các hoạt động sinh hoạt và huấn luyện tại đơn vị, các chiến sĩ mới đều thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thiếu tá Trần Ngọc Toàn - Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 460 cho biết: “Trước khi thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị đã quán triệt làm tốt công tác chuẩn bị để giúp các tân binh nhanh chóng hòa nhập với môi trường kỷ luật quân đội. Đơn vị chú trọng triển khai công tác giáo dục chính trị để giúp các tân binh nhận thức rõ nhiệm vụ của người lính phụng sự bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, đơn vị chỉ đạo các cán bộ đại đội, trung đội, tiểu đội làm tốt công tác động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tạo sự gần gũi để giúp các tân binh an tâm tư tưởng, phấn đấu học tập, rèn luyện để sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

 

 


 

Giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm 2021


Ngày 11-3, tại Tiểu đoàn Bộ binh 460, Đại tá Lê Công Chín - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì hội nghị giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm 2021 cho Tiểu đoàn Bộ binh 460.


Theo kế hoạch năm 2021, Tiểu đoàn Bộ binh 460 sẽ huấn luyện 271 chiến sĩ mới, tổ chức thành 2 đại đội. Tiểu đoàn đã triển khai xây dựng và kiện toàn các tổ chức quần chúng theo quy định; xây dựng kế hoạch tập huấn khung cán bộ huấn luyện chiến sĩ mới, củng cố về cơ sở vật chất, mô hình học cụ, giáo án bài giảng, thao trường bãi tập phục vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm 2021; tăng cường tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cho bộ đội; thực hiện tốt các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19.


Đại tá Lê Công Chín yêu cầu đơn vị tiếp tục phát huy những mặt đã đạt được, khắc phục những điểm còn hạn chế trong công tác huấn luyện chiến sĩ mới những năm trước, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm 2021. Trước mắt, cần tập trung làm tốt công tác huấn luyện ngoại khóa cho chiến sĩ mới và chuẩn bị các nội dung công tác sẵn sàng bước vào huấn luyện chính khóa với chất lượng tốt nhất.



 


 

THẾ ANH