09:02, 21/02/2021

Nguồn lực từ sự hợp tác quốc tế

Thời gian qua, tuy gặp những khó khăn do tình hình dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ nước ngoài vẫn dành sự quan tâm, ủng hộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 

 

Thời gian qua, tuy gặp những khó khăn do tình hình dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) vẫn dành sự quan tâm, ủng hộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Tranh thủ các nguồn viện trợ
 
Theo thông tin từ Sở Ngoại vụ, trên địa bàn tỉnh hiện có 38 tổ chức PCPNN đã được cấp phép hoạt động. Các tổ chức này đến từ Hoa Kỳ, Pháp, Úc, Anh, Hà Lan, Thụy Sĩ, Canada, Đan Mạch… Bên cạnh đó, còn có hoạt động của 4 tổ chức quốc tế gồm: Quỹ toàn cầu Liên hợp quốc, Quỹ toàn cầu HIV/AIDS, Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hầu hết đoàn chuyên gia của các tổ chức PCPNN đã hủy các hoạt động triển khai dự án trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh cũng thu hút và tiếp nhận được 12 khoản viện trợ PCPNN với tổng trị giá 393.174USD và đã giải ngân 367.910USD. So với năm 2019, giảm 53% về số lượng khoản viện trợ và giảm 10,4% tổng trị giá viện trợ. Mặc dù quy mô, kinh phí các chương trình, dự án viện trợ không lớn nhưng cũng đã góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân sống ở những vùng khó khăn, đặc biệt là hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế trong xã hội. 

 

Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân người nước ngoài.
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trao bằng khen cho các cá nhân người nước ngoài.
 
Theo ông Dương Nam Khánh - Phó Giám đốc phụ trách Sở Ngoại vụ, tuy việc tiếp nhận các dự án viện trợ PCPNN cũng như công tác triển khai dự án giảm mạnh nhưng các khoản viện trợ đã tiếp nhận đều phù hợp với định hướng, nhu cầu của tỉnh. Chẳng hạn, dự án Chương trình nước và sức khỏe do tỉnh Morbihan Pháp tài trợ cho Sở Y tế thông qua tổ chức Appel Lorient (Pháp). Với tổng kinh phí 500 triệu đồng, dự án đã lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời cho Trạm Y tế Ninh Tân (thị xã Ninh Hòa) và Phân trạm y tế Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh). Qua đó, đã giúp người dân không còn sống trong tình trạng thiếu điện. Hay dự án mua sắm máy X-quang và hệ thống xử lý X-quang số hóa của Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh tài trợ cho Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn với tổng kinh phí 1,9 tỷ đồng đã giúp cho đội ngũ y, bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh chính xác, nhanh chóng, từ đó bệnh nhân được điều trị kịp thời. 
 
Trong năm 2021, tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức PCPNN đang hoạt động tại Việt Nam và trên thế giới; đẩy mạnh công tác xúc tiến, vận động các nhà tài trợ, tổ chức PCPNN ưu tiên viện trợ cho các huyện nghèo và khu vực miền núi trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, an sinh xã hội, nông nghiệp, thủy sản, bảo vệ môi trường, phòng chống, giảm nhẹ hậu quả thiên tai, dịch bệnh... 
 
Trao gửi niềm tin
 
Năm 2020, lĩnh vực thu hút đầu tư là một điểm sáng của tỉnh với 23 dự án có tổng số vốn đăng ký hơn 7.547 tỷ đồng (năm 2019, tỉnh thu hút được 13 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 4.717 tỷ đồng). Trong đó, có 1 dự án từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 82 tỷ đồng. Điều đó đã phần nào cho thấy sự kỳ vọng của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Khánh Hòa. “Công ty chúng tôi có mặt tại Khánh Hòa 25 năm. Tôi chắc chắn rằng, yếu tố vô cùng ý nghĩa giúp chúng tôi có thể đạt được những thành công tại đây là mối quan hệ hợp tác hiệu quả, sự quan tâm hỗ trợ kịp thời từ địa phương”, ông Lee Jong Chan - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam cho biết. 
 
Theo đại diện Tổ chức Susann’s Help for Children, sau nhiều năm thực hiện các hoạt động nhân đạo, xã hội hướng đến đối tượng chính là trẻ em tại Khánh Hòa, tổ chức đã luôn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực từ các cơ quan, chính quyền các cấp. Chính vì thế, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã được tổ chức giúp đỡ để vươn lên trong cuộc sống. Trong năm 2020, Tổ chức Susann’s Help for Children đã viện trợ cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo tại TP. Nha Trang, huyện Diên Khánh, huyện Khánh Vĩnh với tổng số tiền khoảng 2,5 tỷ đồng. Dự kiến, năm 2021, tổ chức tiếp tục viện trợ tại các địa phương khoảng 2,3 tỷ đồng. 
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt kiều bào và khách quốc tế nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ông  Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao sự đóng góp quý báu của các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài; sự giúp đỡ thiết thực, ý nghĩa của các cá nhân, tổ chức quốc tế, tổ chức PCPNN và kiều bào. Năm 2021, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ từ các doanh nghiệp, tổ chức, kiều bào để tạo nên những nguồn lực quan trọng góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
 

 

Năm 2020, có 9 tập thể được UBND tỉnh Khánh Hòa tặng bằng khen vì có đóng góp trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh bao gồm: Công ty TNHH Sodex Sport; Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam; Công ty TNHH Ngọc Trai Việt Nam; Công ty TNHH Steinsvik; Công ty TNHH Thủy sản Australis Việt Nam; Công ty TNHH Fujiura Nha Trang; Công ty TNHH Điện lực Vân Phong; Tổ chức Susann’s Help for Children; Tổ chức Holt International Children Services. Ngoài ra, có 5 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen gồm: Bà Susanne Schupfer (Tổ chức Susann’s Help for Children); ông Joshua Nathan Goldman (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Australis Việt Nam); bà Lee Pei Wen (Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gallant Ocean Việt Nam); ông Eric Wagner Wallace (Chủ tịch Công ty TNHH MTV Rapexco - Đại Nam); ông Lay Myint Yoshida (Giáo sư Khoa Truyền nhiễm nhi khoa, Viện Y học nhiệt đới, Đại học Nagasaki).

 


 

Giang Đình