03:02, 06/02/2021

Bình tĩnh, chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Sáng 6-2, các ông: Nguyễn Khắc Định - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; Nguyễn Tấn Tuân – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Đinh Văn Thiệu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì cuộc họp về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Sáng 6-2, các ông: Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Tham dự cuộc họp có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

 

Ông Nguyễn Khắc Định phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Ông Nguyễn Khắc Định phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

 

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, tính đến ngày 5-2, Khánh Hòa có 83 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó, đã ra viện 75 trường hợp; đang cách ly, điều trị 8 trường hợp đều là người Việt Nam nhập cảnh từ nước ngoài về. Toàn tỉnh hiện đang quản lý, theo dõi, cách ly 863 trường hợp, trong đó  610 người nhập cảnh, thuyền viên, tổ bay;  người về từ tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các vùng dịch khác trong nước 253 người. 

 

Đến nay, nhờ nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh, nên chưa phát sinh đợt dịch Covid-19 mới trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo tỉnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh; đề nghị các cơ quan, đơn vị phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục phòng ngừa thật tốt và phấn đấu không để xảy ra các đợt dịch Covid-19 mới ở Khánh Hòa.

 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh: "Tất cả các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo tỉnh, đến từng người dân, mỗi người phải trở thành một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch. Không để dịch Covid-19 xảy ra một đợt nữa ở Khánh Hòa. Muốn giữ được mục tiêu đó, chúng ta cần thực hiện các biện pháp khống chế nguồn lây lan dịch gồm: cách ly ngay những người nhập cảnh hợp pháp; xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép; kiểm soát tốt các trường hợp người từ vùng dịch đi về… Muốn làm được vậy, chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng thôn, tổ dân phố, từng hộ gia đình, từng người dân để mỗi người tự giám sát, chủ động cung cấp thông tin phòng, chống dịch Covid-19."

 

Quan điểm phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh là bình tĩnh, chủ động, không hoang mang quá mức, không đề phòng thái quá. Các hoạt động lễ hội, văn hóa, nghệ thuật đã có sự chuẩn bị từ trước vẫn tổ chức phục vụ người dân vui xuân, đón Tết; nhưng tuyệt đối phải tuân thủ nghiêm các quy định về biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế. Trường hợp nào không thực hiện đúng thì kiên quyết không cho tham dự vào những hoạt động, sự kiện đó.

 

Để nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch ở nơi công cộng, lãnh đạo tỉnh yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tăng cường công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, phải luôn luôn sẵn sàng chủ động chuyển đổi trạng thái phòng, chống dịch nếu có trường hợp xảy ra. Khi có các trường hợp F1, F0 thì phải truy vết một cách nhanh nhất, triệt để nhất, không để sót và khi phát hiện ra thì kịp thời cách ly. Ngay trong điều kiện bình thường, vẫn phải tính đến các phương án về cơ sở cách ly, công tác xét nghiệm… để khi lỡ có tình huống bùng phát dịch thì có sự chủ động ứng phó kịp thời.

 

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo tỉnh cũng rất hoan nghênh tinh thần và đề xuất của các doanh nghiệp đó là kêu gọi nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí mua các máy xét nghiệm cho tỉnh. Bởi việc xét nghiệm rất quan trọng, có xét nghiệm nhanh thì mới xử lý được các tình huống xảy ra. Phải phát hiện nhanh nhất, triệt để nhất mới có thể khoanh vùng và thực hiện các biện pháp tiếp theo hiệu quả được.

 

Thống nhất với quan điểm chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Tấn Tuân đề nghị các địa phương kích hoạt ngay các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, có như vậy người dân mới an tâm vui Xuân đón Tết. Ông Nguyễn Tấn Tuân cũng yêu cầu cần có các phương án chuẩn bị bệnh viện dã chiến để cách ly nếu có dịch bệnh xảy ra, xem như chúng ta đang bước vào thời kỳ trực chiến phòng, chống dịch để luôn có tư thế sẵn sàng.

 

 

Thực hiện xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: T.L
Thực hiện xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: T.L

 

Đón công dân về từ nước ngoài tại Sân bay quốc tế Cam Ranh. Ảnh: T.L
Đón công dân về từ nước ngoài tại Sân bay quốc tế Cam Ranh. Ảnh: T.L

 

Giang Đình