04:01, 16/01/2021

Gặp mặt cựu chuyên gia giúp đỡ tỉnh Stung Treng

Ngày 16-1, Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Khánh Hòa tổ chức gặp mặt nhân dịp Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng cho lực lượng chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Campuchia giai đoạn 1979-1989. 

Ngày 16-1, Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Khánh Hòa tổ chức gặp mặt nhân dịp Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng cho lực lượng chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Campuchia giai đoạn 1979-1989. Đến dự, có hơn 150 đại biểu đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và thành viên trong Ban Liên lạc cựu chuyên gia tỉnh Phú Khánh giúp tỉnh Stung Treng.

 

Tiết mục giao lưu văn nghệ trong buổi gặp mặt các cựu chuyên gia giúp đỡ tỉnh Stung Treng.
Tiết mục giao lưu văn nghệ trong buổi gặp mặt các cựu chuyên gia giúp đỡ tỉnh Stung Treng.

 

Từ năm 1979 – 1989, Đảng, Nhà nước ta đã cử 3,5 vạn chuyên gia đi sang giúp đỡ cách mạng Campuchia. Tỉnh Phú Khánh khi đó là một trong những địa phương được Trung ương giao nhiệm vụ cử các đoàn công tác sang giúp đỡ tỉnh Stung Treng. Nhiều đoàn chuyên gia của tỉnh Phú Khánh đã mang theo hàng trăm tấn lương thực, muối, các nhu yếu phẩm, thuốc men sang giúp đỡ nhân dân tỉnh Stung Treng; giúp tỉnh bạn xây dựng lại hệ thống chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; xây dựng lại các thiết chế xã hội đã bị Khmer đỏ xóa bỏ. Trong lĩnh vực giáo dục, y tế đã giúp tỉnh Stung Treng xây dựng 1 trường tiểu học, 1 trường trung học; khôi phục bệnh viện tỉnh, tuyển chọn người để đào tạo bác sĩ, y sĩ, dược sĩ. Các chuyên gia cũng giúp khôi phục nhà máy điện, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng cho thị xã Stung Treng, cùng nhiều công trình giao thông, thủy lợi, trụ sở làm việc...

 

Được biết, tháng 1-2019, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Sao vàng cho lực lượng chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Campuchia giai đoạn 1979-1989. Và hôm nay, những cựu chuyên gia được cử sang giúp đỡ tỉnh Stung Treng ở hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên hội ngộ để chung vui với niềm vinh dự đó. Hiện tại, Ban Liên lạc cựu chuyên gia tỉnh Phú Khánh giúp tỉnh Stung Treng có 103 thành viên, trong đó có 93 người đang sinh sống tại Khánh Hòa.

 

N.T