10:12, 13/12/2020

Ninh Hòa: Chú trọng chất lượng công tác tuyển quân

Sáng 8-12, tại UBND xã Ninh Phụng, chưa đến giờ Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự làm việc, rất đông thanh niên của 2 xã Ninh Phụng, Ninh Đông đã có mặt để thực hiện lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Ai cũng mong kết quả sức khỏe tốt, đủ tiêu chuẩn nhập ngũ để được thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc.

Thanh niên hăng hái khám tuyển

Sáng 8-12, tại UBND xã Ninh Phụng, chưa đến giờ Hội đồng khám sức khỏe  nghĩa vụ quân sự (NVQS) làm việc, rất đông thanh niên (TN) của 2 xã Ninh Phụng, Ninh Đông đã có mặt để thực hiện lệnh gọi khám sức khỏe NVQS. Ai cũng mong kết quả sức khỏe tốt, đủ tiêu chuẩn nhập ngũ để được thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc. TN Nguyễn Thành Tâm (xã Ninh Đông) chia sẻ: “Tôi tin mình đủ tiêu chuẩn sức khỏe để trở thành người lính như nguyện vọng của bản thân và gia đình”. Tâm là con đầu trong gia đình có hai anh em; đang làm thợ cơ khí cho một doanh nghiệp ở TP. Nha Trang với thu nhập ổn định, song anh sẵn sàng tạm gác lại công việc để khám tuyển lên đường nhập ngũ.

 

Đông đảo thanh niên đến khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại UBND xã Ninh Phụng.

Đông đảo thanh niên đến khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại UBND xã Ninh Phụng.


Nhận kết luận trúng sức khỏe NVQS (đạt loại 1), TN Nguyễn Tôn Đức (xã Ninh Phụng) cho biết: “Tôi tốt nghiệp Khoa cơ khí, Trường Đại học Nha Trang, đã đi làm được 2 năm. Là lao động chính trong gia đình, khi tôi nhập ngũ, kinh tế gia đình sẽ khó khăn, song bố mẹ luôn động viên tôi tạm gác lại công việc để thực hiện NVQS. Nếu được rèn luyện, học tập trong môi trường quân đội, tôi sẽ phấn đấu hoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, sau đó về tiếp tục chăm lo cho gia đình”.


Năm 2021, thị xã Ninh Hòa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 440 TN nhập ngũ. Tính đến ngày 9-12, hơn 1.600 TN đã chấp hành lệnh khám sức khỏe NVQS, trong đó hơn 500 TN trúng tuyển sức khỏe. Những TN trúng tuyển đều phấn chấn, mong muốn được lên đường nhập ngũ.


Chú trọng chất lượng


Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã đã chủ động, kịp thời tham mưu cho UBND, Hội đồng NVQS thị xã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành, mặt trận, đoàn thể tổ chức thực hiện tốt ngay từ bước đầu.


Để nâng cao chất lượng tuyển quân, bảo đảm “tuyển người nào, chắc người đó”, không để lọt vào quân đội những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, thời gian qua, thị xã đã chỉ đạo các địa phương đặc biệt coi trọng công tác xét duyệt chính trị - chính sách đối với TN nhập ngũ từ thôn đến cấp xã, bảo đảm khách quan, dân chủ, minh bạch, đúng quy trình; đồng thời, thành lập tổ công tác liên ngành cùng tham gia xét tuyển quân với các xã, phường. Trong sơ tuyển, Hội đồng NVQS các cấp chủ động phối hợp với cơ quan công an để nắm bắt thông tin, sàng lọc, phân loại chất lượng chính trị của công dân. Những trường hợp được tạm hoãn và miễn nhập ngũ đều được xét duyệt công khai, dân chủ, hợp tình, hợp lý. Mặt khác, để bảo đảm công tác tuyển quân gắn với công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên, Ban CHQS thị xã đã tổ chức hội nghị hiệp đồng tuyển quân thị xã với các thành phần: Địa phương giao quân, đơn vị nhận quân và đơn vị nhận nguồn dự bị động viên. Qua đó, các bên thống nhất chỉ tiêu quân số, đề xuất huấn luyện chuyên ngành quân sự đáp ứng nhu cầu xây dựng lực lượng dự bị động viên của địa phương, thống nhất về tiêu chí tuyển chọn, biện pháp thâm nhập đối với các đơn vị.


Xác định khâu khám tuyển NVQS là bước quan trọng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Ban CHQS thị xã đã tham mưu cho UBND thị xã kiện toàn Hội đồng khám sức khỏe NVQS; tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, hướng dẫn về quy trình khám sức khỏe, yêu cầu đặc thù sức khỏe công dân đối với từng loại hình đơn vị. Thị xã còn tăng cường trang bị y tế cho Hội đồng khám sức khỏe NVQS để thực hiện khám chuyên sâu, bảo đảm khách quan trong đánh giá, giảm thiểu sự chênh lệch kết quả sức khỏe công dân trước và sau khi nhập ngũ. Căn cứ số lượng công dân phát lệnh gọi khám sức khỏe, Ban CHQS thị xã phối hợp với ngành Y tế xây dựng kế hoạch, tổ chức địa điểm khám sức khỏe theo từng cụm xã, phường với số lượng phù hợp tại mỗi điểm để tạo thuận lợi cho công dân thực hiện khám sức khỏe NVQS. Trong thời gian khám, các thành viên Hội đồng NVQS thị xã trực tiếp đến xã, phường để vận động, tổ chức đưa công dân thực hiện lệnh gọi khám. Nhờ đó, chất lượng khám tuyển NVQS được nâng lên.


Trung tá Phạm Phú Đạt - Chính trị viên Ban CHQS thị xã Ninh Hòa cho biết: “Để làm tốt công tác tuyển quân, Ban CHQS thị xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS từ thị xã đến cơ sở thực hiện đúng, đủ, chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cấp cơ sở củng cố, kiện toàn Hội đồng NVQS cấp xã, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng ngành. Với sự tích cực, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, đến thời điểm này, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021 của thị xã đạt được kết cao, đặc biệt chất lượng TN trúng tuyển NVQS cao hơn các năm trước cả về sức khỏe, phẩm chất chính trị và trình độ học vấn”.


THẾ ANH