11:10, 25/10/2020

Tăng cường giáo dục truyền thống, đạo đức cho thế hệ trẻ

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, những năm qua, tổ chức đoàn các cấp đã quan tâm triển khai kịp thời và hiệu quả công tác này.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, những năm qua, tổ chức đoàn các cấp đã quan tâm triển khai kịp thời và hiệu quả công tác này.


Tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng


Tỉnh đoàn hiện nay có 21 tổ chức đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở với hơn 78.000 đoàn viên. Những năm qua, các cấp bộ đoàn đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ.

 

Một chương trình nghệ thuật tại lễ báo công dâng Bác do Tỉnh đoàn thực hiện.

Một chương trình nghệ thuật tại lễ báo công dâng Bác do Tỉnh đoàn thực hiện.


Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thực hiện Chỉ thị số 42 năm 2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”, thông qua các phong trào hành động của đoàn - đội - hội, công tác giáo dục đã được triển khai dưới nhiều hình thức. Trong công tác đội, hàng năm, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lịch sử dân tộc; các hoạt động giáo dục lý tưởng, truyền thống cho học sinh, đội viên như: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Hành trình đến với địa chỉ đỏ” luôn được chú trọng; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong thiếu nhi, góp phần nâng cao nhận thức cho đội viên, học sinh về vị trí, vai trò, chiến lược biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các liên đội thường xuyên chỉ đạo tổ chức nhân rộng các mô hình giáo dục kỹ năng cho thiếu nhi như: “Học từ thiên nhiên”, “Học từ dân gian”... Nhiều hoạt động tiêu biểu trong 5 năm qua như: Phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu được 1.521 tấn giấy vụn, trị giá hơn 230 triệu đồng; trao 4.090 suất học bổng cho đội viên...


 Với cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN), hàng năm, Tỉnh đoàn triển khai 2 chuyên đề riêng phù hợp với từng đối tượng. Trong đó, chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tu dưỡng đạo đức suốt đời” được triển khai cho ĐV-TN; với cán bộ đoàn, Tỉnh đoàn triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên”.


Linh hoạt trong cách thức


Với phương châm “Lấy xây để chống”, trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt chú trọng vào mạng xã hội, công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận trong thanh niên được các cấp bộ đoàn triển khai có hiệu quả cao trong thời gian qua. 100% tổ chức đoàn trực thuộc và hơn 52% đơn vị đoàn cấp cơ sở đã sử dụng mạng xã hội Facebook trong công tác tuyên truyền; Fanpage Tỉnh đoàn Khánh Hòa thu hút gần 20.000 lượt thích, hơn 20.000 lượt theo dõi các bài viết. Thông qua xây dựng các infographic, clip phóng sự tuyên truyền về hoạt động thanh thiếu nhi cùng tổ định hướng dư luận xã hội với gần 500 thành viên, việc phát hiện kịp thời, nắm bắt tư tưởng và hỗ trợ thanh niên đã đạt hiệu quả tốt. Anh Nam cho biết: “Chuyển biến rõ nhất có thể nhận thấy là trên mạng xã hội Facebook. Trước đây, nhiều ĐV-TN tiếp cận thông tin thường cảm tính, chia sẻ không có chọn lọc, nhưng gần đây, đa số mọi người đã biết cách sử dụng mạng xã hội, có trách nhiệm hơn với thông tin mình chia sẻ và xu hướng sử dụng tích cực hơn”.


Bên cạnh công tác tuyên truyền, các hội thi, hội diễn văn hóa, nghệ thuật để tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ cũng được tích cực tổ chức. Trong các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, của đoàn - hội - hội và hoạt động đoàn, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đều tổ chức các chương trình văn nghệ, nghệ thuật với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước... 5 năm qua, các đơn vị đoàn tổ chức hơn 200 hội thi, hội diễn, liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng.


“Thời gian tới, gắn liền với việc tiếp tục triển khai Chỉ thị 42, Tỉnh đoàn sẽ thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tính nêu gương, gương mẫu trong cán bộ đoàn, ĐV-TN. Bên cạnh đó, tăng cường giáo dục, đẩy lùi hiện tượng suy thoái về đạo đức, lối sống, thúc đẩy thanh thiếu nhi thi đua học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp; triển khai các giải pháp phù hợp, đặc biệt đẩy mạnh vận dụng công nghệ, nhất là mạng xã hội trong công tác giáo dục tuyên truyền”, anh Nam nói.


H.Phong