11:10, 19/10/2020

Phong trào thi đua của các tầng lớp phụ nữ mang lại hiệu quả thiết thực

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2020), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh về công tác hội và phong trào phụ nữ trong thời gian qua.

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2020), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về công tác hội và phong trào phụ nữ trong thời gian qua.

 

Chương trình nghệ thuật Sáng mãi niềm tin theo Đảng do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức. Ảnh: VĨNH THÀNH

Chương trình nghệ thuật Sáng mãi niềm tin theo Đảng do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức. Ảnh: Vĩnh Thành


- Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam năm nay đúng vào dịp đất nước và tỉnh có nhiều sự kiện chính trị quan trọng. Xin bà cho biết, Hội LHPN tỉnh có những hoạt động gì để kỷ niệm và chào mừng các sự kiện?

 

- Nhằm tạo không khí sôi nổi, thi đua lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh lần thứ V, đại hội đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, ngày Phụ nữ Việt Nam, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tổ chức lễ phát động đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”; phát động Cuộc vận động “Tuần lễ tiết kiệm vì phụ nữ và trẻ em”; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện chủ đề năm 2020 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”.


Kết quả thực hiện, các cấp hội đã đăng ký và thực hiện hàng trăm hành động, công trình, phần việc cụ thể, sáng tạo, ý nghĩa, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng như: Công trình “Phụ nữ Nha Trang vì sức khỏe cộng đồng”, “Bảng thông tin tuyên truyền - Trường em tự hào vì biển đảo quê hương”, “Đường cờ Tổ quốc và cờ Đảng”, “Thắp sáng đường quê”; tuyến đường bê tông, tuyến đường camera an ninh, tuyến đường trồng hoa, khu vui chơi cho các cháu trường mầm non, tặng sinh kế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học... với số tiền hàng chục tỷ đồng.

 

 

- Xin bà cho biết những đóng góp nổi bật của các cấp hội cũng như các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh trong giai đoạn 2015 - 2020?


- Trong suốt 90 năm hình thành và phát triển của tổ chức Hội LHPN Việt Nam, các thế hệ phụ nữ Khánh Hòa dưới sự lãnh đạo của Đảng luôn phát huy truyền thống con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, không ngừng rèn luyện, trưởng thành qua các thời kỳ. Đặc biệt, giai đoạn 2015 - 2020, các phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội đã thực sự thu hút, lôi cuốn đông đảo cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho chị em.


Một trong những hoạt động nổi bật của các cấp hội phụ nữ tỉnh là công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, trong đó chú trọng hỗ trợ sinh kế, vốn cho phụ nữ phát triển kinh tế. Với các nguồn vốn chính sách và huy động hơn 1.500 tỷ đồng, hội đã tạo điều kiện cho 70.154 lượt hội viên phụ nữ vay để sản xuất, kinh doanh; giúp 36.545 lượt hộ phụ nữ nghèo. Qua đó, đã có 11.492 hộ thoát nghèo, trong đó có 1.023 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo; hỗ trợ sinh kế cho hơn 2.000 chị. Ngoài ra, Hội LHPN các cấp còn thực hiện tốt các đề án: “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”, “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh giai đoạn 2017 - 2025”…


- Năm 2020 là năm chuẩn bị cho đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, bà có thể cho biết công tác triển khai như thế nào?


- Năm 2021 diễn ra đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, việc tổng kết, đánh giá những thành quả đạt được trong 5 năm có ý nghĩa rất quan trọng, làm tiền đề cho việc định hướng nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo. Do đó, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội chuẩn bị tốt về công tác nhân sự và dự thảo các văn kiện. Báo cáo tổng kết cần đánh giá đúng kết quả hoạt động của hội, nêu rõ hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Các cấp hội cần bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác phụ nữ trong việc xây dựng phương hướng nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và bám sát tình hình thực tiễn tại địa phương. Thời gian tới, các cấp hội cũng cần đẩy mạnh các phong trào thi đua, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tạo điều kiện cho các tầng lớp phụ nữ tham gia.


- Xin cảm ơn bà!


L.K (Thực hiện)

 


_____________________________________________________

 



Bà Nguyễn Thị Bích Thủy - nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa:


Trưởng thành nhờ phong trào phụ nữ và công tác hội

 

90 năm hình thành và phát triển, khó có thể nói hết được những thay đổi và phát triển của tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Bởi vì, ở mỗi một giai đoạn lịch sử, tổ chức hội có vai trò, chức năng, nhiệm vụ khác nhau, phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước. Nhìn lại quá trình phát triển của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong mấy chục năm trở lại đây, chúng ta sẽ cảm nhận được rất nhiều sự đổi mới, nâng lên về chất của đội ngũ cán bộ hội cũng như sự phát triển của các phong trào hội.

 

 

Bản thân tôi, trước khi về hội, tôi công tác ở ngành khác. Ban đầu có nhiều bỡ ngỡ, nhưng được sự ủng hộ, giúp đỡ của chị em trong cơ quan cũng như đội ngũ cán bộ hội các cấp, tôi nhanh chóng tiếp cận công việc và cùng đội ngũ cán bộ hội đưa phong trào phụ nữ Khánh Hòa tiếp tục phát triển. Thời ấy, điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn vất vả, cán bộ hội phải đạp xe đi cơ sở để xây dựng phong trào. Bây giờ, tôi rất mừng khi thấy tổ chức hội đã không ngừng phát triển, mạng lưới cán bộ hội, hội viên và các phong trào phụ nữ đã phủ rộng khắp ở tất cả các xã, phường, từ trung tâm thị thành đến nông thôn, miền núi, hải đảo xa xôi. Năng lực, trình độ cán bộ hội cơ sở cũng được chuẩn hóa, đáp ứng được tiêu chuẩn, yêu cầu đề ra. Đặc biệt, tổ chức hội đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ hội cơ sở năng động, nhiệt tình và có trách nhiệm, trình độ chính trị, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học của chị em không ngừng được nâng lên.


Tôi đã nghỉ hưu nhưng qua theo dõi, tôi rất vui mừng, phấn khởi khi thấy phong trào phụ nữ toàn tỉnh trong những năm gần đây luôn luôn có sự đổi mới, đa dạng, hướng mạnh về cơ sở, chăm lo và bảo vệ tốt quyền và lợi ích chính đáng các tầng lớp phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo và yếu thế. Nhìn lại quá trình phát triển của tổ chức hội 90 năm qua, tôi tự hào là một thành viên trong ngôi nhà chung, tự hào vì mình đã trưởng thành từ phong trào phụ nữ và công tác hội. Tôi mong muốn thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của đội ngũ cán bộ hội với đầy đủ năng lực, phẩm chất, tâm huyết, phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh sẽ ngày càng phát triển có chiều sâu, đa dạng và sát với đời sống thực tế hơn. Qua đó, đáp ứng đầy đủ, giải quyết kịp thời mọi tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ, góp phần xây dựng phong trào phụ nữ ngày một vững mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


M.T (Ghi)