11:10, 14/10/2020

Phát huy truyền thống tiểu đoàn anh hùng

Suốt chặng đường 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 460 luôn anh dũng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng nên truyền thống vẻ vang "Dũng mãnh, kiên cường, đánh giỏi, diệt gọn".

Suốt chặng đường 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 460 luôn anh dũng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng nên truyền thống vẻ vang “Dũng mãnh, kiên cường, đánh giỏi, diệt gọn”.


Ra quân là chiến thắng


Tiểu đoàn Bộ binh 460 được thành lập ngày 15-10-1970, tại đông bắc núi Hòn Bà, sát sông Chò (huyện Khánh Vĩnh), trên cơ sở 2 đại đội 94 và 95 của tỉnh. Tiểu đoàn ra đời trong bối cảnh quân và dân trong tỉnh đang tập trung đối phó với âm mưu “bình định” của địch ở khu vực Khánh Hòa. Ngay sau khi ra đời, đơn vị có nhiệm vụ cơ động ở các vùng trọng điểm trong tỉnh, diệt địch, phá càn, mở rộng vùng giải phóng. Trong hoàn cảnh bộn bề khó khăn, song với ý chí quyết tâm, tiểu đoàn đã nhanh chóng ổn định tổ chức, nâng cao chất lượng toàn diện, chiến đấu anh dũng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tháng 10-1971, Tiểu đoàn Bộ binh 460 được bổ sung thêm Đại đội Pháo binh 101 và thành lập Đại đội 71; đến lúc này đã hình thành đủ 3 đại đội bộ binh, 1 đại đội pháo binh và Cơ quan Tiểu đoàn Bộ binh. Ngày 7-12-1971, Đại hội Đảng bộ Tiểu đoàn lần thứ nhất đã lấy phương châm “Ra quân là chiến thắng” làm quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

 

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận chiến sĩ mới của tiểu đoàn.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận chiến sĩ mới của tiểu đoàn.


Trong 5 năm đầu thành lập, tiểu đoàn đã kiên cường bám trụ chiến đấu và lập nhiều chiến công hiển hách, xây đắp nên truyền thống vẻ vang của đơn vị. Thời gian này, tiểu đoàn đã tham gia tổng cộng 86 trận đánh lớn nhỏ, tiêu diệt 1.792 tên địch, 100% trận đánh đều giành thắng lợi. Những chiến công đó đã góp phần cùng lực lượng vũ trang (LLVT), nhân dân tỉnh Khánh Hòa đánh bại các âm mưu, thủ đoạn, kế hoạch “bình định”, chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ, kế hoạch lấn chiếm của chính quyền Sài Gòn, giải phóng quê hương, thống nhất đất nước.

 

Tiểu đoàn không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Tiểu đoàn không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.


Xuất sắc trong thời bình

 

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, LLVT được sắp xếp lại cho phù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới, Tiểu đoàn Bộ binh 460 giải thể, cán bộ, chiến sĩ được biên chế về các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

 

Cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn tích cực giúp trường học khắc phục hậu quả cơn bão số 12 năm 2017.

Cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn tích cực giúp trường học khắc phục hậu quả cơn bão số 12 năm 2017.

 

Đại tá Bùi Đại Thắng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh: Nhiệm vụ đặt ra cho cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 460 ngày nay là phải luôn phát huy truyền thống yêu nước, phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống vẻ vang của LLVT tỉnh anh hùng; thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, luôn mài sắc ý chí chiến đấu, sẵn sàng đập tan âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN, tài sản, tính mạng của nhân dân; quyết tâm ra sức thi đua, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới.

Năm 1991, Tiểu đoàn Bộ binh 460 được tái thành lập để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới, tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang để xứng đáng là đơn vị chủ lực mạnh của tỉnh. Tiểu đoàn luôn duy trì chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cao, cơ động nhanh mỗi khi có lệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Nhiều năm liền, tiểu đoàn là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Quyết thắng của LLVT tỉnh.


Năm 2008, thực hiện chiến lược xây dựng quốc phòng vững mạnh, chính quy, từng bước hiện đại, Tiểu đoàn Bộ binh 460 được biên chế trực thuộc Trung đoàn Bộ binh 974, Bộ CHQS tỉnh. Dù là đơn vị độc lập hay trong biên chế của Trung đoàn Bộ binh 974, Tiểu đoàn Bộ binh 460 luôn khẳng định vị trí chủ lực trong LLVT tỉnh. Thiếu tá Trần Ngọc Toàn - Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 460 cho biết: “Kế thừa và phát huy truyền thống của tiểu đoàn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, những cán bộ, chiến sĩ hôm nay nguyện kế tục xứng đáng với truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, không ngừng học tập và rèn luyện, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.


Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tiểu đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân vào năm 2018.


Thế Anh