10:10, 09/10/2020

Tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa

Trong những năm qua, tỉnh Khánh Hòa có những bước phát triển vượt bậc, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại.

Ông Tôn Thất Anh Huy - Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa:

Đảm bảo năng lượng để phát triển kinh tế

 

Trong những năm qua, tỉnh Khánh Hòa có những bước phát triển vượt bậc, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Đặc biệt, hạ tầng kỹ thuật lưới điện được quan tâm đầu tư đúng mức để phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh. Các vùng sâu, vùng xa, hải đảo đã được đầu tư lưới điện, đảm bảo 100% người dân sử dụng điện lưới quốc gia. Từ năm 2018 đến nay, Khánh Hòa là một trong những tỉnh có rất nhiều dự án điện mặt trời. Cùng với đó, các dự án nhiệt điện đang trong quá trình đầu tư và triển khai sẽ đưa Khánh Hòa trở thành trung tâm cung cấp năng lượng lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

 

 

Tuy nhiên, trong thời gian tới (nhiệm kỳ 2020 - 2025) được dự báo có nhiều thách thức trong việc cung ứng đủ điện cho sự phát triển kinh tế - xã hội vì nguy cơ thiếu hụt điện năng vẫn rất cao. Ngành Điện đang phải đối mặt với thách thức lớn về sự biến đổi khí hậu gây hạn hán làm thiếu nước cho các nhà máy thủy điện; nguồn nguyên liệu như dầu, than, khí… ngày càng cạn kiệt. Do vậy, trong nhiệm kỳ tới (2020 - 2025), mong rằng Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để có thể thu hút đầu tư hơn nữa các dự án năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời…). Đối với hạ tầng kỹ thuật lưới điện, tỉnh cũng cần có nhiều chính sách hỗ trợ thích hợp về nguồn vốn đầu tư, về quỹ đất… để ngành Điện tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng nguồn lưới điện đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, phục vụ tốt nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Bên cạnh đó, tỉnh cần có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm phát triển mạnh hơn các hệ thống năng lượng tái tạo phân tán, phục vụ nhu cầu tiêu thụ tại chỗ của các thành phần kinh tế như các khu công nghiệp, hộ tiêu thụ thương mại, dịch vụ, nhà dân...; đó là lắp đặt điện mặt trời mái nhà để cung cấp cho chính nhu cầu của mình cùng kết hợp với điện mua từ lưới điện quốc gia.


Đình Lâm (Ghi)


 





Bà Trần Thị Kim Oanh - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh:

Quan tâm đầu tư cho công tác dân số và phát triển

 

Thời gian qua, công tác dân số (DS) - kế hoạch hóa gia đình của tỉnh đã đạt được một số thành tích đáng kể. Mức sinh thay thế được duy trì vững chắc hơn 10 năm, quy mô DS cơ bản được kiểm soát, chất lượng DS từng bước được cải thiện. Các dịch vụ DS được mở rộng, chất lượng ngày càng cao và gần dân hơn... Riêng 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, chất lượng DS ngày càng cải thiện, số lượng trẻ em suy dinh dưỡng giảm mạnh và tỷ lệ trẻ được đến trường ngày càng tăng.

 

 

Tuy nhiên, hiện nay công tác DS và phát triển bền vững rất cần sự quan tâm thực hiện của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Chiến lược này đang đứng trước nhiều thách thức, nhiều vấn đề mới nảy sinh. Đó là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, tốc độ già hóa DS nhanh, chênh lệch bất lợi mức sinh giữa các vùng miền. Ngoài ra, đó còn là vấn đề tận dụng và phát huy lợi thế cơ cấu DS vàng khi chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế…


Vì thế, tôi mong muốn Đại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ có sự quan tâm hơn về vấn đề DS và phát triển của tỉnh trong những năm đến. Báo cáo chính trị của Đảng bộ cần đánh giá đúng, sát và có phương hướng phù hợp về vấn đề DS và phát triển trong tình hình mới. Trong đó, tôi mong muốn đại hội sẽ quan tâm hơn nữa trong việc tháo gỡ những khó khăn của ngành DS; đầu tư kinh phí cho công tác DS và phát triển, ưu tiên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, khó tiếp cận. Đặc biệt, có những chính sách khuyến khích ưu tiên phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt những gia đình sinh con một bề gái, từng bước đưa tỷ lệ giới tính khi sinh của tỉnh trở về mức cân bằng tự nhiên.


T.Trúc (Ghi)