10:09, 10/09/2020

Quy hoạch khu vực Nhà Văn hóa thiếu nhi: Mong cộng đồng góp ý để có phương án tối ưu

Ngày 20-9 là hết thời hạn lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án đề xuất quy hoạch khu vực Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa. Vì thế, UBND thành phố Nha Trang rất mong người dân có những ý kiến đóng góp chất lượng để quy hoạch được hoàn thiện một cách tối ưu nhất.

Ngày 20-9 là hết thời hạn lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án đề xuất quy hoạch khu vực Nhà Văn hóa (NVH) thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa. Vì thế, UBND TP. Nha Trang rất mong người dân có những ý kiến đóng góp chất lượng để quy hoạch được hoàn thiện một cách tối ưu.


Theo Trung tâm Quy hoạch và kiểm định xây dựng (Sở Xây dựng), hiện nay, 2 phương án quy hoạch mà trung tâm đưa ra đã được thành phố treo panô thông báo tại trụ sở NVH thiếu nhi tỉnh. Đồng thời, niêm yết phương án quy hoạch và phát phiếu lấy ý kiến tại trụ sở UBND 27 xã, phường.

 

Cụ thể, theo phương án 1, toàn bộ khu vực nghiên cứu lập quy hoạch được tổ chức với chức năng chính là công viên cây xanh kết hợp NVH thiếu nhi và trụ sở Tỉnh đoàn. Theo đó, khu vực phía nam sẽ tổ chức quảng trường nhỏ kết hợp biểu tượng NVH thiếu nhi để hài hòa với khu vực giao thông ngã 6, nhà thờ Núi, tạo điểm nhấn chính cho khu vực. Khu vực trung tâm sẽ xây dựng mới NVH thiếu nhi tỉnh để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập cho thiếu nhi trong tương lai. Ngoài ra, còn bố trí các khu công viên cây xanh, công viên nước phục vụ vui chơi, tạo cảnh quan cho khu vực trung tâm. Ở khu vực phía bắc, Trung tâm Quy hoạch và kiểm định xây dựng đề xuất bố trí trụ sở mới của Tỉnh đoàn cao từ 3 đến 5 tầng, diện tích xây dựng khoảng 900m2; tổ chức các cụm sân bãi thể dục thể thao như: Sân bóng mini, sân bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, hồ bơi, nhà dịch vụ, khu vui chơi thiếu nhi… Ngoài ra, khu vực này sẽ bố trí thêm bãi đậu xe ngầm với diện tích khoảng 2ha, với lối vào, ra từ đường Yersin và đường Lê Thành Phương.

 

 

Phối cảnh phương án 1.

Phối cảnh phương án 1.

 

Phương án 2, Trung tâm Quy hoạch và kiểm định xây dựng đề xuất khu vực phía bắc giáp đường Yersin và đường Lê Thành Phương sẽ giữ lại 6 hạng mục công trình giáo dục hiện hữu của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và Trung tâm Kỹ thuật hướng nghiệp tổng hợp Khánh Hòa để cải tạo, bố trí cây xanh cảnh quan, phù hợp chức năng và nhiệm vụ mới nhằm phục vụ yêu cầu giáo dục đề ra. Khu vực phía nam giáp đường Thái Nguyên và Lê Thành Phương được quy hoạch mới toàn bộ về công trình, công viên cây xanh, các hạng mục phục vụ thể dục thể thao... Cụ thể, khu trung tâm sẽ xây dựng mới NVH thiếu nhi tỉnh với hình khối kiến trúc hiện đại phục vụ cho việc học tập, rèn luyện, đào tạo các môn năng khiếu... Khu vực phía nam sẽ tổ chức quảng trường nhỏ kết hợp biểu tượng NVH Thiếu nhi, tạo không gian kiến trúc mở, hài hòa với khu vực ngã 6, nhà thờ Núi. Khu vực phía tây sẽ tổ chức các cụm sân bãi thể dục thể thao như: Sân bóng mini, sân bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, hồ bơi, khu vui chơi thiếu nhi… Khu vực phía đông giáp đường Lê Thành Phương sẽ tổ chức công viên cây xanh nhỏ tạo cảnh quan cho khu vực. Ngoài ra, khu vực này bố trí thêm bãi đỗ xe ngầm với diện tích khoảng 1,2ha với lối vào, ra từ đường Thái Nguyên và đường Lê Thành Phương.

 

Hiện trạng Nhà Thiếu nhi.

Hiện trạng Nhà Thiếu nhi.


 

Lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, quy hoạch nhằm bố trí đất công viên cây xanh tạo không gian cảnh quan cho khu vực trung tâm TP. Nha Trang kết hợp NVH thiếu nhi và trụ sở Tỉnh đoàn. Bên cạnh đó, sẽ khai thác có hiệu quả các khu đất có tiềm năng về giáo dục, văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng, tạo môi trường sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu niên, nhi đồng. Các phương án đề xuất đều phải theo nguyên tắc đảm bảo cơ cấu sử dụng đất của khu quy hoạch công viên với tỷ lệ đất công trình dịch vụ, công trình thể dục thể thao, cây xanh, quảng trường nhỏ, khu vực bãi đỗ xe… phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành. Căn cứ vào định hướng phát triển không gian khu vực, quy hoạch phải đảm bảo xây dựng công trình phù hợp địa hình khu vực, tránh phá vỡ nhiều cảnh quan thiên nhiên hiện có, đảm bảo yêu cầu cảnh quan môi trường cho khu vực thiết kế.


Văn Kỳ

 

 


 

Ông Trần Mạnh Dũng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Phương án xây dựng trụ sở Tỉnh đoàn trong khu vực Nhà Văn hóa thiếu nhi hoàn toàn khả thi

 


Phương án xây dựng trụ sở Tỉnh đoàn trong khu vực NVH thiếu nhi như trong quy hoạch hoàn toàn khả thi. Thứ nhất, khu vực quy hoạch NVH thiếu nhi có diện tích rộng, đảm bảo đủ để bố trí cơ quan Tỉnh đoàn, nhà thiếu nhi cũng như xây dựng công viên cây xanh. Thứ hai, trụ sở Tỉnh đoàn hiện nay đã xuống cấp nặng, nhiều năm chưa được nâng cấp, đầu tư, diện tích chật hẹp không đáp ứng nhu cầu hoạt động đặc thù, trong khi đó quỹ đất của Nhà Thiếu nhi tỉnh chưa sử dụng hết công năng. Tỉnh đoàn là cơ quan chủ quản Nhà Thiếu nhi tỉnh nên việc đưa Tỉnh đoàn về đây sẽ tạo thành trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên; tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho thực nghiệm mô hình hoạt động thanh niên vì cơ sở hạ tầng bảo đảm cho các hoạt động nghiên cứu và thực hành; đồng thời tiết kiệm được chi phí quản lý và chi thường xuyên. Thứ ba, thực hiện theo phương án này sẽ tiết kiệm được quỹ đất công tại trụ sở Tỉnh đoàn hiện nay, Nhà nước có thể cho thuê hoặc đấu giá theo quy định pháp luật nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, lấy kinh phí xây dựng khu vực NVH thiếu nhi theo như quy hoạch và các công trình phúc lợi phục vụ cộng đồng.


V.K (Ghi)

 

 

Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn: Việc đầu tư quy hoạch xây dựng lại khuôn viên Nhà Văn hóa thiếu nhi là rất cần thiết

 

 

Theo tôi, việc đầu tư quy hoạch xây dựng lại khuôn viên NVH thiếu nhi là rất cần thiết. Bởi theo quy định về tổ chức bộ máy, biên chế hoạt động, NVH thiếu nhi tỉnh trực thuộc Tỉnh đoàn. Đoàn thanh niên là cơ quan phụ trách hướng dẫn chuyên môn và đặc biệt là nội dung, phương pháp, công tác đội để đào tạo đội viên, thiếu nhi. Vì vậy, hoạt động của tổ chức đoàn gắn kết mật thiết với công tác rèn luyện kỹ năng, giáo dục thiếu nhi. Khi xây dựng cơ quan Tỉnh đoàn tại NVH thiếu nhi, sẽ có nhiều thuận lợi hơn cho công tác quản lý, chỉ đạo, đặc biệt là công tác đào tạo đội viên.


Bên cạnh đó, hiện nay, các sân chơi cho thanh thiếu niên vẫn còn thiếu, việc đưa trụ sở Tỉnh đoàn về đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các câu lạc bộ, đội nhóm của đoàn - hội - đội khi có thể chia sẻ công năng sử dụng, cơ sở vật chất được đầu tư mới tại NVH thiếu nhi như hội trường; khu vực thể thao trong, ngoài trời; khu vực rèn luyện kỹ năng, huấn luyện công tác đoàn - hội - đội... Điều này sẽ giúp ngân sách tiết kiệm được kinh phí khi không phải đầu tư thêm các hạng mục phục vụ hoạt động thanh thiếu niên; có sự tương tác, bổ trợ lẫn nhau trong chuyên môn và đào tạo...


V.Thành (Ghi)


 

Kiến trúc sư Nguyễn Hoàng - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh: Nên quy hoạch thành khu công viên, kết hợp Nhà Văn hóa thiếu nhi

 


Trước khi đưa ra 2 phương án để lấy ý kiến cộng đồng dân cư về quy hoạch khu vực NVH thiếu nhi tỉnh, Hội Kiến trúc sư tỉnh đã có ý kiến góp ý theo hướng hoàn toàn đồng ý việc lập quy hoạch tại khu vực này, và đề xuất chọn phương án toàn bộ khu vực nghiên cứu lập quy hoạch được tổ chức với chức năng chính là công viên cây xanh kết hợp NVH thiếu nhi và trụ sở Tỉnh đoàn. Bởi nếu làm nhiều chức năng quá ở khu vực này thì diện tích công viên sẽ bị nhỏ lại, trong khi TP. Nha Trang đang rất cần mảng xanh ở khu vực trung tâm. Việc giữ lại trường học như phương án 2 đưa ra là không cần thiết, bởi quy mô trường theo quy định là nhỏ.


Tôi cho rằng việc đưa trụ sở Tỉnh đoàn về khu vực này gắn với NVH thiếu nhi là hoàn toàn hợp lý; nên thiết kế hợp khối với nhau vì NVH thiếu nhi chủ yếu phục vụ các cháu vào buổi tối và cuối tuần. Việc kết hợp trụ sở Tỉnh đoàn và NVH thiếu nhi sẽ tận dụng được cơ sở vật chất, tiết kiệm kinh phí xây dựng, thuận lợi cho quản lý nhà nước.


Về bãi đậu xe ngầm, tôi cho là rất cần thiết, thậm chí phải làm quy mô lớn bởi hiện nay và sau này nhu cầu về bãi đỗ xe công cộng ở TP. Nha Trang là rất lớn, mà quỹ đất ở trung tâm thì không còn. Ngoài ra, khu vực này có nhà thờ Núi, là nơi thu hút rất đông du khách đến tham quan; thời gian qua, xe chở khách đến không có nơi đậu xe, phải chạy lòng vòng hoặc đậu trái quy định trên đường Nguyễn Trãi. Do đó, việc đầu tư bãi đậu xe ngầm là rất cần thiết, còn bài toán lối tiếp cận giao thông như thế nào là nhiệm vụ của nhà thiết kế, họ sẽ tính toán để đưa ra giải pháp tối ưu và khả thi nhất.


Nhật Thanh (Ghi)


 



Ông Nguyễn Phương Doanh - Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh: Nhiều người đồng tình với phương án 1

 


Nhà Thiếu nhi tỉnh trung bình đón 2.000 thiếu nhi tham gia vui chơi, sinh hoạt, rèn luyện kỹ năng thường xuyên; vào dịp hè, số lượng thiếu nhi đến đây lên đến 3.000 em, đạt công suất tối đa của đơn vị. Theo xu hướng, số lượng thiếu nhi ngày càng tăng, nhu cầu sinh hoạt, vui chơi và rèn luyện cũng sẽ đa dạng hơn theo thời gian. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất của Nhà Thiếu nhi tỉnh qua hơn 25 năm hoạt động đến nay đã không còn đáp ứng nhu cầu thực tế. Vì vậy, việc quy hoạch và triển khai quy hoạch NVH thiếu nhi tỉnh là rất cần thiết và cấp bách.


Theo ghi nhận các góp ý ban đầu, nhiều người đồng tình với phương án 1 là toàn bộ khu vực nghiên cứu lập quy hoạch được tổ chức với chức năng chính là công viên cây xanh kết hợp NVH thiếu nhi và trụ sở Tỉnh đoàn. Theo tôi, phương án này có nhiều ưu điểm khi đưa trụ sở Tỉnh đoàn về khu vực NVH thiếu nhi tỉnh, sẽ thuận tiện trong công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh đoàn đối với NVH thiếu nhi tỉnh; việc phối, kết hợp để tổ chức các hoạt động công tác đội, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi sẽ thuận lợi hơn. Song song đó, bãi đậu xe ngầm được quy hoạch không nhằm sử dụng cho mục đích kinh doanh mà phục vụ cho các đối tượng đến NVH thiếu nhi tỉnh như: Thiếu nhi tham gia các lớp học, phụ huynh đưa đón con cái, các đoàn viên, thanh niên, sinh viên đến tham gia sinh hoạt... Việc này sẽ giải quyết được vấn đề phát sinh làm ảnh hưởng đến giao thông các trục đường xung quanh, vừa tiết kiệm được không gian hơn so với bãi đậu xe thông thường.


Hạ Phong (Ghi)