10:09, 14/09/2020

Chủ động huấn luyện và phòng, chống dịch

Bước vào giai đoạn huấn luyện 2, năm 2020 cũng là thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại trong cộng đồng và diễn biến phức tạp; song các cơ quan, đơn vị của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân vẫn duy trì nghiêm chương trình, nội dung huấn luyện theo kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
 

Bước vào giai đoạn huấn luyện 2, năm 2020 cũng là thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại trong cộng đồng và diễn biến phức tạp; song các cơ quan, đơn vị của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân vẫn duy trì nghiêm chương trình, nội dung huấn luyện theo kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
 
Trung tá Nguyễn Văn Đồng - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 162 cho biết, quán triệt mệnh lệnh huấn luyện năm 2020 của Tư lệnh Hải quân và chỉ thị, hướng dẫn của cơ quan cấp trên, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn lữ đoàn đã chủ động tổ chức thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, gắn với thực hiện tốt công tác huấn luyện chiến đấu, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nề nếp chính quy. 

 

Huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành trên tàu 372.
Huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành trên tàu 372.
 
Cụ thể, lữ đoàn đã triển khai cho ngành Quân y phối hợp với cơ quan chức năng phun khử trùng tất cả các phương tiện trước khi vào đơn vị, khu vực doanh trại, nhất là khu nhà ăn, nhà bếp, các phòng học chuyên ngành, khu cách ly tập trung; trang bị máy đo thân nhiệt cho tất cả các vọng gác cơ quan và các tàu. Quân y đơn vị lập tờ khai y tế và trực tiếp đo thân nhiệt 2 lần/ngày trước khi bước vào huấn luyện và cuối ngày. Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh. Những quân nhân bị ốm thông thường được cách ly điều trị, theo dõi đặc biệt. Lữ đoàn hạn chế tối đa giải quyết nghỉ phép; những quân nhân khi trả phép vào đơn vị đều phải kiểm tra y tế, kê khai dịch tễ. 100% cán bộ, chiến sĩ đi làm nhiệm vụ trên biển, đảo phải thực hiện cách ly tại đơn vị 14 ngày trước khi tàu rời bến theo quy định.
 
Những tháng cuối năm, đơn vị tập trung hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ còn lại của năm 2020, trong đó công tác huấn luyện tập trung vào nâng cao chất lượng huấn luyện cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật; huấn luyện ngoại ngữ và thực hiện quy tắc an toàn. Lữ đoàn đã chủ động điều chỉnh kế hoạch huấn luyện và các hoạt động của đơn vị để hạn chế thấp nhất việc tập trung đông người nhưng vẫn đảm bảo chất lượng huấn luyện. Các lớp học chuyên ngành, ngoại ngữ mỗi lớp quân số không quá 10 đồng chí và thực hiện nghiêm quy tắc phòng dịch. Thiếu tá Trần Văn Vương - Thuyền trưởng Tàu 015 -Trần Hưng Đạo chia sẻ: “Trong nội dung huấn luyện chiến đấu toàn tàu, tại các vị trí chiến đấu, chúng tôi chỉ duy trì một người sau đó tiến hành đổi tập. Khi huấn luyện thực hành trên trang bị, chúng tôi duy trì 4 đồng chí gồm: Giáo viên, trợ giảng và hai học viên. Trước đây, chúng tôi tập trung toàn tàu để huấn luyện thể lực, còn hiện nay giao cho cán bộ ngành tổ chức huấn luyện theo giáo án đã phê duyệt...”.
 
Để hoàn thành các nội dung huấn luyện với việc điều chỉnh thời gian, đối tượng huấn luyện đáp ứng an toàn phòng, chống dịch bệnh, lữ đoàn tổ chức huấn luyện thêm vào ngày thứ Bảy hàng tuần trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; bồi dưỡng về phương pháp tổ chức huấn luyện các khoa mục cho các đối tượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; tổ chức làm bài tập nhóm, hội báo chiến thuật… Đối với các nội dung giáo dục chính trị, giao cho chính trị viên các tàu và bí thư cấp ủy các cơ quan đảm nhiệm lên lớp. Cơ quan chính trị tổ chức ghi âm các nội dung thông báo chính trị, thời sự tuần, nội dung giáo dục pháp luật, quán triệt các văn bản, chỉ thị của cấp trên; triển khai cho các tàu, hải đội phát trên hệ thống truyền thanh nội bộ của đơn vị nhiều lần bảo đảm mọi cán bộ, chiến sĩ đều được quán triệt, học tập đầy đủ… 
 
Hiện nay, dù dịch bệnh Covid-19 đã tạm thời lắng dịu khi liên tiếp nhiều ngày qua không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại. Song với những biện pháp đồng bộ, quyết liệt, sát thực tiễn, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đã và đang hướng đi đúng để bảo đảm vừa chống dịch có hiệu quả, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Mai Doanh - Lê Ngọc