10:09, 24/09/2020

"Lính bay" làm tốt công tác dân vận

Những năm qua, các hoạt động dân vận của Trường Sĩ quan Không quân luôn mang lại hiệu quả cao, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Những năm qua, các hoạt động dân vận của Trường Sĩ quan Không quân luôn mang lại hiệu quả cao, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.


Đã gần 2 năm trôi qua, nhưng ông Hoàng Văn Thân, 54 tuổi, trú thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang vẫn còn nhớ như in hình ảnh các chú bộ đội ở Trường Sĩ quan Không quân dầm mình trong mưa, bùn lầy lội để khắc phục hậu quả cơn bão số 8 vào tháng 11-2018. Ông Thân nhớ lại: “Sáng 18-11-2018, mưa lũ tràn vào nhà ngập sâu trên 1m, gia đình không kịp sơ tán tài sản, đồ đạc đành phó mặc cho nước ngập. Sau khi nước rút, nhìn đồ đạc, tài sản thì bị bùn đất bám đầy, tôi rất chán nản. Thật may có các chú bộ đội đến dọn dẹp, vận chuyển đồ đạc, giúp gia đình sớm ổn định cuộc sống”.

 

Cán bộ, học viên, chiến sĩ Trường Sĩ quan Không quân giúp người dân xã Phước Đồng khắc phục hậu quả cơn bão số 8 vào tháng 11-2018.

Cán bộ, học viên, chiến sĩ Trường Sĩ quan Không quân giúp người dân xã Phước Đồng khắc phục hậu quả cơn bão số 8 vào tháng 11-2018.


Còn với bà Kpá Hờ Đưn (thôn Ma Đao, xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên), tuy đôi mắt không còn nhìn thấy ánh sáng, nhưng quá trình cán bộ, học viên, chiến sĩ Trung đoàn 915, Trường Sĩ quan Không quân xây tặng nhà tình nghĩa, ngày nào bà cũng đến trò chuyện với các chú bộ đội, vui mừng vì sắp có căn nhà mới. Giờ đây, bà không còn lo lắng căn nhà có nguy cơ sụp đổ trong những ngày mưa gió. Đại tá Chu Ngọc Tuấn - Chính ủy Trung đoàn 915 cho biết: “Đây là căn nhà tình nghĩa thứ 2 ở xã Cà Lúi. Trước đó, cuối năm 2019, từ 80 triệu đồng do Quân chủng Phòng không - Không quân hỗ trợ, cùng với ngày công của đơn vị, chúng tôi đã xây tặng một gia đình ở thôn Ma Nhe, xã Cà Lúi một căn nhà cấp 4 rộng hơn 50m2. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách ở xã”.


Ngoài thực hiện công tác dân vận tại nơi đóng quân, các đơn vị trong nhà trường còn tổ chức kết nghĩa, giúp đỡ các địa phương miền núi còn nhiều khó khăn như: Xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn); xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh), xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên)… Để tăng tính hiệu quả của công tác dân vận, nhà trường đã thực hiện các hình thức vận động quần chúng như: giáo dục truyền thống, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; tặng nhà tình nghĩa; hiến máu nhân đạo; giúp dân xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới; phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai… Theo Đại tá Vũ Hồng Trung - Phó Chính ủy Trường Sĩ quan Không quân, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị và Quân chủng Phòng không - Không quân, Trường Sĩ quan Không quân đã thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, học viên, chiến sĩ về vị trí, vai trò công tác dân vận của quân đội trong tình hình mới; triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, góp phần củng cố, tăng cường đoàn kết gắn bó máu thịt quân dân, tạo điều kiện để nhà trường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.


Các hoạt động dân vận của Trường Sĩ quan Không quân luôn mang lại hiệu quả cao, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao; qua đó, thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết quân dân. Nhiều năm liền nhà trường được Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, UBND tỉnh và Quân chủng Phòng không - Không quân khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận. Năm 2020, nhà trường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua “Khối các đơn vị quân đội làm công tác dân vận tốt trên địa bàn tỉnh”.


Mai Văn Đông

 




Từ năm 2016 đến nay, Trường Sĩ quan Không quân đã huy động được 7.800 ngày công cán bộ, học viên giúp địa phương làm đường giao thông, sửa chữa nhà cửa, vệ sinh môi trường, san lấp mặt bằng và tu sửa 26km đường giao thông, nạo vét 20km kênh mương, trồng 6.700 cây các loại. Tổ chức hành quân dã ngoại tham gia khắc phục hậu quả sau bão tại các địa phương với 1.300 lượt người và 12 lượt xe ô tô; ủng hộ 2.200 bộ quần áo; tham gia 9 đợt hiến máu nhân đạo tại TP. Nha Trang, hiến được 2.682 đơn vị máu. Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng 8 căn nhà tình nghĩa; thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo, gia đình người có công trên địa bàn đóng quân với số tiền hơn 500 triệu đồng; phụng dưỡng 4 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng với số tiền 1 triệu đồng/người/tháng…