11:09, 22/09/2020

Kỷ niệm 157 năm ngày sinh của bác sĩ Alexandre Yersin

Sáng 22-9, Hội Những người ái mộ bác sĩ Alexandre Yersin tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ kỷ niệm 157 năm ngày sinh của bác sĩ Alexandre Yersin (22-9-1863 - 22-9-2020). 

Sáng 22-9, Hội Những người ái mộ bác sĩ  Alexandre Yersin  tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ kỷ niệm 157 năm ngày sinh của bác sĩ Alexandre Yersin (22-9-1863 - 22-9-2020). Các ông: Nguyễn Khắc Toàn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần N gọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Mạnh Dũng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhiều đoàn đại biểu trong nước, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh đến dự.

 

Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm tại công viên Bác sĩ A.Yersin.
Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm tại công viên bác sĩ A.Yersin.

 

Lãnh đạo tỉnh thắp hương tri ân vị bác sĩ tài ba đã có những nghiên cứu đóng góp cho nền y tế nhân loại và quê hương Khánh Hòa.
Lãnh đạo tỉnh thắp hương tri ân bác sĩ A.Yersin.
 
 
Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại tiểu sử của bác sĩ Alexandre Yersin; đồng thời bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn đối với những cống hiến to lớn, tấm lòng nhân hậu của vị bác sĩ, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội đáng kính dành cho nhân dân Việt Nam nói chung, tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

 

Đông đảo người dân đến viếng tượng đài tại công viên A.Yersin.
Đông đảo người dân đến viếng.

 

Lãnh đạo tỉnh thắp hương tại khu mộ bác sĩ A.Yersin.
Lãnh đạo tỉnh thắp hương tại khu mộ bác sĩ A.Yersin.

 

Một phút mặc niệm tưởng nhớ bác sĩ A.Yersin.
Một phút mặc niệm tưởng nhớ bác sĩ A.Yersin.

 

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm.
Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm.
 
 
Alexandre Yersin sinh ngày 22-9-1863 tại Thụy Sĩ. Năm 1891, ông đến Nha Trang làm việc và sinh sống cho đến ngày mất (1-3-1943). Ông là người tìm ra vi trùng dịch hạch và đồng nghiên cứu, sản xuất thành công huyết thanh chữa trị; là người sáng lập Viện Pasteur Nha Trang; là Hiệu trưởng đầu tiên Trường thuốc Đông Dương (nay là Trường Đại học Y Hà Nội); ông cũng là người trồng thí nghiệm nhiều loại cây công nghiệp, dược liệu (cây côca, cao su, cà phê Liberia…) ở Suối Dầu; là người phát hiện ra Hòn Bà (Khánh Hòa), cao nguyên Lang Biang (Lâm Đồng)… Năm 2013, Alexandre Yersin được Chính phủ truy tặng danh hiệu Công dân danh dự Việt Nam.
 
Ngay sau lễ kỷ niệm, các đại biểu đã dâng hương, dâng hoa tại tượng đài A. Yersin (Công viên Yersin, TP. Nha Trang) và mộ Yersin (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa).
 
P.H