11:08, 05/08/2020

Trạm Ra đa 67: Nâng cao chất lượng xây dựng chính quy

Đóng quân trên địa bàn có nhiều khó khăn do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, phạm vi quản lý vùng trời rộng, có nhiều đường bay quốc tế và quốc nội, song thời gian qua, Trạm Ra đa 67 (Trung đoàn 292, Sư đoàn Phòng không 377) luôn là điểm sáng của trung đoàn trong thực hiện các nhiệm vụ.

Đóng quân trên địa bàn có nhiều khó khăn do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, phạm vi quản lý vùng trời rộng, có nhiều đường bay quốc tế và quốc nội, song thời gian qua, Trạm Ra đa 67 (Trung đoàn 292, Sư đoàn Phòng không 377) luôn là điểm sáng của trung đoàn trong thực hiện các nhiệm vụ.


Theo Đại úy Cao Tiến Dinh - Trạm trưởng Trạm Ra đa 67, thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng đẩy mạnh xây dựng chính quy, quản lý rèn luyện kỷ luật và xem đây là yêu cầu tất yếu khách quan trong quá trình xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu, là nhân tố quan trọng để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời. Ngay từ đầu năm, Chi bộ trạm đã ra nghị quyết chuyên đề; hàng tháng, chi bộ đều đánh giá cụ thể, sát đúng, chỉ ra những mặt mạnh, hạn chế, từ đó đưa ra những biện pháp, chỉ tiêu cho từng bộ phận.


Nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời là nhiệm vụ chính trị trung tâm và là yêu cầu cao đối với đơn vị ra đa, phản ánh chính xác, toàn diện nhất kết quả các mặt công tác của trạm. Trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên, trạm xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch chiến đấu trong các tình huống. Các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực chỉ huy, trực ban, trực chiến... được duy trì nghiêm túc, thống nhất trong toàn trạm. Các tháng đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, khí tài, trang bị bảo đảm đồng bộ, khả năng phát hiện tốt; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống, nhất là trong các dịp sẵn sàng chiến đấu cao điểm.


Đại úy Cao Tiến Dinh cho biết: “Để nâng cao chất lượng chính quy trong huấn luyện, trạm đi sâu thực hiện đúng phương châm trong huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, kết hợp duy trì nghiêm các chế độ, nề nếp ngày, tuần; lễ tiết, tác phong quân nhân được duy trì theo đúng điều lệnh. Đặc biệt, trạm coi trọng công tác tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi giờ, buổi huấn luyện nhằm giúp bộ đội nắm chắc được yếu lĩnh động tác, khắc phục khuyết điểm so với những lần huấn luyện trước”.


Trong hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, cấp ủy, chỉ huy trạm luôn duy trì nghiêm mọi nề nếp chế độ, trong đó chú trọng phát huy dân chủ ở cơ sở với nhiều hình thức, biện pháp, nhất là nâng cao hiệu quả thực hiện “Ngày chính trị văn hóa tinh thần” và “Ngày pháp luật”. Trong đó, đơn vị tổ chức cho bộ đội học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và tham gia đóng góp ý kiến trên các mặt công tác; kết hợp tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Nhờ đó, chỉ huy trạm luôn nắm chắc tình hình tư tưởng, kỷ luật trong đơn vị, kịp thời có hình thức, biện pháp động viên, ổn định tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa cán bộ với chiến sĩ, tạo sự đoàn kết thống nhất trong đơn vị.


Nhờ vận dụng tổng hợp nhiều hình thức, biện pháp, trong đó chú trọng xây dựng tính tự giác, tính tổ chức, kỷ luật… đã tạo sự chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt, trạm đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tập trung xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng và rèn theo tấm gương của Bác. Bên cạnh đó, trạm còn coi trọng phát huy vai trò của các tổ chức trong thực hiện khâu đột phá này, nhất là vai trò xung kích của chi đoàn với các phong trào “tự quản” trong giờ nghỉ, ngày nghỉ ở các trung đội.


Cùng với duy trì nghiêm túc các chế độ ngày, tuần, xuất phát từ tình hình thực tế, bằng nhiều giải pháp phù hợp, sáng tạo và hiệu quả, thời gian qua, chất lượng xây dựng chính quy và tình hình chấp hành kỷ luật của trạm đã có nhiều chuyển biến, tiến bộ. Trạm không có cán bộ, chiến sĩ vi phạm kỷ luật phải xử lý, đơn vị luôn an toàn. Đây là cơ sở quan trọng để trạm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, tham gia hội thao, diễn tập, xây dựng đơn vị điểm vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, góp phần xây dựng đơn vị, trung đoàn, sư đoàn “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.


T.Anh