09:08, 07/08/2020

Chủ động triển khai xét nghiệm Covid-19

Ngày 7-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tham dự tại đầu cầu Khánh Hòa có các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Ngày 7-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tham dự tại đầu cầu Khánh Hòa có các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.


Dự kiến ngày 14-8 sẽ triển khai xét nghiệm Covid-19


Tại cuộc họp, bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngày 5-8, sở có nhận công văn của Viện Pasteur Nha Trang thông báo sẽ tạm ngưng nhận mẫu gửi xét nghiệm Covid-19 do viện đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm. Tuy nhiên, ngày 7-8, Viện Pasteur Nha Trang có thông báo nhận xét nghiệm lại các mẫu bệnh phẩm Covid-19. Mặc dù vậy, để chủ động trong công tác phòng dịch, trước đó, sở đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phải đẩy nhanh tiến độ triển khai xét nghiệm Covid-19 tại đơn vị. Dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập hội đồng xem xét, mua hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm, kiểm tra an toàn sinh học để triển khai xét nghiệm Covid-19 trên cơ sở hệ thống máy xét nghiệm hiện có tại bệnh viện. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã làm việc với Công ty Việt Á về đặt máy xét nghiệm Covid-19. Ngày 6-8, trung tâm đã gửi văn bản thông báo chào giá cạnh tranh để mua hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm. Sớm nhất đến ngày 11-8, trung tâm sẽ tìm được nhà cung cấp và dự kiến ngày 14-8 sẽ triển khai xét nghiệm Covid-19.

 

Quang cảnh đầu cầu tỉnh Khánh Hòa.

Quang cảnh đầu cầu tỉnh Khánh Hòa.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân: Tỉnh đã và đang huy động nguồn lực xã hội trang bị máy, hóa chất, sinh phẩm, vật tư tiêu hao cho hoạt động xét nghiệm ở tỉnh. Dự kiến tuần sau sẽ lắp đặt 1 máy với công suất xét nghiệm khoảng 400 mẫu/ngày.

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện nay, toàn tỉnh đang cách ly, theo dõi sức khỏe 944 trường hợp, trong đó có 718 trường hợp xét nghiệm âm tính. Theo đó, tại Trạm Kiểm dịch y tế quốc tế (tại Sân bay quốc tế Cam Ranh) có 40 người; các khách sạn 119 người; các cơ sở y tế 38 người và các cơ sở quân đội 747 người. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở Đà Nẵng, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế đã phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, quản lý, thực hiện cách ly trường hợp đi đến TP. Đà Nẵng và vùng dịch khác. Qua rà soát, có 1.597 trường hợp, tất cả những người này đã và đang được cách ly, trong đó có 1.376 trường hợp cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, còn lại ở cơ sở y tế và khu cách ly tập trung của quân đội. Ngành Y tế đã lấy 252 mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính, test nhanh 361 trường hợp đều âm tính.


Trên tinh thần không để các bệnh viện trở thành ổ dịch, sở đã chỉ đạo tất cả các cơ sở khám chữa bệnh phục hồi lại toàn bộ hoạt động khám sàng lọc, phân luồng khám chữa bệnh, giữ khoảng cách tối thiểu 1m, kiểm soát lây nhiễm; đồng thời, bổ sung kinh phí vật tư y tế, thuốc điều trị, trang thiết bị, bảo hộ phòng, chống dịch. Cùng với đó, ngành phối hợp với các đơn vị liên quan vận động 12 khách sạn làm cơ sở cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao, công vụ, ngoại giao với khoảng 2.030 phòng; duy trì 3 số điện thoại đường dây nóng để hỗ trợ hướng dẫn, tư vấn phòng, chống dịch bệnh cho người dân; đưa các công dân về từ nước ngoài đến các khu cách ly tập trung an toàn…

 

Điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm các công dân về từ Đài Loan.
Điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm các công dân về từ Đài Loan.


Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch

 

Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Ngày 7-8, Viện Pasteur Nha Trang đã thông báo nhận xét nghiệm lại các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ mắc Covid-19. Trung tâm đã gửi 223 mẫu bệnh phẩm các công dân về từ Nhật Bản cho viện.

Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần quyết liệt, không được chủ quan, lơ là, địa phương nào, ngành nào không có trách nhiệm, không thực hiện tốt chủ trương phòng, chống dịch sẽ được kiểm tra, xử lý nghiêm khắc. Thủ tướng yêu cầu các địa phương huy động tổng lực, quyết tâm kiểm soát, hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng; tùy theo tình hình dịch bệnh áp dụng giãn cách hoặc cách ly theo Chỉ thị 16 và 19 của Chính phủ; duy trì các hoạt động phát triển kinh tế nhưng phải kết hợp với chống dịch hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân áp dụng các biện pháp phòng dịch, cài đặt Bluezone; xử lý nghiêm các trường hợp đi về từ vùng dịch không khai báo y tế, trốn cách ly, đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đầu cơ, tăng giá bán khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn… Đối với những địa phương có số ca mắc cao phải có ngay phương án thành lập bệnh viện dã chiến. Thủ tướng chỉ đạo ngành Y tế điều tiết, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, hóa chất, vật tư, thuốc… cho công tác chống dịch; hạn chế thấp nhất tình trạng tử vong. Đặc biệt, các cơ sở y tế phải nâng cao công tác phòng dịch, không để trở thành ổ dịch như các bệnh viện ở Hà Nội và Đà Nẵng…


C.Đan