01:08, 19/08/2020

Vượt qua "vòng xoáy Covid"

Năm 2020 là một năm đầy thách thức trong sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp nói chung và 78 doanh nghiệp có tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh nói riêng. Song, nhờ sự sâu sát của cấp ủy và lãnh đạo doanh nghiệp, tin tưởng rằng cộng đồng doanh nghiệp trong khối sẽ sớm vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Năm 2020 là một năm đầy thách thức trong sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp (DN) nói chung và 78 DN có tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối DN tỉnh nói riêng. Song, nhờ sự sâu sát của cấp ủy và lãnh đạo DN, tin tưởng rằng cộng đồng DN trong khối sẽ sớm vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.


Nhiều thách thức


6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình sản xuất kinh doanh của các DN trực thuộc khối gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ ăn uống, dệt may, vận tải hành khách, nông sản, thủy sản… chịu ảnh hưởng trực tiếp. Nhiều đơn vị phải cắt giảm nhân sự dẫn đến công nhân mất việc, không có thu nhập hoặc thu nhập giảm so với cùng kỳ năm 2019. Các đơn vị như: Viễn thông Khánh Hòa, Bưu điện Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang… đã phải tìm nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu các thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, 6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch làm đứt gãy chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, sức mua sản phẩm may mặc tại Mỹ, châu Âu giảm mạnh. Kết quả doanh thu 6 tháng đầu năm của công ty chỉ đạt 450 tỷ đồng (bằng khoảng 80% so với cùng kỳ năm trước). Dự báo trong quý III và IV, nếu thế giới không kiểm soát tốt dịch bệnh thì mùa cao điểm dịp cuối năm của ngành dệt may sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiếu đơn hàng.

 

 Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa.


Đặc biệt, 2 DN lớn trong khối là Tổng Công ty Khánh Việt và Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ông Phan Quang Huy - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khánh Việt cho biết, dịch Covid-19 kéo theo sự biến động mạnh về số lượng lao động, nhất là đối với ngành may mặc và ngành du lịch. Với ngành may mặc, 6 tháng đầu năm, DN chỉ duy trì được khoảng 70% số lượng lao động so với trước dịch. Với ngành du lịch, từ tháng 6 bắt đầu mở cửa hoạt động từng phần trở lại để phục vụ khách nội địa với quy mô lao động tương đương 30% so với trước dịch. Hiện nay, Tổng Công ty Khánh Việt vẫn cố gắng, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp khắc phục khó khăn để có thể hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch được giao. Tuy nhiên, dự báo doanh thu và số nộp ngân sách nhà nước chỉ đạt khoảng 70% so với kế hoạch tỉnh giao (2.700 tỷ đồng).


Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa cũng gặp những khó khăn tương tự. Tốc độ tiêu thụ sản phẩm của DN chậm hơn so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ du lịch đảo yến Hòn Nội, Đông Tằm và các khách sạn của công ty cũng giảm mạnh. Hiện nay, phố đi bộ Yến sào Khánh Hòa đã đi vào hoạt động trở lại nhưng lượt khách tham quan còn hạn chế.


Thay đổi để thích ứng


Để nhanh chóng ứng phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cấp ủy đảng cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối DN tỉnh cùng lãnh đạo các DN đã đề ra những giải pháp kịp thời. Trong đó, tăng cường tiếp thị, quảng cáo, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường được xác định là giải pháp then chốt. Bên cạnh đó, các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chi phí, thực hành tiết kiệm vật tư, nguyên liệu, điện, nước nhằm hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh.


Ông Nguyễn Anh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa cho biết, công ty đã thực hiện chính sách giãn nợ cho các nhà phân phối, đại lý; nỗ lực đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu trên báo chí, truyền hình, sự kiện thể thao, chuyên đề về ẩm thực và sức khỏe nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu đến cộng đồng. Bên cạnh đó, xây dựng các chương trình hỗ trợ bán hàng kích cầu người tiêu dùng, hỗ trợ trưng bày và kiện toàn nhân lực chăm sóc hệ thống các shop bán lẻ. Lãnh đạo công ty luôn chú trọng nghiên cứu khoa học, phát triển các dòng sản phẩm mới. Để giúp công ty hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2020, lãnh đạo công ty sẽ điều chỉnh chiến lược hoạt động phù hợp với thực tiễn sản xuất kinh doanh. Theo đó, đảm bảo sản xuất an toàn tuyệt đối, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Các chi nhánh, thị trường nắm bắt các yếu tố của đối thủ cạnh tranh để đưa ra giải pháp kinh doanh hiệu quả.


Một số đơn vị như: Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, Viễn thông Khánh Hòa, Bưu điện Khánh Hòa, Kho Xăng dầu Ngoại quan Vân Phong… cũng đã tăng cường đầu tư, đổi mới thiết bị, nghiên cứu ứng dụng các công nghệ cao nhằm tạo ra sản phẩm mới có chất lượng cao, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng. Trong nhiệm kỳ, các đơn vị đã đầu tư xây dựng mới nhiều nhà xưởng, trang bị mới các thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại với tổng trị giá 7.467 tỷ đồng. Nhiều sáng kiến, đề tài, công trình được đưa vào sử dụng, bước đầu phát huy hiệu quả.


Ông Trần Xuân Lãm - Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh chia sẻ, dự báo dịch bệnh Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến các mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Do đó, các DN trong Đảng bộ Khối sẽ nỗ lực giữ vững vai trò của mình đối với sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, động lực mới để phát triển, vươn lên. Các cấp ủy đảng cần phát huy các kết quả đã đạt được, nỗ lực triển khai và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2020; tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, các mặt công tác xây dựng Đảng; tập trung lãnh đạo các DN khắc phục khó khăn để phục hồi và phát triển kinh tế, phấn đấu đạt mức cao nhất trong thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2020.


Đình Lâm



 




Trong nhiệm kỳ, doanh thu toàn khối tăng bình quân 6%/năm; nộp ngân sách nhà nước tăng 9,1%/năm, chiếm bình quân 54,6% tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh; thu nhập bình quân của người lao động tăng bình quân 5,02%/năm. Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, Tổng Công ty Khánh Việt, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Công ty Xăng dầu Phú Khánh, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN, Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa… là những đơn vị nằm trong top 1.000 DN nộp thuế thu nhập DN lớn nhất Việt Nam.