10:06, 07/06/2020

Xã Bình Lộc: Nỗ lực để thúc đẩy phát triển kinh tế

Theo lộ trình, ngày 25-4, xã Bình Lộc (huyện Diên Khánh) hoàn thành kiện toàn tổ chức bộ máy. Thực tế, công tác này đã cơ bản hoàn thành trước hạn cả tháng. Ngày 30-3, HĐND xã Bình Lộc tổ chức kỳ họp thứ nhất, bầu các chức danh HĐND và UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Kiện toàn tổ chức


Theo lộ trình, ngày 25-4, xã Bình Lộc (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) hoàn thành kiện toàn tổ chức bộ máy. Thực tế, công tác này đã cơ bản hoàn thành trước hạn cả tháng. Ngày 30-3, HĐND xã Bình Lộc tổ chức kỳ họp thứ nhất, bầu các chức danh HĐND và UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trước đó 1 tuần, xã đã tổ chức lễ công bố quyết định điều động công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã, bảo đảm trực 24/24 giờ, quán triệt nhiệm vụ cho ban công an xã, tổ an ninh nhân dân và 6 thôn. Ban Chỉ huy Quân sự cũng được củng cố, phân rõ nhiệm vụ từng thành viên; phối hợp với công an tăng cường tuần tra; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ.

 

Giải quyết thủ tục tại bộ phận một cửa xã Bình Lộc.

Giải quyết thủ tục tại bộ phận một cửa xã Bình Lộc.


Việc sắp xếp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã bị dôi dư sau sáp nhập được thực hiện theo đề án sáp nhập 2 xã. Cụ thể, những người đến tuổi nghỉ hưu được giải quyết chế độ hưu trí; người còn đủ điều kiện về độ tuổi, năng lực, trình độ chuyên môn được bố trí sang đơn vị hành chính khác còn biên chế hoặc xét chuyển thành công chức cấp huyện; số có nguyện vọng nghỉ việc được thực hiện chế độ thôi việc theo quy định và các chế độ riêng của HĐND tỉnh; trường hợp phải tinh giản biên chế được giải quyết theo quy định. Ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND xã Bình Lộc cho biết, đến nay, chỉ còn 4/12 cán bộ, công chức diện dôi dư đang chờ giải quyết thủ tục (đã xác định vị trí công việc ở xã khác). Được chuyển sang làm công chức Văn phòng UBND xã Suối Tiên, ông Trần Ngọc Thái - nguyên Trưởng Công an xã Diên Bình cho biết: “Quãng đường từ nhà đến trụ sở mới xa gấp đôi so với đến chỗ làm cũ, công việc mới khá ổn định nên tôi rất yên tâm và sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ”.


Để đảm bảo quyền lợi của người dân sau khi sáp nhập, xã phối hợp với công an, tư pháp và các cơ quan liên quan tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân chuyển đổi miễn phí các loại giấy tờ do thay đổi đơn vị hành chính. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền người dân tiếp tục sử dụng đối với các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp theo đơn vị hành chính cũ mà chưa hết thời hạn quy định. Ông Nguyễn Văn Hoàng - Trưởng thôn Đại Hữu cho biết, mấy ngày nay, ông thường xuyên đến bộ phận một cửa xã Bình Lộc để nhận giùm thẻ bảo hiểm y tế cấp đổi lại theo xã mới cho hộ cận nghèo ở xã Diên Lộc cũ. Có thể giúp được người dân, ông luôn sẵn sàng; hơn nữa, thủ tục chuyển đổi rất nhanh chóng, thuận tiện. Ông Nguyễn Văn Lâu (thôn Lưu Phước, xã Diên Bình cũ) đánh giá, ông không hề gặp trở ngại khi tới bộ phận một cửa xã Bình Lộc giải quyết thủ tục hành chính. Việc sáp nhập không hề làm xáo trộn đời sống của người dân.


Đầu tư để phát triển

 

Theo Nghị quyết số 894 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xã mới Bình Lộc được thành lập từ 0 giờ ngày 1-3-2020, trên cơ sở sáp nhập 2 xã Diên Bình, Diên Lộc (huyện Diên Khánh) với tổng diện tích tự nhiên 13,11km2, gồm 6 thôn, 1.820 hộ, 7.118 nhân khẩu. Sau một thời gian kiện toàn tổ chức theo quy định, xã Bình Lộc đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-4-2020.

5 tháng đầu năm nay, xã Bình Lộc thu hoạch được 520ha lúa vụ đông - xuân, năng suất 75 tạ/ha, hiện nay phải tạm dừng gieo trồng vụ lúa hè - thu do hạn. Thu ngân sách nhà nước của xã mới đạt gần 2,2 tỷ đồng, bằng 26% kế hoạch. Bộ phận một cửa đã tiếp nhận 234 hồ sơ, trong đó có 28 hồ sơ trực tuyến, đã giải quyết 225 hồ sơ (trước hạn 221 hồ sơ), góp phần giải quyết kịp thời nhu cầu của người dân. Hiện tại, xã đã đạt được 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí còn lại (trường học, thủy lợi, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa và thu nhập) trong năm nay. Địa phương đang xây dựng một số công trình: thủy lợi, chợ, nhà văn hóa thôn... bằng các nguồn vốn đối ứng để đạt tiêu chí nông thôn mới và triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong năm nay, xã phấn đấu giảm 4/19 hộ nghèo, đồng thời định hướng người dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập.


Hiện nay, trụ sở UBND xã mới được tạm bố trí tại trụ sở xã Diên Bình cũ; việc đi lại của người dân giữa 2 xã cũ cũng như đến giao dịch tại UBND xã Bình Lộc vẫn phải đi đường vòng khoảng 3,5km. Nếu có đường nối 2 thôn Mỹ Lộc với Hội Phước thì quãng đường chỉ còn 1,5km. Người dân mong mỏi cấp trên sớm đầu tư trục đường giao thông nối giữa 2 thôn này để tạo điều kiện cho xã Bình Lộc phát triển, người dân đi lại thuận tiện hơn. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Gẫm - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, huyện đã hoàn thành hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, sẽ trình tại kỳ họp HĐND tới để thông qua, trên cơ sở đó tiến hành lập dự án.


NGUYỄN VŨ