11:06, 07/06/2020

Thẩm định điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040

Vừa qua, tại Bộ Xây dựng diễn ra hội nghị thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị.

Vừa qua, tại Bộ Xây dựng diễn ra hội nghị thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị.


Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1396 ngày 25-9-2012 đã tạo nền tảng quan trọng cho công tác đầu tư xây dựng, quản lý đô thị và phát triển kinh tế - xã hội, đạt nhiều thành tựu đáng kể. Sau 7 năm thực hiện, tăng trưởng của TP. Nha Trang diễn ra nhanh và toàn diện, nhiều việc đã vượt qua dữ liệu của tầm nhìn quy hoạch chung năm 2012. Việc khống chế tầng cao tối đa trên toàn thành phố theo quy hoạch năm 2012 không hợp lý ở nhiều khu vực, cần nghiên cứu bổ sung công cụ kiểm soát phát triển đô thị, đặc biệt là kiểm soát chiều cao xây dựng, phù hợp với đặc thù của thành phố. Vì những lý do trên, việc lập đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 là cần thiết.


Theo báo cáo của đơn vị tư vấn tại hội nghị, phạm vi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang có tổng diện tích khoảng 26.547ha, bao gồm TP. Nha Trang hiện nay với tổng diện tích tự nhiên 25.260ha và khoảng 1.287ha thuộc 2 xã Diên An và Diên Toàn của huyện Diên Khánh. Mục tiêu quy hoạch đến năm 2040 sẽ phát triển đô thị là trung tâm vùng kinh tế, là đô thị du lịch đẳng cấp quốc tế phát triển bền vững, phát triển đô thị thông minh trong các lĩnh vực mũi nhọn. TP. Nha Trang sẽ là đô thị kinh tế động lực đầu tàu của quốc gia, một trong những trung tâm kinh tế của khu vực và Đông Nam Á; là trung tâm du lịch, thương mại tài chính, dịch vụ, du lịch tầm vóc quốc tế; trung tâm đào tạo, y tế; bảo tồn cảnh quan và đô thị có năng lực thích ứng biến đổi khí hậu.


Đánh giá chung, Hội đồng thẩm định nhất trí với tính cấp thiết của hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung; đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với lãnh đạo tỉnh rà soát lại quy hoạch chung 2012 và các quy hoạch liên quan, làm rõ những thế mạnh cần kế thừa và phát huy, những yếu kém cần khắc phục, thay đổi trong điều chỉnh quy hoạch lần này. Sau khi tổng hợp các ý kiến của Hội đồng, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn lưu ý đơn vị tư vấn rà soát kỹ một số dữ liệu, số liệu, đảm bảo tính thống nhất và chính xác của hồ sơ nhiệm vụ; nghiên cứu đánh giá kỹ hơn vấn đề chiều cao công trình trong thành phố.


Về đề xuất tổ chức không gian - kiến trúc của các khu vực chức năng, Thứ trưởng gợi ý đơn vị tư vấn xem xét thêm để xác định những khu vực đột phá, những điểm nhấn nhằm tăng sự sinh động, hấp dẫn cho diện mạo đô thị. Thứ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh cùng đơn vị tư vấn khẩn trương chỉnh sửa hồ sơ theo các ý kiến đóng góp của hội đồng, hoàn thiện hồ sơ nhiệm vụ, trên cơ sở đó Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ trình Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang trong thời gian sớm nhất.


V.KỲ