11:05, 13/05/2020

Quảng bá, tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam

Sở Thông tin và Truyền thông Khánh Hòa đang phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao triển khai các nội dung công việc cụ thể để tham gia Hội thi tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam tại tỉnh Quảng Nam, dự kiến diễn ra vào tháng 8. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết:

Sở Thông tin và Truyền thông Khánh Hòa đang phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao triển khai các nội dung công việc cụ thể để tham gia Hội thi tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam tại tỉnh Quảng Nam, dự kiến diễn ra vào tháng 8. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết:

 


- Hội thi tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên và các tỉnh lân cận là cuộc gặp gỡ, tranh tài của 18 đội tuyên truyền lưu động đến từ các tỉnh, thành: Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Định, Bình Phước, Bình Thuận, Đà Nẵng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Tây Ninh, Thừa Thiên - Huế. Đây là dịp để chúng ta giới thiệu rộng rãi đến mọi người những đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo. Từ đó, nâng cao nhận thức của mọi người về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam. Đây cũng là dịp để các đơn vị tuyên truyền giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, giới thiệu những cách thức thông tin, tuyên truyền có hiệu quả, phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương, đơn vị, nhất là loại hình tuyên truyền lưu động về chủ quyền, biển, đảo.


- Những nội dung chính sẽ được đội tuyên truyền lưu động về chủ quyền biển, đảo của Khánh Hòa mang đến hội thi là gì, thưa ông?


- Với tinh thần bám sát chủ đề, dàn dựng công phu, thông tin chính xác, kịp thời, tiêu biểu, mang tính nghệ thuật và hiệu quả tuyên truyền cao, ưu tiên, khuyến khích những sáng tạo mới, thu hút được sự quan tâm của người dân, chúng tôi sẽ cố gắng xây dựng nội dung chương trình tuyên truyền về những cơ sở, bằng chứng lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bên cạnh đó, tuyên truyền về phát triển bền vững biển, đảo, các ngành kinh tế biển; các chính sách hậu phương quân đội; các hoạt động hợp tác quốc tế về biển, đảo, nghiên cứu khoa học và những cam kết, hành động của Việt Nam đối với hiện tượng biến đổi khí hậu…


- Với khối lượng nội dung tuyên truyền khá lớn như trên, để đạt được hiệu quả tuyên truyền tích cực, đòi hỏi phải có hình thức chuyển tải hấp dẫn. Ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?


- Quả thật, với một hội thi mang tính chính trị, xã hội, lại có sự tham gia của nhiều địa phương trong khu vực nên đòi hỏi việc xây dựng chương trình dự thi phải đảm bảo đầy đủ nội dung, vừa thu hút được sự quan tâm của khán giả là thách thức không nhỏ. Chính vì thế, chúng tôi cố gắng xây dựng nội dung tuyên truyền bám sát chủ đề, nêu những công việc, vấn đề của địa phương cần thực hiện. Trên cơ sở đó đưa vào các hình thức minh họa sinh động, phong phú, phù hợp. Cụ thể, chúng tôi sẽ dàn dựng tiểu phẩm sân khấu nghệ thuật truyền thống; biểu diễn các làn điệu dân ca, múa dân gian thể hiện rõ những yêu cầu nội dung tuyên truyền. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chuẩn bị trưng bày, giới thiệu từ 20 đến 30 tấm ảnh thời sự nghệ thuật thể hiện công cuộc xây dựng, phát triển và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Những bức ảnh này sẽ có người thuyết minh trực tiếp để công chúng nắm rõ được nội dung. Ngoài ra, đội thi của tỉnh cũng sẽ tham gia các nội dung thi về trang trí xe tuyên truyền lưu động và diễu hành; thi phát thanh viên cơ sở…


Đến thời điểm này, chúng tôi đã xây dựng và ban hành kế hoạch cụ thể tham gia hội thi, bắt đầu thành lập đội để chuẩn bị dàn dựng kịch bản và tập luyện. Đến tháng 7 sẽ thực hiện tổng duyệt chương trình để sẵn sàng tham gia hội thi tại tỉnh Quảng Nam. Trên cơ sở phân công nhiệm vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ triển khai từng phần công việc được giao để việc tham gia hội thi lần này đạt được những kết quả tích cực.


- Xin cảm ơn ông!


Giang Đình (Thực hiện)