09:05, 07/05/2020

Người cao tuổi phát huy vai trò "Tuổi cao - Gương sáng"

Nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam, phóng viên Báo Khánh Hòa phỏng vấn ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh về quá trình thành lập hội và hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò Người cao tuổi trong thời gian qua.

Nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam, phóng viên Báo Khánh Hòa phỏng vấn ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh về quá trình thành lập hội và hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong thời gian qua.


- Ông có thể cho biết đôi nét về quá trình thành lập Hội NCT Việt Nam?

 


- Kế thừa Hội Phụ lão cứu quốc, Hội Bảo thọ, Hội Vui tuổi già, Quỹ Thọ… đã hình thành và phát triển ở cơ sở trong cả nước, ngày 10-5-1995, Hội NCT Việt Nam được thành lập, trở thành mốc son lịch sử trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức hội.


Trải qua 25 năm, với 5 nhiệm kỳ đại hội, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của MTTQ, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, Hội NCT Việt Nam đã từng bước phát triển, làm nòng cốt trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT.


- Phát huy kết quả và kinh nghiệm trong việc xây dựng tổ chức hội, thời gian qua, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã có những hoạt động thiết thực gì chăm sóc NCT, thưa ông?


- Công tác chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp hội, các ngành, chính quyền địa phương và toàn xã hội quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để NCT sống vui, sống khỏe. Riêng Tết Canh Tý 2020 và các ngày truyền thống của hội, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh chúc thọ, tặng quà của Chủ tịch nước cho 133 cụ tròn 100 tuổi và quà của UBND tỉnh cho 798 cụ tròn 90 tuổi với tổng số tiền hơn 370 triệu đồng và 665m vải lụa. Ngoài ra, các hội cơ sở xã, phường, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương chúc thọ, mừng thọ gần 10.200 cụ với tổng số tiền 4,5 tỷ đồng. Ban đại diện Hội NCT phối hợp với Mặt trận và các ban, ngành của huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh tặng quà cho 112 già làng, trưởng bản gương mẫu, tiêu biểu với tổng số tiền 48 triệu đồng.


Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT” do Hội NCT Việt Nam phát động từ năm 2012, đến nay, Ban đại diện Hội NCT tỉnh và các cơ sở hội đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ khám mắt, phát thuốc miễn phí cho hơn 43.000 NCT, trong đó có hơn 4.000 người được mổ mắt thành công. Hội NCT các cấp còn tích cực phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, lập danh sách NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.


- Bên cạnh công tác chăm sóc NCT, việc phát huy vai trò của các cụ như thế nào, thưa ông?


- Những năm qua, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh luôn tích cực đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - gương sáng”; NCT tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Nhiều cụ tuy tuổi cao nhưng luôn tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền; tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội; công tác đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập… Hàng năm, số NCT trong tỉnh trực tiếp tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng tăng (năm 2019 có 14.459 cụ, tăng hơn 1.000 cụ so với 2018), các cụ thường giữ các chức vụ trong tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ trưởng tổ dân phố, thôn, xóm, trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư, các chi hội, đoàn thể... Ở cương vị nào, NCT cũng luôn tích cực, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động. Ngoài ra, NCT ở các thôn, xóm, xã, phường, thị trấn còn động viên gia đình, con cháu tham gia làm kinh tế, hiến đất làm đường, các công trình công cộng. Hiện có gần 5.800 cụ tham gia làm kinh tế giỏi; trong đó có 987 cụ làm chủ trang trại, doanh nghiệp, góp phần trong công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình NCT trên địa bàn tỉnh.


- Xin ông cho biết một số hoạt động nổi bật của các cấp hội trong thời gian tới?


- Để không ngừng phát huy vai trò NCT trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, các cấp hội luôn chú trọng lồng ghép các hoạt động của hội với phong trào “Tuổi cao - gương sáng”. Đồng thời, hội tiếp tục tăng cường các hoạt động chăm sóc NCT, qua đó động viên, khích lệ hội viên tích cực tham gia đóng góp kinh nghiệm quý báu, cách làm hay. Cùng với đó, hướng dẫn các cấp hội cơ sở tổ chức tốt Đại hội Hội NCT nhiệm kỳ 2021 - 2026; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lập danh sách các cụ tròn 90 tuổi để trình UBND tỉnh tặng quà chúc thọ; quan tâm các cụ khi ốm đau; tham mưu, phối hợp với chính quyền có kế hoạch sửa chữa nhà cho các cụ khó khăn, không nơi nương tựa; phối hợp với Sở Y tế, cơ quan, ban, ngành chức năng và các nhà tài trợ thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe và khám bệnh định kỳ cho NCT; tiếp tục thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”; đẩy mạnh việc tuyên truyền cho cán bộ, hội viên phòng, chống dịch Covid-19…


- Xin cảm ơn ông!


CẨM VÂN (Thực hiện)