02:05, 05/05/2020

Khánh Hoà xếp hạng 29/63 về chỉ số PCI 2019

Đây là thông tin từ buổi công bố trực tuyến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 vào sáng 5-5...

Đây là thông tin từ buổi công bố trực tuyến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 vào sáng 5-5 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID)  tổ chức.


So với năm 2018, tuy chỉ số PCI 2019 của Khánh Hoà có tăng về điểm số, đạt 65,37 điểm, nhưng vẫn giảm 12 bậc về thứ hạng, đứng thứ 29/63, tiếp tục duy trì ở nhóm Khá. Một số chỉ số của Khánh Hoà đạt khá cao, thậm chí có chỉ số còn cao hơn tỉnh dẫn đầu, như: tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng cũng còn một số chỉ số còn hạn chế, như: tính năng động, thiết chế pháp lý, gia nhập thị trường...


Trên bình diện toàn quốc, lần thứ ba liên tiếp, Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với 73,4 điểm, tiếp theo là Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bắc Ninh và Đà Nẵng, cùng nhóm Rất tốt. Cuối bảng là Lai Châu, tiếp đến là Đăk Nông, thuộc nhóm Tương đối thấp.

PCI 2019 ghi nhận điểm bình quân cao nhất từ trước đến nay với 7 điểm khởi sắc: gia tăng sự năng động, sáng tạo của chính quyền cấp tỉnh; công tác giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp có nhiều tiến bộ; môi trường kinh doanh bình đẳng hơn; tính minh bạch được cải thiện; cơ chế pháp lý và an ninh trật tự được củng cố; chi phí không chính thức tiếp tục giảm; cải cách hành chính được đẩy mạnh.

 

PCI 2019 ghi nhận điểm bình quân cao nhất từ trước đến nay.
PCI 2019 ghi nhận điểm bình quân cao nhất từ trước đến nay.

 

Tuy nhiên, một số lĩnh vực cải cách triển khai còn chậm, thủ tục còn phiền hà. 59% doanh nghiệp còn gặp khó trong thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng; 53% doanh nghiệp gặp vướng trong thủ tục về xây dựng, quy hoạch. Chi phí không chính thức đã giảm liên tục trong mấy năm gần đây nhưng còn cao. 5 khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp dân doanh đang gặp phải gồm: tìm kiếm khách hàng, tiếp cận vốn, tìm kiếm nhân sự thích hợp, tìm kiếm đối tác kinh doanh và biến động thị trường.

 

Báo cáo PCI 2019 là ấn phẩm thường niên năm thứ 15 liên tiếp do VCCI và USAID hợp tác xây dựng, công bố, với sự tham gia của gần 12.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước.


N.V