11:05, 13/05/2020

Chiến sĩ mới trên thao trường

Sau gần 3 tháng huấn luyện tại Tiểu đoàn Bộ binh 460, Trung đoàn 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa, 272 chiến sĩ mới đã có bước trưởng thành vượt bậc về mọi mặt.

Sau gần 3 tháng huấn luyện tại Tiểu đoàn Bộ binh 460, Trung đoàn 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa, 272 chiến sĩ mới đã có bước trưởng thành vượt bậc về mọi mặt.


Nỗ lực huấn luyện


Sau thời gian thực hiện các quy định giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch Covid-19, những ngày đầu tháng 5, các tân binh tại Tiểu đoàn Bộ binh 460 lại tiếp tục ra thao trường để huấn luyện. Bảng khẩu hiệu “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập” trên thao trường, bãi tập như một sự cổ vũ, động viên tinh thần để các tân binh và cán bộ, chiến sĩ đơn vị thêm quyết tâm huấn luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Từng động tác nhanh nhẹn, dứt khoát khi thực hiện nội dung huấn luyện các bài bắn súng AK hay sự cẩn trọng, chính xác đối với 3 môn tiếng nổ như ném lựu đạn, gói buộc thuốc nổ... của chiến sĩ mới đã thể hiện sự  trưởng thành vượt bậc chỉ sau vài tháng nhập ngũ. Ai nấy đều tỏ rõ sự quyết tâm phấn đấu trong huấn luyện và thi đua đạt thành tích cao trong các bài kiểm tra kết thúc các khoa mục huấn luyện. Tân binh Ngô Chí Hiếu chia sẻ: “Trước khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ, tôi đã ý thức được môi trường quân đội có kỷ luật cao, vì thế sẽ giúp tôi rèn luyện bản lĩnh và trưởng thành hơn về mọi mặt. Vào môi trường quân đội, tôi không chỉ được giáo dục về tư tưởng, rèn luyện về thể lực mà còn được huấn luyện nhiều nội dung quan trọng. Bản thân tôi luôn nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt khóa huấn luyện chiến sĩ mới cũng như mọi nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ”.

 

Các tân binh hăng say huấn luyện.

Các tân binh hăng say huấn luyện.


Năm 2020, Tiểu đoàn Bộ binh 460 đảm nhiệm huấn luyện 272 chiến sĩ mới được tuyển chọn từ các địa phương trong tỉnh. Trong 3 tháng huấn luyện, các chiến sĩ mới được học tập chính trị, điều lệnh đội ngũ, sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị theo biên chế và kỹ thuật chiến đấu bộ binh… Để nâng cao chất lượng huấn luyện, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, đi sâu vào hướng dẫn phương pháp huấn luyện, thực hành huấn luyện; chuẩn bị đầy đủ, chu đáo giáo án, bổ sung nâng cấp mô hình, học cụ đảm bảo đúng, đủ số lượng, chủng loại theo quy định. Đơn vị đã sử dụng hơn 1.000 ngày công để tu bổ, sửa chữa thao trường, bãi tập và nâng cấp, làm mới mô hình, học cụ, trang thiết bị phục vụ công tác huấn luyện. Bên cạnh đó, đơn vị đảm bảo tốt các mặt về hậu cần, kỹ thuật cho nhiệm vụ huấn luyện, từ nơi ăn, ở, cơ sở vật chất đến bảo đảm quân tư trang cá nhân cho từng chiến sĩ; chuẩn bị đầy đủ vũ khí, trang thiết bị phục vụ sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện theo kế hoạch.


Luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối


Trong quá trình huấn luyện, đơn vị thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, sát với yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, thực hiện tốt nguyên tắc học mới ôn cũ, huấn luyện đi đôi với rèn luyện, huấn luyện các nội dung cơ bản theo thứ tự từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từng bước thuần thục và vững chắc. Bên cạnh đó, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện kỹ thuật với chiến thuật, giữa huấn luyện quân sự với giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa quân sự và pháp luật, đồng thời vận dụng nhiều biện pháp sáng tạo trong những hình thức tổ chức, phương pháp huấn luyện và kiểm tra đánh giá kết quả bảo đảm thực chất, khách quan… Cán bộ các cấp thường xuyên bám nắm, duy trì nghiêm nề nếp, chế độ huấn luyện. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành 75% chương trình huấn luyện chiến sĩ mới năm 2020. Qua kiểm tra các khoa mục huấn luyện, 100% đạt yêu cầu, trong đó hơn 70% khá, giỏi; đơn vị luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện.


Đại úy Trần Ngọc Toàn - Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 460 cho biết: “Nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm nay gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, vì không được ra thao trường huấn luyện nên chúng tôi phải vận dụng các sân bãi, những khoảng trống trong doanh trại để huấn luyện, đồng thời tiến hành điều chỉnh thời gian huấn luyện nhằm đảm bảo nội dung chương trình cũng như chất lượng huấn luyện. Bên cạnh đó, chúng tôi phải tăng cường công tác giáo dục chính trị, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm kịp thời động viên để các chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, quyết tâm rèn luyện, học tập đạt kết quả cao nhất”.


THẾ ANH