10:04, 08/04/2020

Tiểu đoàn Tên lửa 88: Đẩy mạnh tăng gia sản xuất

Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Tên lửa 88, Trung đoàn 274, Sư đoàn Phòng không 377 luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao đời sống cho bộ đội.

Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Tên lửa 88, Trung đoàn 274, Sư đoàn Phòng không 377 luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao đời sống cho bộ đội.


Đưa chúng tôi tham quan khu vườn tăng gia sản xuất của đơn vị nằm cách xa nơi ở của bộ đội khoảng 200m, Trung úy Hà Mạnh Quỳnh - Trợ lý Hậu cần Tiểu đoàn Tên lửa 88 cho biết: “Trước đây, khu vực tăng gia sản xuất của đơn vị được bố trí khá gần nơi ở của bộ đội nên có phần không đảm bảo về môi trường, nhất là mùi hôi của chất thải chăn nuôi. Vì thế, đầu năm 2019, đơn vị đã được trung đoàn quan tâm, đầu tư xây dựng khu vực tăng gia sản xuất mới cách xa nơi ở của bộ đội để bảo đảm về môi trường. Sau gần 1 năm xây dựng và hoàn thiện, đến nay, dù mới đưa vào hoạt động hơn 5 tháng nhưng khu vực tăng gia sản xuất mới của đơn vị đã mang lại hiệu quả rất cao”.

 

Nhờ được đầu tư, chăm sóc bài bản nên vườn tăng gia của đơn vị mang lại hiệu quả rất cao.

Nhờ được đầu tư, chăm sóc bài bản nên vườn tăng gia của đơn vị mang lại hiệu quả rất cao.


Theo quan sát của chúng tôi, khu vườn tăng gia sản xuất của đơn vị với gần 800m2 đã được phủ xanh hoàn toàn với rất nhiều loại rau, củ, quả. Đặc biệt, khu vườn được bố trí 1/2 diện tích làm giàn trồng các loại dây leo như: bầu, bí, mướp, dưa leo…, với hệ thống tưới nhỏ giọt rất khoa học nhằm bảo đảm tiết kiệm nước, công chăm sóc và nâng cao tối đa hiệu quả sử dụng đất. Nhờ vậy, những giàn bầu, bí, mướp, dưa leo… luôn xanh tốt, cho trái trĩu giàn.


Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã xây dựng được khu vực chăn nuôi khép kín với hơn 1.000m2, trong đó bố trí liên hoàn các khu chuồng nuôi bò, heo và gia cầm với quy trình xử lý chất thải khép kín, bảo đảm tốt vệ sinh môi trường, công tác phòng, chống dịch bệnh vật nuôi cũng như tận dụng chất thải để chăm sóc vườn rau. Ngoài ra, đơn vị còn tận dụng vườn xoài, vườn điều để phát triển mô hình nuôi heo đen và gia cầm thả vườn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, tổng đàn gia súc, gia cầm tăng gia của đơn vị phát triển được 12 con bò, gần 100 con heo đen và 2.500 con gà, vịt.


Nhờ đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thời gian qua, tiểu đoàn thường xuyên bảo đảm đủ 100% rau xanh, củ, quả, góp phần cải thiện đáng kể đời sống cán bộ, chiến sĩ; đồng thời cung cấp cho các đơn vị khác. Không những thế, mỗi năm, đơn vị còn thu về bình quân hơn 130 triệu đồng từ tăng gia chăn nuôi. Nguồn thu này được đơn vị trích ra để đầu tư mua sắm, bổ sung trang thiết bị phục vụ sinh hoạt và tái sản xuất nâng cao đời sống, cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ.


Đại úy Bùi Xuân Hường - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Tên lửa 88 cho biết, ngoài việc được đầu tư xây dựng bài bản, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ đã tranh thủ tối đa ngày nghỉ, giờ nghỉ để tập trung hoàn thiện khu vườn tăng gia, nhất là việc lấy đất màu từ nơi khác về để cải tạo bề mặt đất cát khô cằn vốn có của khu vườn. Để khai thác tối đa hiệu quả khu tăng gia chăn nuôi, thời gian tới, đơn vị sẽ cử cán bộ đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình trồng rau hiệu quả của các đơn vị trong trung đoàn; tiếp tục xây dựng, nâng cấp khu vườn tăng gia, đặc biệt sẽ xây dựng nhà lưới trồng các loại dây leo, nhà lồng trồng các loại rau ăn lá, lắp đặt hệ thống tưới thấm tự động trên toàn bộ diện tích vườn rau để đảm bảo tiết kiệm nước tưới cũng như công chăm sóc. Qua đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, bảo đảm cho đơn vị luôn sẵn sàng nhận và hoàn tốt mọi nhiệm vụ được giao.


HOÀNG ANH