08:04, 17/04/2020

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội

Khánh Hòa là một trong những địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến ngày 22-4. Vì vậy, chính quyền các cấp vẫn đang tiếp tục siết chặt giám sát giãn cách xã hội. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình tụ tập đông người.

Khánh Hòa là một trong những địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến ngày 22-4. Vì vậy, chính quyền các cấp vẫn đang tiếp tục siết chặt giám sát giãn cách xã hội. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình tụ tập đông người.


Xử phạt nhiều trường hợp


Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc giám sát giãn cách xã hội. Tất cả các huyện, thị, thành phố đều thành lập đội liên ngành, tổ chức ra quân kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập đông người. Trong 15 ngày (từ ngày 1 đến 15-4), hoạt động kiểm tra, xử phạt được triển khai liên tục.

 

Đường Nguyễn Trãi có nhiều cửa hàng vẫn buôn bán khi đang còn lệnh cấm.  (Ảnh chụp chiều 17-4)

Đường Nguyễn Trãi có nhiều cửa hàng vẫn buôn bán khi đang còn lệnh cấm. (Ảnh chụp chiều 17-4)


Ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, thời gian qua, ngày nào Đội liên ngành và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thị xã cũng đi kiểm tra, đôn đốc người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nhìn chung người dân đều tuân thủ, chỉ một vài trường hợp cá biệt cố tình vi phạm. Mới đây, UBND thị xã đã phạt một chủ quán cà phê ở phường Ninh Hiệp 7,5 triệu đồng vì cố tình mở cửa cho khách tới uống cà phê tại chỗ. Đây là trường hợp đã được nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm.


Tại TP. Nha Trang, các đơn vị kiểm tra việc không đeo khẩu trang, tập trung đông người; đồng thời giám sát chặt vấn đề tạm dừng các hoạt động kinh doanh ngoài các dịch vụ, mặt hàng thiết yếu tại các tuyến đường, khu dân cư, bờ biển, công viên, bến tàu, nhà ga, khu vực Ngã Sáu, các cơ sở tôn giáo, y tế, chợ, siêu thị… Đến ngày 16-4, các tổ kiểm tra trên địa bàn thành phố đã nhắc nhở, cảnh cáo gần 1.200 trường hợp, xử phạt 23 trường hợp với tổng số tiền trên 165 triệu đồng. Trong đó, 2 trường hợp không đeo khẩu trang bị phạt 600 ngàn đồng, 1 trường hợp tụ tập đông người tại công trình xây dựng bị phạt 15 triệu đồng, 1 quán cà phê bị phạt 7,5 triệu đồng, 1 quán bida bị phạt 7,5 triệu đồng. Ngoài ra, thành phố còn phạt 18 trường hợp người nước ngoài tụ tập ăn nhậu với số tiền 135 triệu đồng. Một số quyết định xử phạt vượt thẩm quyền của xã, phường đã được chuyển lên UBND thành phố tiếp tục xử lý.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Thời gian  qua, TP. Nha Trang đã làm rất nghiêm công tác kiểm tra, nhắc nhở việc không đeo khẩu trang, không được tập trung đông người. Thành phố cũng tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ ngoài các mặt hàng thiết yếu tại các tuyến đường, khu dân cư, bờ biển, công viên, bến tàu, nhà ga… Tuy nhiên vẫn còn tình trạng người dân không chấp hành. Những trường hợp như vậy chúng tôi cương quyết xử lý”.


Siết chặt hơn nữa việc giám sát


Bắt đầu từ ngày 16-4, khi toàn tỉnh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo mới, đã bắt đầu xuất hiện tình trạng người dân vi phạm lệnh cấm. Trong đó, nhiều nhất là các quán ăn, quán cà phê và buôn bán nhỏ đã mở cửa phục vụ trở lại, gây tụ tập đông người, không đảm bảo an toàn phòng dịch. Tại Nha Trang, chiều 17-4, trên các tuyến đường Nguyễn Trãi, Lê Hồng Phong, Ngô Gia Tự, Huỳnh Thúc Kháng, Võ Trứ, Trần Bình Trọng, Mạc Đĩnh Chi... đều có cửa hàng, quán ăn vi phạm. Đặc biệt, đường Nguyễn Trãi và Huỳnh Thúc Kháng là 2 tuyến đường có nhiều cửa hàng mở cửa buôn bán, nhất là bán hàng ăn, quần áo, tạp hóa và đồ gia dụng. Trước thực trạng đó, các địa phương tiếp tục có phương án siết chặt hơn việc thực hiện Chỉ thị 16.

 

Trạm kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19  tại xã Ninh Tây (Ninh Hòa).

Trạm kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Ninh Tây (Ninh Hòa).


UBND TP. Nha Trang cũng tiếp tục có văn bản áp dụng biện pháp tạm dừng các hoạt động tắm biển, văn hóa, văn nghệ, dịch vụ giải trí, ăn uống, điểm giữ xe…, trên toàn tuyến công viên bờ biển đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng kể từ ngày 16-4 cho đến khi có thông báo mới. Bên cạnh đó, thành phố duy trì các lực lượng và tăng cường công tác kiểm tra của tổ công tác liên ngành trên tuyến công viên bờ biển. Tổ chức rà soát, kiểm tra các vật dụng đã lắp đặt trước đây như: barie, pano, phướn tuyên truyền, dây cảnh báo nhựa rào chắn, kịp thời bổ sung các vật dụng đã bong tróc, hư hỏng ...


Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các phường phải giám sát chặt chẽ hơn nữa việc giãn cách, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người; trường hợp nào cố tình vi phạm phải xử lý thật nghiêm. Trước đây đã giải thích và nhắc nhở rồi, bây giờ mà vi phạm nữa thì phải xử phạt”.


Ngày 15-4, UBND tỉnh cũng có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc tinh thần “chống dịch như chống giặc”; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương nâng cao cảnh giác và tăng cường công tác tuyên truyền, phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động lôi kéo, kích động tập trung đông người của các hiện tượng tôn giáo mới. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi: tuyên truyền, phổ biến các thông tin sai sự thật, gây hoang mang về dịch bệnh; hành vi trục lợi dịch bệnh để hoạt động mê tín dị đoan và hành vi lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi.


ĐÌNH LÂM

 




Ngày 17-4, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể; Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh Khánh Hòa về phòng, chống dịch Covid-19; nhất là Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 04 của UBND tỉnh. Trong đó, lưu ý, tiếp tục khóa chặt không để nguồn lây xâm nhập qua đường nhập cảnh, thực hiện quyết liệt việc phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch trong nước; các trường hợp nhập cảnh phải được cách ly ít nhất 14 ngày theo đúng quy định. Người đứng đầu các ngành, các cấp, các địa phương, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo địa bàn và phạm vi quản lý.


T.K