12:04, 26/04/2020

Luôn xứng đáng với sự tin yêu của bạn đọc

Ngày 26-4-1947, tại chiến khu Hòn Dữ, số báo Thắng đầu tiên - tiền thân của Báo Khánh Hòa ngày nay ra đời. 73 năm qua, cùng với dòng chảy lịch sử, tờ báo luôn được duy trì và phát triển vững mạnh, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Khánh Hòa, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc…

Ngày 26-4-1947, tại chiến khu Hòn Dữ, số báo Thắng đầu tiên - tiền thân của Báo Khánh Hòa ngày nay ra đời. 73 năm qua, cùng với dòng chảy lịch sử, tờ báo luôn được duy trì và phát triển vững mạnh, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Khánh Hòa, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc…


Từ dấu ấn báo Thắng…


Cách đây 73 năm, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, báo Thắng chính thức ra số đầu tiên. Sự ra đời của tờ báo Đảng bộ địa phương trong thời điểm nước sôi lửa bỏng, cả dân tộc dồn sức bước vào cuộc đấu tranh anh dũng chống thực dân Pháp xâm lược đã trở thành dấu ấn không thể nào quên. Không quản ngại hy sinh, gian khổ, những nhà báo cách mạng đã viết bài, tổ chức in ấn, phát hành tờ báo Thắng trong vòng vây kiểm soát gắt gao của kẻ địch. Bằng nhiều hình thức và bằng những con đường khác nhau, tờ báo không những có mặt phục vụ các chiến sĩ ở vùng chiến khu cách mạng mà còn được người dân ở đồng bằng, thành phố - nơi địch tạm chiếm, đón đọc. Ngay từ số báo đầu tiên ấy, tờ báo đã hòa mình vào dòng chảy lịch sử đấu tranh kháng chiến, giành độc lập dân tộc do Tỉnh ủy lãnh đạo. Tờ báo đã mang tiếng nói của Đảng, các chủ trương chỉ đạo kháng chiến của Tỉnh ủy, các bài viết động viên tinh thần yêu nước, yêu quê hương, căm thù quân giặc... tất cả cho kháng chiến thắng lợi.

 

Lãnh đạo Báo Khánh Hòa trao nhà cho hộ nghèo xã Suối Cát, huyện Cam Lâm năm 2019.

Lãnh đạo Báo Khánh Hòa trao nhà cho hộ nghèo xã Suối Cát, huyện Cam Lâm năm 2019.


Qua nhiều giai đoạn, tờ báo của Đảng bộ được thay đổi dưới các tên gọi khác nhau: Thắng, Thông tin, Gió mới, Giải phóng Khánh Hòa, Phú Khánh, Khánh Hòa. Tên gọi của tờ báo có thể thay đổi cho phù hợp với hoàn cảnh lịch sử, nhưng suốt 73 năm qua, tờ báo thật sự là một phần máu thịt của phong trào cách mạng, đấu tranh bảo vệ nền độc lập dân tộc và xây dựng đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Thành tích của Báo Khánh Hòa đạt được đã kết tinh không chỉ bởi sự cố gắng, bởi mồ hôi, công sức mà có cả sự hy sinh xương máu của nhiều đồng chí, đồng bào qua các thời kỳ kháng chiến. Các thế hệ làm Báo Khánh Hòa không bao giờ quên sự đóng góp to lớn của các bậc nhà báo lão thành đã khai sinh ra tờ báo. Đó là ông Nguyễn Minh Vỹ - Chủ tịch Ủy ban Hành chính kháng chiến tỉnh, Chủ nhiệm đầu tiên của tờ báo Thắng. Đó là các ông: Lý Văn Sáu, Võ Văn Sung - những người lãnh đạo đầu tiên của tờ báo và rất nhiều người đã trực tiếp viết bài, in báo, mua giấy mực ở vùng tự do vượt qua bao đồn bót đưa lên chiến khu để in báo, những người giao liên đã âm thầm, lặng lẽ đưa báo đi các cơ quan đơn vị và về vùng tạm chiếm, để tiếng nói của Đảng bộ tỉnh đến với mọi tầng lớp xã hội, động viên toàn đảng, toàn dân, toàn quân hăng hái kháng chiến, giải phóng quê hương...


Phát triển vững mạnh

 

Hiện Báo Khánh Hòa phát hành 6 kỳ/tuần với 12 trang/số báo. Trang tin điện tử đạt lượt truy cập trung bình 80.000 lượt/ngày và khoảng hơn 2,5 triệu lượt/tháng. Năm 2019, báo đạt 1 giải nhất bài dự thi Hội báo toàn quốc 2019; đạt 9 giải (1 nhất, 2 nhì, 3 ba, 3 khuyến khích) tại Giải báo chí tỉnh Khánh Hòa. Đặc biệt, năm 2019, UBND tỉnh tặng 22 bằng khen cho các tập thể, cá nhân của báo đạt thành tích xuất sắc trong nhiều lĩnh vực.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Báo Khánh Hòa từng bước được đầu tư, nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Báo có đội ngũ phóng viên được đào tạo bài bản, tràn đầy nhiệt huyết, đam mê, luôn giữ vững đạo đức nghề nghiệp, không ngại khó ngại khổ, dấn thân vào những lĩnh vực nguy hiểm để bám sát đến cùng, viết đúng sự thật nhiều vấn đề nóng, được dư luận quan tâm, nhất là lĩnh vực đấu tranh chống tiêu cực. Bên cạnh đó, báo cũng phát hiện, nhân rộng nhiều tấm gương người tốt việc tốt, nhân rộng những điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Ban Biên tập Báo Khánh Hòa, dù ở thời kỳ nào cũng luôn có sự đổi mới tư duy làm báo, hoạch định rõ các bước phát triển với mục tiêu phải làm sao để tờ báo luôn nhạy bén, mang hơi thở của cuộc sống; tờ báo luôn đúng, hay, hấp dẫn.


Bên cạnh báo in, Ban Biên tập Báo Khánh Hòa cũng đầu tư nhiều cho báo điện tử để đáp ứng nhu cầu thông tin trong thời đại công nghệ 4.0. Đặc biệt ở các sự kiện lớn của tỉnh, báo điện tử đã thực hiện rất kịp thời với nhiều tin, bài, phóng sự ảnh, video clip có chất lượng, được bạn đọc đánh giá cao. Phiên bản báo điện tử tiếng Anh cũng có nhiều cải tiến, sáng tạo giúp tin tức cập nhật nhanh hơn, qua đó tiếp cận nhiều độc giả hơn. Trong năm 2019, báo điện tử xuất bản hơn 14.000 tin bài, hơn 130 video clip, hơn 120 phóng sự ảnh; lượt truy cập đạt hơn 18 triệu lượt (tăng hơn 5 triệu lượt so với năm 2018). Ngoài ra, báo còn lập fanpage, xây dựng kênh Youtube, xây dựng ứng dụng App cho Báo Khánh Hòa điện tử từ nền tảng của App NEWS Việt Nam, qua đó giúp báo tiếp cận tốt hơn với độc giả.


Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, Báo Khánh Hòa còn tập trung cho công tác xã hội để tờ báo gần gũi với cuộc sống của các tầng lớp nhân dân hơn, đồng thời chung tay với toàn xã hội, đóng góp trực tiếp giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Trong 5 năm 2015 - 2020, báo đã vận động các doanh nghiệp xây dựng được 7 căn nhà tặng người nghèo ở xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) và Ba Cụm Bắc (huyện Khánh Sơn). Mỗi năm học, báo đều tổ chức tặng hàng chục suất học bổng, hàng chục “Tủ sách lớp em” cho học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa; kêu gọi bạn đọc giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh… Những việc làm này không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội của báo mà còn chứng tỏ uy tín của tờ báo trong lòng bạn đọc.


Thế hệ làm Báo Khánh Hòa hôm nay luôn biết ơn những bậc tiền bối đã khai sinh ra tờ báo Thắng và luôn tự hào về bề dày truyền thống của Báo Khánh Hòa. Để xứng đáng với truyền thống ấy, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc, Báo Khánh Hòa đã và đang nỗ lực hết mình, cố gắng nâng cao chất lượng để tờ báo luôn phát triển vững mạnh, đúng với phương châm: “Định hướng đúng - thông tin giàu - hình thức đẹp”.


Lệ Hằng

 


 

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra từ đầu năm đến nay, Báo Khánh Hòa đã vận động nhiều doanh nghiệp cùng đồng hành và hỗ trợ cho người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Trong tháng 4-2020, báo đã trao tặng hơn 2.500 suất quà với hơn 25 tấn gạo cho người dân một số xã, phường ở Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm.

_________________________________

 

Tặng 200 suất quà  cho các gia đình khó khăn


Ngày 24-4, Báo Khánh Hòa phối hợp với UBND xã Vĩnh Hiệp (TP. Nha Trang), Công ty TNHH Hunky Dory, Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Đất Phố trao 200 suất quà (mỗi suất 10kg gạo) cho các gia đình khó khăn ở xã Vĩnh Hiệp.


Phát biểu tại buổi tặng quà, lãnh đạo xã Vĩnh Hiệp cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của Báo Khánh Hòa và các doanh nghiệp. Đồng thời, động viên các gia đình nỗ lực vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Đại diện 2 doanh nghiệp cũng cho biết, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục cùng Báo Khánh Hòa có những hoạt động thiện nguyện.


X.T