10:03, 04/03/2020

Phát huy vai trò đảng viên người dân tộc thiểu số

Với đặc điểm của một huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc phát triển đội ngũ cán bộ đảng viên người dân tộc thiểu số sẽ giúp các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền địa phương huyện Khánh Vĩnh thuận lợi hơn trong công tác dân vận, triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Với đặc điểm của một huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, việc phát triển đội ngũ cán bộ đảng viên người DTTS sẽ giúp các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền địa phương huyện Khánh Vĩnh thuận lợi hơn trong công tác dân vận, triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.


Phát huy vai trò tiên phong


Ông La Thế Trong (người dân tộc Raglai, ở thôn Bàu Sang, xã Liên Sang) năm nay 65 tuổi song đã có 46 năm tuổi Đảng. Sống giữa đồng bào của mình, ông Trong luôn hiểu nhận thức của người dân còn hạn chế, nhiều hủ tục lạc hậu vẫn chưa được xóa bỏ. Chính vì vậy, hàng ngày khi tiếp xúc, thấy hộ nào ăn ở chưa gọn gàng sạch sẽ, ông ôn tồn nhắc nhở. Thanh niên rượu chè, đi xe máy phóng nhanh vượt ẩu, ông lựa lời giảng giải, phân tích bằng tình cảm chân tình, khéo léo của người già để các cháu hiểu, điều chỉnh hành vi sai trái, tránh vi phạm pháp luật. “Mình là đảng viên lão thành, lại là người uy tín trong thôn nên thấy việc làm của bà con chưa tốt, phải góp ý, xây dựng. Nhưng bản thân mình cũng phải tốt, làm gương, rồi nói cũng phải nói khéo thì bà con mới nghe. Để không bị lạc hậu, mình nghe đài, đọc sách, báo, cập nhật tin tức thời sự để có kiến thức trao đổi trong các buổi sinh hoạt chi bộ, đồng thời cũng có kiến thức tuyên truyền cho hiệu quả. Muốn bà con thay đổi được hủ tục lạc hậu cứ phải từ từ, mưa dầm thấm lâu, chỉ cần mỗi ngày họ thay đổi một ít, lâu rồi sẽ hình thành thói quen mà thay đổi” ông Trong chia sẻ.

 

Lễ kết nạp đảng viên mới  tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Khánh Vĩnh.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Khánh Vĩnh.


Nếu như đảng viên lão thành có nhiều kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng thì những đảng viên trẻ là người DTTS lại mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm. Chị A Đat H’Nham, người dân tộc Êđê, đang công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Khánh Vĩnh là một điển hình. Từ ngày được đứng vào hàng ngũ của Đảng, chị A Đat H’Nham nhận thức được trách nhiệm lớn lao của mình; không chỉ năng nổ chuyên môn, chị luôn chú ý rèn dũa đạo đức, lối sống và tích cực làm tuyên truyền viên cho dân làng ở địa phương. Từ việc vận động người thân, bà con xóm làng xóa bỏ những thói hư, tật xấu trong sinh hoạt đến tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, tham gia hiến máu cứu người và vận động thanh niên cùng làm theo…


Quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số


Những năm qua, công tác phát triển đảng viên người DTTS đã được các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện Khánh Vĩnh quan tâm. Ông Cao Xu Lanh - Bí thư Đảng ủy xã Khánh Hiệp chia sẻ: “Để tạo nguồn phát triển đảng viên mới, chúng tôi quan tâm đến đối tượng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh đã tốt nghiệp THPT, các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, là con em các gia đình chính sách, người có công, nông dân sản xuất giỏi, bộ đội xuất ngũ, giáo viên, lực lượng dân quân… Trong đó, đặc biệt quan tâm đến đối tượng là người DTTS để bồi dưỡng, tạo điều kiện cho họ phấn đấu vào Đảng. Cách làm này đã khắc phục được phần nào khó khăn do thiếu nguồn như những năm trước đây”.


Tính đến tháng 2-2019, Đảng bộ huyện Khánh Vĩnh có 40 tổ chức cơ sở đảng với 1.514 đảng viên. Từ năm 2015 đến 2019, toàn huyện đã kết nạp mới 139 đảng viên người DTTS, đưa tổng số đảng viên người DTTS trong toàn huyện lên 553 đảng viên.


Ông Mấu Văn Phi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: “Với đặc thù 100% các xã, thị trấn đều thuộc vùng có đồng bào DTTS sinh sống, vì thế đảng viên người DTTS sẽ là những người con, người bạn đồng hành, sát cánh cùng đồng bào các dân tộc trên bước đường phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Bằng tình cảm và sự nhiệt huyết, trách nhiệm của mình, đảng viên người DTTS sẽ là lực lượng nòng cốt giúp Đảng, chính quyền địa phương triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách, nhất là các chính sách liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Đảng viên người DTTS chính là sợi dây kết nối bền chặt khối đại đoàn kết các dân tộc anh em, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày một phát triển”.


Kim Oanh