05:03, 26/03/2020

Nâng cao vai trò của đoàn trong tham gia xây dựng Đảng

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Khánh Hòa đã không ngừng đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên, góp phần đắc lực vào công tác xây dựng Đảng. 

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Khánh Hòa đã không ngừng đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN), góp phần đắc lực vào công tác xây dựng Đảng. Nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn về vấn đề này.


- Thời gian qua, vai trò của đoàn thanh niên trong công tác xây dựng Đảng trên địa bàn tỉnh được thể hiện như thế nào, thưa ông?

 

 

- Với vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho tổ chức đảng các cấp. Tổ chức đoàn các cấp vận động ĐV-TN phấn đấu hoàn thành tốt công việc được giao, tăng cường các giải pháp nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng của ĐV-TN; đấu tranh bảo vệ cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức đa dạng hình thức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, sinh hoạt chính trị...

 

Việc phát triển đảng viên trong ĐV-TN giữ vai trò hết sức quan trọng nhằm tăng thêm nguồn lực cho Đảng. Nhận thức rõ điều đó, Tỉnh đoàn đã tuyên truyền, vận động ĐV-TN, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thông qua Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Trong năm 2019, toàn tỉnh đã có 1.921 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Qua đó, có 1.063 đoàn viên được kết nạp Đảng. Riêng 3 tháng đầu năm 2020, trong đợt cao điểm chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã giới thiệu 757 đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy xem xét, bồi dưỡng, kết nạp.


Chất lượng đảng viên mới, đảng viên trẻ tuổi cũng ngày một nâng cao, đa số đều được đào tạo bài bản, có năng lực, bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn vững vàng. Sau khi kết nạp, các đảng viên trẻ đã phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu trong học tập, công tác. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn tỉnh có 10 cán bộ đoàn tham gia cấp ủy cấp huyện; hiện nay có 16 cán bộ đoàn của các địa phương trên toàn tỉnh được quy hoạch tham gia cấp ủy cấp huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 

Đoàn viên, thanh niên hiến máu nhân đạo ứng phó tình huống khẩn cấp do dịch Covid-19.

Đoàn viên, thanh niên hiến máu nhân đạo ứng phó tình huống khẩn cấp do dịch Covid-19.

 

- Để tránh tình trạng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, “xa rời chính trị” trong thế hệ trẻ ngày nay, Tỉnh đoàn đã có giải pháp gì, thưa ông?


- Hiện nay, các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐV-TN, xây dựng, củng cố niềm tin của thanh niên đối với Đảng. Các hình thức hoạt động của cơ sở đoàn ngày càng thay đổi. Những công trình, phần việc của thanh niên ngày càng ý nghĩa, đi sâu vào nhu cầu thiết thực của nhân dân, địa phương. Qua đó, người dân, ĐV-TN nhận thức được đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, hành động thực tiễn của đoàn. Các cấp bộ đoàn ứng dụng công nghệ hiện đại để làm các sản phẩm, ấn phẩm online về nội dung liên quan đến nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet; định kỳ cung cấp thông tin định hướng, tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, ĐV-TN về sử dụng mạng xã hội. Các cơ sở đoàn đã chủ động xây dựng, điều hành các trang thông tin điện tử, fanpage trên facebook... trong thanh niên. Tổ chức đoàn cũng đã tăng cường nắm bắt tâm tư nguyện vọng, xu hướng phát triển, mong muốn của thanh niên để thiết kế, tổ chức các phong trào phù hợp, đặc biệt là những vấn đề mới, có sự gắn bó mật thiết với thanh niên như khởi nghiệp…


- Năm nay sẽ diễn ra đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai những công trình, phần việc gì để góp phần vào thành công của đại hội?


- Vừa qua, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã khởi công xây dựng công trình “Thắp sáng đảo xa - sáng, xanh, sạch” với 70 bộ đèn đường thắp sáng bằng năng lượng mặt trời, chiều dài 4km, giúp 100% tuyến đường của xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa) được chiếu sáng; làm tuyến đường hoa thanh niên dài 1km; khu vui chơi thiếu nhi liên hoàn; tranh tường nghệ thuật “Làng bích họa” nhằm tạo cảnh quan, thu hút du khách ghé thăm. Tổng trị giá công trình gần 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn trực thuộc cũng triển khai nhiều công trình, phần việc với tổng trị giá hàng tỷ đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế các địa phương.


Tỉnh đoàn cũng triển khai kế hoạch tổ chức thảo luận, góp ý các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự kiến trong tháng 4, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức hội nghị cán bộ đoàn chủ chốt mở rộng lấy ý kiến góp ý dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh.


- Xin cảm ơn ông!


V.THÀNH (Thực hiện)