10:02, 23/02/2020

Những ngày đầu trong quân ngũ

Sau khi đón nhận chiến sĩ mới, những ngày này, Tiểu đoàn Bộ binh 460, Trung đoàn 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa tập trung huấn luyện dự khóa nhằm giúp các tân binh nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội.
 

Sau khi đón nhận chiến sĩ mới, những ngày này, Tiểu đoàn Bộ binh 460, Trung đoàn 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa tập trung huấn luyện dự khóa nhằm giúp các tân binh nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội.
 
Các tân binh trong giờ tập điều lệnh đội ngũ.
Các tân binh trong giờ tập điều lệnh đội ngũ.
 
Chúng tôi đến Tiểu đoàn Bộ binh 460 vào buổi trưa, khi các tân binh vừa kết thúc bài học đầu tiên trong chương trình huấn luyện dự khóa. Chỉ mới 1 tuần bước chân vào môi trường quân đội, song các chiến sĩ mới đều tỏ ra rất chững chạc và tự tin trong bộ quân phục. Tân binh Mang Thành Công (quê huyện Cam Lâm) chia sẻ: “Ngay từ khi về đơn vị, tôi đã rất ấn tượng và cảm thấy ấm áp trước sự đón tiếp ân cần của cán bộ, chỉ huy và các chiến sĩ đi trước. Những ngày qua, ngoài giờ huấn luyện, chúng tôi cũng được các anh thường xuyên trò chuyện, động viên khích lệ nên nhanh chóng quên đi cảm giác lạ lẫm, thay vào đó là sự gần gũi và cảm thấy tự tin hơn. Tôi sẽ quyết tâm phấn đấu rèn luyện và học tập để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
 
Theo Đại úy Nguyễn Tấn Huy - Chính trị viên Đại đội Bộ binh 2, Tiểu đoàn Bộ binh 460, năm nay, đại đội được giao nhiệm vụ huấn luyện 135 chiến sĩ mới. Ngay sau khi tiếp nhận, đơn vị nhanh chóng triển khai ổn định tổ chức biên chế; làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, động viên tân binh và thực hiện huấn luyện dự khóa đảm bảo đúng quy định để chuẩn tốt cho lễ ra quân huấn luyện. Đến nay, chương trình huấn luyện dự khóa đã cơ bản hoàn thành; các tân binh đã quen với môi trường kỷ luật của quân đội, an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ. Tân binh Nguyễn Đức Trí chia sẻ: “Chúng tôi được chỉ huy và các chiến sĩ đi trước thường xuyên quan tâm, động viên khích lệ; tận tình hướng dẫn cách sắp xếp trật tự nội vụ cũng như thực hiện các chế độ trong ngày, trong tuần, lễ tiết tác phong quân nhân… Thời gian đầu huấn luyện dự khóa, đôi lúc tôi thực hiện còn chưa đúng một số nội dung. Những lúc như thế, chỉ huy đơn vị tận tình hướng dẫn lại và động viên khích lệ, tạo cho tôi tinh thần quyết tâm và tôi đã tiến bộ rất nhanh”.

 

Chỉ huy đơn vị hướng dẫn  sắp xếp trật tự nội vụ cho tân binh.
Chỉ huy đơn vị hướng dẫn sắp xếp trật tự nội vụ cho tân binh.
 
Năm 2020, Tiểu đoàn Bộ binh 460 được giao nhiệm vụ tiếp nhận, huấn luyện 272 chiến sĩ mới. Theo Đại úy Trần Ngọc Toàn - Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 460, sau khi ổn định biên chế tổ chức, phúc tra sức khỏe theo quy định, đơn vị đã tập trung huấn luyện dự khóa cho các tân binh. Chương trình huấn luyện nhằm giúp các chiến sĩ mới nắm được các nội dung cơ bản về điều lệnh đội ngũ, điều lệnh quản lý bộ đội; biết cách mang mặc, sắp xếp trật tự nội vụ trong, ngoài nhà ở và một số chỉ thị, quy định của đơn vị… làm cơ sở phục vụ lễ ra quân huấn luyện và huấn luyện các nội dung theo chương trình đạt kết quả cao. Trước khi thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị đã quán triệt làm tốt công tác chuẩn bị, từ doanh trại, nơi ăn ở cho đến thao trường, bãi tập, mô hình học cụ… Việc quan trọng đầu tiên sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới là làm sao để các tân binh nhanh chóng hòa nhập với môi trường kỷ luật. Vì thế, đơn vị đã chú trọng triển khai công tác giáo dục chính trị, nắm bắt tư tưởng đối với chiến sĩ mới; thực hiện sinh hoạt văn hóa tinh thần để giúp các tân binh nhận thức rõ nhiệm vụ của một người lính phụng sự bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, đơn vị chỉ đạo các cán bộ đại đội, trung đội, tiểu đội làm tốt công tác động viên, nhắc nhở đối với từng chiến sĩ. Qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tình cảm để tạo sự gần gũi cũng như có hướng giải quyết nhằm giúp các tân binh an tâm tư tưởng, phát huy tính tự học, tự rèn vượt qua khó khăn thử thách, thi đua lập thành tích trong học tập và công tác để trở thành những quân nhân ưu tú trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
 
THẾ ANH