02:02, 01/02/2020

Huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống dịch bệnh do virus Corona

Sáng 1-2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với tất cả các bộ, ngành và địa phương về triển khai các hoạt động ứng phó với dịch bệnh nCoV trên cả nước. 

Sáng 1-2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với tất cả các bộ, ngành và địa phương về triển khai các hoạt động ứng phó với dịch bệnh nCoV trên cả nước. Tại đầu cầu tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì, cùng dự có lãnh đạo các địa phương và các sở, ban, ngành liên quan.
 
 
Tại cuộc họp, Bộ Y tế cũng công bố tại Việt Nam ghi nhận 2 ca người Trung Quốc và 4 ca người Việt Nam dương tính với vi rút corona (nCoV), trong đó có 1 ca người Việt tại tỉnh Khánh Hòa; đồng thời chính thức công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (2019-nCoV) gây ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
 
 
Tại đầu cầu tỉnh Khánh Hoà, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì
Tại đầu cầu tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì

 

Trước công bố của Bộ Y tế về dịch bệnh nCoV tại tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Đắc Tài cho biết, ngày 31-1, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch đối phó với diễn biến dịch bệnh nCoV với 3 cấp độ khác nhau. Cụ thể, cấp độ 1 khi chưa ghi nhận ca bệnh tại tỉnh; cấp độ 2 xuất hiện trường hợp bệnh xác định xâm nhập vào tỉnh Khánh Hòa; cấp độ 3 là dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Mỗi cấp độ đều đề ra kịch bản và kế hoạch rất cụ thể về công tác chỉ đạo điều hành, giám sát theo dõi và điều trị, truyền thông, hậu cần, trang thiết bị… đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch.
 
Sau khi Bộ Y tế công bố dịch bệnh nCov trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương chuyển sang thực hiện công tác ứng phó với dịch bệnh nCoV ở cấp độ 2. Đồng thời, giao cho 3 cơ sở là BV Bệnh nhiệt đới, BV Da liễu, BV Lao và Bệnh phổi là 3 cơ sở tiếp nhận cách ly, điều trị và theo dõi những ca nghi ngờ. UBND các huyện, thị, thành phố phải khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do chủ tịch làm trưởng ban và xây dựng kế hoạch ứng phó dựa trên kế hoạch tổng thể của tỉnh cùng với tình hình thực tiễn của địa phương; đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban theo hướng chính quyền và hệ thống chính trị ở tất cả các địa phương phải vào cuộc và xem công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV là nhiệm vụ hàng đầu...
 
Đối với các trường học, UBND tỉnh thống nhất trong tình hình hiện nay, chưa đến mức phải cho học sinh phổ thông nghỉ học. Tuy nhiên, chỉ đạo các trường phối hợp với ngành Y tế tranh thủ trong 2 ngày nghỉ (thứ 7, Chủ nhật) phải tiến hành vệ sinh, khử trùng bề mặt, khuyến cáo học sinh phải mang khẩu trang khi đến trường; các trường chuẩn bị nước rửa tay khử khuẩn, xà phòng cho các học sinh. Đối với các trường cao đẳng, đại học, đồng ý với đề nghị của các trường tạm thời cho học sinh, sinh viên nghỉ thêm tết 1 tuần và sau đó sẽ có kế hoạch học bù. Sở Du lịch chỉ đạo các cơ sở du lịch tiến hành theo dõi, giám sát và tuyên truyền cho khách du lịch biết cách phòng tránh và hạn chế các lễ hội, hội họp tập trung đông người.
 
Với những cơ sở bán vật tư thiết bị y tế, giao cho quản lý thị trường các cấp, thanh tra các sở, ngành tiến hành kiểm tra trên tinh thần chống găm hàng, đầu cơ, tăng giá, đặc biệt là khẩu trang y tế và vật tư hoá chất khử trùng, khử khuẩn, khi phát hiện cơ sở vi phạm phải xử lý nghiêm. Ở các cơ sở trọng điểm, giao cho Sở Y tế phối hợp với các công ty có uy tín thực hiện khử khuẩn bằng công nghệ tiên tiến, trước hết triển khai đầu tiên ở BV Bệnh nhiệt đới, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế.
 
Sở Thông tin truyền thông phối hợp với ngành Y tế truyền thông cho người dân và các cơ quan thông tấn báo chí trên tinh thần đề cao cho người dân biết cách phòng ngừa, bảo vệ tránh lây nhiễm, và khi có nghi ngờ biết đến các cơ sở y tế để khám bệnh, xét nghiệm và thực hiện theo hướng dẫn của cơ sở y tế. Đồng thời, thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh trên website của 2 đơn vị để người dân kịp thời truy cập. Yêu cầu Công an tỉnh nếu tình hình dịch bệnh phức tạp, cắt cử người phải đảm bảo công tác an ninh trật tự ở các BV - nơi tiếp nhận điều trị các bệnh nhân nghi ngờ... “Ngày mai 2-2, tôi cùng với các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cấp tỉnh thực hiện kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị ở 3 BV gồm BV Bệnh nhiệt đới, BV Da liễu và BV Lao và Bệnh phổi”, ông Nguyễn Đắc Tài cho biết.
 
Theo thông tin từ bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh, hiện nay tại BV Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, còn cách ly 3 ca. Trong đó, có ca dương tính. Hiện nay sức khoẻ của bệnh nhân dương tính này ổn định, không sốt, đang chờ lấy mẫu xét nghiệm lần 3. Nếu kết quả âm tính sẽ cho bệnh nhân xuất viện. Đối với 30 trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính nCoV trong thời gian qua, ngành Y tế đã tiến hành lập danh sách, giám sát, theo dõi và hướng dẫn họ tự cách ly tại nhà cách đây 10 ngày. Đến thời điểm này, tất cả 30 trường hợp trên chưa có ca nào có dấu hiệu sốt, phát bệnh, sức khoẻ đều ổn định.Trước đó, ngày 24-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành điều tra dịch tế, hướng dẫn nhân viên buồng phòng khách sạn vệ sinh bề mặt phòng khách sạn có ca bệnh, và tất cả các khu vực công cộng, lau chùi bề mặt sàn, bàn, tay nắm cửa, cầu thang, thang máy…bằng hoá chất khử khuẩn.
 
Ông Nguyễn Hoa Hội - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế cho biết hiện nay, tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, số chuyến nhập cảnh giảm tới 96%, số chuyến xuất cảnh vẫn diễn ra bình thường. Mặc dù chuyến nhập cảnh giảm nhiều nhưng trung tâm vẫn huy động 100% trang thiết bị để phục vụ việc giám sát thân nhiệt hành khách, gồm 5 máy đo thân nhiệt từ xa, 20 máy cầm tay và 20 máy thuỷ ngân đo nhiệt kế.
 
C.Đan