12:02, 03/02/2020

Đại đội Thiết giáp 74: Làm tốt công tác dân vận

Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Đại đội Thiết giáp 74, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa còn làm tốt công tác dân vận thông qua việc duy trì hiệu quả vườn thuốc nam, cung cấp nguồn dược liệu hỗ trợ điều trị từ thiện cho người dân. 

Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Đại đội Thiết giáp 74, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh Khánh Hòa còn làm tốt công tác dân vận thông qua việc duy trì hiệu quả vườn thuốc nam, cung cấp nguồn dược liệu hỗ trợ điều trị từ thiện cho người dân. 
 
Duy trì hiệu quả vườn thuốc nam
 
Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ và lực lượng vũ trang tỉnh đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, trong đó, có mô hình vườn thuốc nam của Đại đội Thiết giáp 74.
 

 

Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Thị Phượng cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị chăm sóc vườn thuốc nam.

Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Thị Phượng cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị chăm sóc vườn thuốc nam.

 

Đến Đại đội Thiết giáp 74, chúng tôi rất ấn tượng với vườn thuốc nam xanh tốt. Khu vườn chia thành từng luống, trồng các loại cây làm dược liệu được cắm bảng rõ ràng từng nhóm. Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Thị Phượng - cán bộ quân y của đơn vị cho biết, để sưu tầm, duy trì vườn thuốc nam này cũng khá kỳ công. Ban đầu, việc xây dựng vườn thuốc nam gặp khó khăn do đất đai ở đây cằn cỗi, nguồn cây giống khó tìm. Tuy nhiên, được sự quan tâm của chỉ huy và các đồng chí trong đơn vị, nhiều loại cây dược liệu đã được anh em cất công tìm về. Nhờ đó, khu vườn có diện tích không lớn nhưng có đến gần 40 loại cây thuốc nam như: trinh nữ hoàng cung, cà gai leo, sâm đại hành, ngải cứu, rẻ quạt, huyết dụ, hương nhu… Trong đó, ngoài những loại cây thông dụng, có một số cây khó trồng như cà gai leo được mang từ ngoài Bắc vào. Hàng ngày, Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Thị Phượng và các cán bộ, chiến sĩ dành thời gian chăm sóc kỹ lưỡng để vườn thuốc luôn xanh tươi, cho thu hoạch thường xuyên.

Sở dĩ, vườn thuốc nam được chị Phượng và anh em trong đơn vị trân quý, chăm chút kỹ lưỡng vì ngoài nhu cầu sử dụng, chữa bệnh thông thường cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và nhân dân quanh vùng, mỗi tháng, đơn vị còn thu hoạch 2 lần từ 50 đến 100kg cây thuốc hỗ trợ cho một phòng khám thuốc nam trên địa bàn, phục vụ chữa bệnh từ thiện cho người dân. Theo chị Phượng, những cây dược liệu đưa đến phòng khám sẽ được bào chế đúng quy cách để việc sử dụng trong các bài thuốc đạt hiệu quả cao hơn. 

 
Đảm bảo nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu
 
Theo Đại úy Hoàng Đặng Anh Quân - Chính trị viên Đại đội Thiết giáp 74, đơn vị thường xuyên quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị để từng cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm bản thân trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Là đơn vị làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu của BCHQS tỉnh, những năm qua, đơn vị luôn đảm bảo quân số, quản lý tốt vũ khí, phương tiện, trang thiết bị theo quy định, bảo đảm kỹ thuật cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Đơn vị thường xuyên tổ chức huấn luyện theo kế hoạch, đặc biệt tập trung vào các nội dung đảm bảo cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ các mục tiêu được giao.

 

Cán bộ, chiến sĩ giúp sơ tán người dân đến nơi an toàn khi mưa bão (ảnh đơn vị cung cấp).

Cán bộ, chiến sĩ giúp sơ tán người dân đến nơi an toàn khi mưa bão (ảnh đơn vị cung cấp).

 
Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện những nhiệm vụ khác theo yêu cầu của BCHQS tỉnh, đặc biệt là giúp dân trong phòng, chống lụt bão. Trong các đợt mưa bão, đặc biệt là ứng phó với cơn bão số 12 năm 2017 và hoàn lưu cơn bão số 8, số 9 năm 2018, dưới sự điều động của BCHQS tỉnh, đơn vị đã cơ động xe thiết giáp đến các khu vực ngập lụt sâu, bị cô lập, các phương tiện khác không thể tiếp cận để hỗ trợ sơ tán dân đến nơi an toàn. 
 
Khánh Ninh
 
 
 
 
 
 

 

 

Đại tá Trịnh Việt Thành - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Những năm qua, Đại đội Thiết giáp 74 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, giỏi trong huấn luyện, làm tốt công tác bảo dưỡng, bảo trì trang thiết bị. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện các nhiệm vụ cơ động của Quân khu 5, BCHQS tỉnh, tham gia cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống lụt bão. Đơn vị làm tốt công tác dân vận, tăng cường mối đoàn kết quân, dân; giữ gìn đoàn kết trong nội bộ đơn vị, quan tâm, chăm lo tốt đời sống bộ đội. Năm 2019, Đại đội Thiết giáp 74 đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng; tỷ lệ khen thưởng trong cán bộ, chiến sĩ khoảng 40%, đây là tỷ lệ khá cao trong toàn BCHQS tỉnh.