10:02, 18/02/2020

Chưa điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - xã hội

Sáng 18-2, ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Sở Kế hoạch và Đầu tư về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, cũng như giải pháp khắc phục tác động của dịch Covid-19. Cùng dự có các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Sáng 18-2, ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2020, cũng như giải pháp khắc phục tác động của dịch Covid-19. Cùng dự có các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.


Nhiều khó khăn


Theo Sở KH-ĐT, dự báo diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 sẽ tác động xấu đối với nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Đánh giá ban đầu cho thấy, trong tháng 1 và tháng 2, hầu hết các lĩnh vực tăng trưởng đều bị giảm mạnh. Bên cạnh đó, tình hình hạn hán, nuôi trồng thủy sản bị ô nhiễm, thiếu vốn đầu tư, thị trường xuất khẩu gặp khó… là những vấn đề khá nan giải. Thực trạng thu hút các dự án đầu tư mới cũng bị tắc nghẽn bởi những tác động từ kết quả thanh, kiểm tra các dự án ngoài ngân sách thời gian qua. Sau khi bị thanh, kiểm tra, UBND tỉnh và các sở, ngành lúng túng trong việc đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, vì vậy các nhà đầu tư đề xuất dự án mới không được tỉnh chấp thuận. Các dự án BT hiện cũng vướng về thủ tục giao đất hoàn vốn; vướng về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT. Những khó khăn này cần phải có ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, nhưng hiện nay các bộ vẫn chưa trả lời.

 

Ông Nguyễn Khắc Định chủ trì buổi làm việc.

Ông Nguyễn Khắc Định chủ trì buổi làm việc.


Ngoài ra, UBND tỉnh đã dừng 35 dự án đầu tư ngoài ngân sách mà Thanh tra Chính phủ cho rằng có dấu hiệu sai phạm. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở KH-ĐT thực hiện rà soát tất cả các dự án có sử dụng đất, kể cả những dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng chỉ đạo này sở không thể thực hiện được. Quá trình rà soát bị lâm vào tình trạng không giải quyết được kiến nghị của nhà đầu tư về thời gian và nội dung rà soát. Các sở, ngành lúng túng trong việc hướng dẫn, thực hiện thủ tục đầu tư với các dự án nằm trong danh sách Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ chưa có kết luận.


Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, gần 2 năm qua, các dự án đầu tư ngoài ngân sách đang bị dừng thực hiện, ảnh hưởng đến phát triển KT-XH của tỉnh trong các năm tiếp theo. Vì vậy, Sở KH-ĐT kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết các nội dung vướng mắc liên quan để tháo gỡ khó khăn của tỉnh, của nhà đầu tư để các dự án tiếp tục triển khai, đi vào hoạt động, tạo hiệu quả KT-XH.

 

Các đề xuất tháo gỡ


Để tháo gỡ các khó khăn trước mắt do sự tác động của dịch Covid-19 cũng như các yếu tố khác, lãnh đạo các sở, ngành đề nghị UBND tỉnh nhanh chóng tháo gỡ cho doanh nghiệp và các dự án đang bị dừng để tạo động lực cho kinh tế phát triển. Song song đó, có biện pháp giãn truy thu thuế đất cho doanh nghiệp (áp giá thuế đất sai bị thanh tra) để giải quyết các khó khăn trước mắt. Trong dài hạn, ngân hàng cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn để họ có thể phục hồi sản xuất, kinh doanh và tiếp tục đầu tư.


Ông Phạm Hoài Trung - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đề xuất: “Năm nay, thu ngân sách sẽ tụt giảm rất nhiều. Ngành Thuế chưa có số liệu cụ thể nhưng khả năng các khoản thu sẽ giảm. Muốn tăng thu ngân sách chỉ có thực hiện đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách; phải có giải pháp thu hút được vốn đầu tư ngoài ngân sách và tăng mạnh thu ở các nguồn khác để bù đắp phần thu ngân sách thiếu hụt”.


Trong các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải pháp đẩy mạnh đầu tư công được lãnh đạo tỉnh khá quan tâm. Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề này được triển khai rất chậm. Đây là tồn tại không mới, nhưng năm nào cũng vướng. Ông Nguyễn Đắc Tài đề nghị Sở KH-ĐT nghiên cứu, có biện pháp khắc phục tình trạng này; cần phải quy trách nhiệm cụ thể đối với những bộ phận liên quan.


Ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu các sở, ngành đẩy mạnh bồi thường giải tỏa đối với dự án Tỉnh lộ 3. “Thực hiện giải tỏa trước, vốn làm đường sẽ tính tiếp, chứ cứ đợi thế này thì biết đến khi nào triển khai?. Các dự án đập ngăn mặn, vệ sinh môi trường… là những dự án đã có tiền thì phải làm khẩn trương; tiến độ dự án bảo tàng, nhà thiếu nhi cũng phải đưa ngay vào kế hoạch đầu tư công. Các nhà đầu tư thứ cấp ở các cụm công nghiệp vướng chỗ nào phải tháo gỡ ngay để họ vào triển khai, từ đó mới kích thích được KT-XH phát triển. Năm nay sẽ rất khó khăn, nên cần nỗ lực hết sức”, ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.


Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Định chỉ đạo, trước mắt vẫn giữ  nguyên các chỉ tiêu phát triển KT-XH mà HĐND tỉnh đã thông qua, chưa điều chỉnh. Các sở, ngành phải nỗ lực xây dựng các chương trình hành động cụ thể, có lộ trình từng cấp, tiếp tục thực hiện chương trình hành động ứng phó. Cuối tháng 3 sẽ rà soát lại tình hình. Đối với đầu tư công, tỉnh sẽ thực hiện theo nguyên tắc, đơn vị nào làm tốt sẽ chuyển tiếp vốn, không tốt sẽ cắt luôn không chuyển sang năm sau. “Đề nghị UBND tỉnh rà soát lại những dự án liên quan đến thanh tra, kiểm tra, xong đến đâu tháo gỡ đến đó. Những dự án không thuộc diện thanh tra, kiểm tra phải cho làm, không được dừng. Các dự án mới cần phải kêu gọi đầu tư, dự án cũ phải tháo gỡ”, ông Nguyễn Khắc Định nói.


Đình Lâm