11:01, 15/01/2020

Sẵn sàng mùa huấn luyện chiến sĩ mới

Đến thời điểm này, Tiểu đoàn Bộ binh 460, Trung đoàn 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã hoàn tất mọi mặt công tác chuẩn bị để sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm 2020.

Đến thời điểm này, Tiểu đoàn Bộ binh 460, Trung đoàn 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã hoàn tất mọi mặt công tác chuẩn bị để sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm 2020.


Chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ


Chúng tôi đến Tiểu đoàn Bộ binh 460 khi các cán bộ trong khung huấn luyện chiến sĩ mới vừa hoàn thành những nội dung cuối cùng trong chương trình tập huấn khung huấn luyện chiến sĩ mới. Trung sĩ Nguyễn Hữu Hải - Tiểu đội trưởng bộ binh Tiểu đội 5, Trung đội 5, Đại đội 1 chi sẻ: “Được biên chế vào khung huấn luyện chiến sĩ mới, tôi luôn xác định công tác tập huấn khung huấn luyện là đặc biệt quan trọng để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, quản lý chiến sĩ mới sắp tới. Chương trình tập huấn bao gồm rất nhiều nội dung, nhưng tôi luôn cố gắng tiếp thu tốt, nhất là các nội dung mới nhằm nâng cao trình độ cho bản thân và phục vụ tốt công tác huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng cao nhất”.

 

Tập huấn khung huấn luyện chiến sĩ mới.

Tập huấn khung huấn luyện chiến sĩ mới.


Theo Đại úy Nguyễn Xuân Hưng - Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh 1, Tiểu đoàn 460, sau khi nhận được kế hoạch của cấp trên, đơn vị đã chủ động tập trung xây dựng kế hoạch, giáo án và chuẩn bị tốt mô hình học cụ để phục vụ tốt cho quá trình tập huấn khung huấn luyện chiến sĩ mới theo phương châm “thiết thực, vững chắc, chuyên sâu”. Kết thúc tập huấn, đơn vị chủ động phân công cho từng cán bộ, từng bộ phận hoàn chỉnh toàn bộ các nội dung, giáo án theo chương trình huấn luyện để sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng cao nhất.


Năm 2020, Tiểu đoàn Bộ binh 460 được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện 237 chiến sĩ mới. Ngay từ khi nhận được kế hoạch của cấp trên, đơn vị đã tập trung làm tốt mọi công tác chuẩn bị. Trong đó, có việc thành lập khung huấn luyện chiến sĩ mới và tổ chức tập huấn đầy đủ, kỹ lưỡng cho đối tượng này theo kế hoạch, chương trình của Quân khu đề ra. Cùng với đó, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về nơi ăn chốn ở để đáp ứng tốt nhất cho các chiến sĩ mới ở tập trung tại đơn vị trong 3 tháng huấn luyện cũng đã được Tiểu đoàn chuẩn bị xong.


Công tác huấn luyện chiến sĩ mới là nhiệm vụ chính trị trung tâm hàng năm của Tiểu đoàn Bộ binh 460. Để đảm bảo chất lượng công tác huấn luyện, đơn vị đã chủ động triển khai xây dựng giáo án, mô hình học cụ, thao trường bãi tập, biển bảng, băng rôn cổ động... đúng theo hướng dẫn của Quân khu 5. Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ khung huấn luyện chiến sĩ mới để bảo đảm khi tiếp nhận, huấn luyện sẽ đạt được chất lượng tốt nhất.


Đảm bảo mọi mặt


Để đảm bảo tốt đời sống cho chiến sĩ mới nói riêng và bộ đội tại đơn vị nói chung, Tiểu đoàn Bộ binh 460 đã chủ động mở rộng các khu vườn tăng gia lên đến gần 4.000m2 nhằm bảo đảm 100% lượng rau xanh nhập bếp. Về công tác chăn nuôi của đơn vị, trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi khiến toàn bộ hàng trăm con heo bị chết, đến nay vẫn chưa thể tái đàn. Để giải quyết khó khăn về thực phẩm thịt, đơn vị đã cải tạo toàn bộ chuồng trại nuôi heo để nuôi gà, vịt; đồng thời mở rộng các khu vực chăn nuôi để tăng đàn gia cầm lên hơn 1.000 con. Số gia cầm này sẽ kịp nhập bếp trong thời gian tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới sắp tới.


Đại úy Trần Ngọc Toàn - Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 460 cho biết: “Đến nay, mọi công tác chuẩn bị để đón nhận và huấn luyện chiến sĩ mới năm 2020 của đơn vị đã hoàn thành đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng. Hầu hết chiến sĩ mới là những người vừa rời ghế nhà trường, lần đầu xa gia đình, người thân nên thời gian đầu sẽ có nhiều bỡ ngỡ với môi trường quân đội. Do vậy, để chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập với đơn vị, an tâm trong quá trình rèn luyện, học tập thì việc tạo ấn tượng tốt đẹp, gần gũi ngay từ khi bước chân vào đơn vị rất quan trọng. Tiếp đến, mỗi cán bộ trực tiếp quản lý, huấn luyện phải thực sự gần gũi để nắm bắt được tâm tư, tình cảm, từ đó có sự động viên, chia sẻ kịp thời nhằm giúp chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.  Chúng tôi cũng rất chú trọng và đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để chiến sĩ mới thấm nhuần truyền thống quân đội, truyền thống đơn vị, xác định và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian huấn luyện chiến sĩ mới cũng như trong thời gian tại ngũ nói chung”.


THẾ ANH