11:12, 11/12/2019

Giải bài toán ùn tắc giao thông, xây dựng trái phép

Trong số những vấn đề "nóng" được đại biểu HĐND tỉnh đưa ra chất vấn các thành viên UBND tỉnh, nổi bật có việc xử lý sai phạm về trật tự xây dựng; giải quyết bài toán ùn tắc giao thông trên trên địa bàn thành phố Nha Trang. Phóng viên Báo Khánh Hòa lược ghi một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

Trong số những vấn đề “nóng” được đại biểu HĐND tỉnh đưa ra chất vấn các thành viên UBND tỉnh, nổi bật có việc xử lý sai phạm về trật tự xây dựng; giải quyết bài toán ùn tắc giao thông trên trên địa bàn TP. Nha Trang. Phóng viên Báo Khánh Hòa lược ghi một số ý kiến xung quanh vấn đề này.


“Nóng” chuyện xây dựng trái phép


Theo ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng, quyết định của UBND tỉnh về điều chỉnh và bổ sung lộ giới một số tuyến đường trên địa bàn TP. Nha Trang được ban hành năm 1998, đường Tôn Đản có lộ giới 10m. Hiện nay, UBND tỉnh đã giao UBND TP. Nha Trang lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện quy hoạch đường Tôn Đản theo lộ giới đã được phê duyệt. Lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho biết,  thành phố đã thực hiện việc khảo sát, nếu thực hiện mở rộng đường theo quy hoạch sẽ có 11 khách sạn bị ảnh hưởng, 26 hộ cần được di dời tái định cư. Dự kiến, việc mở rộng đường Tôn Đản sẽ được hoàn thành trong giai đoạn 2019 - 2020.

 

Đường 23-10, TP. Nha Trang thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Đường 23-10, TP. Nha Trang thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.


Đại biểu Đoàn Minh Long cho rằng, đường Tôn Đản quy hoạch 10m nhưng trên thực tế chỉ có 6m. Tuy nhiên, Sở Xây dựng và Bộ Xây dựng vẫn cấp phép xây dựng khách sạn cao tầng, không đảm bảo về an toàn phòng cháy, chữa cháy. Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng giữ quyền cấp phép nhưng hiện nay lại giao việc giải tỏa, mở rộng đường Tôn Đản cho TP. Nha Trang là không thỏa đáng, đẩy cái khó cho cấp dưới. Bên cạnh đó, người dân sinh sống ở đây trước khi các khách sạn xây dựng, nay lại buộc họ di dời để mở rộng đường đảm bảo an toàn cho chữa cháy là làm khó người dân. Liên quan vấn đề này, ông Lê Văn Dẽ cho biết, theo quy định, dự án từ 20 tầng trở lên với diện tích sàn từ 20.000m2 trở lên, Bộ Xây dựng thẩm định nhưng ủy quyền cấp phép cho địa phương, khi dự án đã được Bộ Xây dựng thẩm định thì Sở Xây dựng không thể không cấp phép. Việc mở rộng đường Tôn Đản đã được tính đến từ lâu, bên cạnh doanh nghiệp thì người dân cũng có lợi nên cần phải ủng hộ. Trong số 26 hộ phải di dời, có đến 20 hộ ở phía đông đường Tôn Đản là ở bất hợp pháp, tuy nhiên vì chính sách an sinh xã hội nên tỉnh phải bố trí tái định cư.


Đối với sai phạm tại dự án Chung cư Napoleon Castle 1 (25-26 Nguyễn Đình Chiểu, Nha Trang), ông Lê Văn Dẽ cho biết, dự án do Công ty TNHH Cat Tiger Khareal làm chủ đầu tư, có quy mô 40 tầng nổi và 3 tầng hầm. Việc Sở Xây dựng cấp phép xây dựng dự án này theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

 

Khu biệt thự Ocean View có nhiều công trình xây dựng trá iphép.

Khu biệt thự Ocean View có nhiều công trình xây dựng trái phép.


Dự án có 824 căn nhà ở, gồm 814 căn hộ và 10 căn shop-house. Hiện nay, chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán 655 căn hộ và bàn giao căn hộ cho 200 khách hàng để thi công hoàn thiện nội thất; hơn 100 hộ gia đình đã vào sinh sống trong chung cư này. Việc chủ đầu tư để cho các hộ vào sinh sống ở đây khi chưa được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu và cho phép chủ đầu tư bàn giao đưa công trình vào sử dụng là trái quy định. Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 55 triệu đồng; yêu cầu chủ đầu tư không bàn giao căn hộ và cho người vào ở khi chưa được Bộ Xây dựng chấp thuận nghiệm thu; chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm khi để xảy ra sự cố về an toàn, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và tính mạng người dân. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh, Công an TP. Nha Trang và Công an  phường Vĩnh Phước kiểm tra ngăn chặn việc các hộ vào đây sinh sống để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy. Ông Lê Văn Dẽ cho biết, tuy dự án chưa có văn bản nghiệm thu chính thức nhưng chủ đầu tư đã hoàn thiện hồ sơ, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã vào kiểm tra, góp ý để chủ đầu chỉnh sửa… để được cấp phép đi vào sử dụng.


Các đại biểu cho rằng, đến nay, việc xử lý sai phạm tại Khu biệt thự Ocean View chưa triệt để, chủ đầu tư vẫn tổ chức thi công bất chấp quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền; các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn xã Phước Đồng vẫn tồn tại. Về vấn đề này, ông Lê Văn Dẽ cho biết, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Do chủ đầu tư không thực hiện nên sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về biện pháp khắc phục, trong đó giao UBND TP. Nha Trang tổ chức triển khai thực hiện việc cưỡng chế. Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đã thuê đơn vị tư vấn thực hiện việc khảo sát và xây dựng phương án cưỡng chế đối với 13 công trình vi phạm và sẽ trình Sở Xây dựng thẩm định trước ngày 15-12. Sau khi UBND tỉnh phê duyệt phương án tháo dỡ, UBND TP. Nha Trang sẽ tổ chức tháo dỡ theo kế hoạch. Riêng các công trình xây dựng trái phép tại xã Phước Đồng, ông Dẽ cho biết, theo quyết định của UBND tỉnh, các công trình này thuộc thẩm quyền xử lý của UBND TP. Nha Trang. Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đã lập phương án cưỡng chế đối với 101 trường hợp ở địa bàn xã Phước Đồng.


Tuy nhiên, ông Lê Xuân Thân -  Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng, việc xử lý các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn TP. Nha Trang quá chậm. Ban Chỉ đạo xử lý các công trình xây dựng trái phép do UBND tỉnh thành lập chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ông Lê Văn Dẽ thừa nhận, việc thực hiện các nhiệm vụ này có sự chậm trễ, thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh xử lý dứt điểm nhiệm vụ được giao.

Giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại TP. Nha Trang


Theo lý giải của ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), hạ tầng giao thông của TP. Nha Trang rất khó cải tạo, mở rộng; quỹ đất dành cho giao thông của Nha Trang chỉ được 8%; trong khi đó, sự tăng tưởng nóng của du lịch, sự tăng trưởng mạnh về phương tiện giao thông của người dân cũng gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông của Nha Trang; các bãi đỗ xe chưa được triển khai nên xe phải đậu dưới lòng đường… Những nguyên nhân này đã dẫn đến ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm TP. Nha Trang vào giờ cao điểm, nhất là trên các tuyến đường: Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thiện Thuật, Tô Hiến Thành, nút giao thông Mả Vòng…


Đại biểu Hoàng Đình Phi - Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong cho biết, hiện nay, ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội đã làm đường trên cao để đáp ứng nhu cầu giao thông thuận lợi và xây dựng đô thị văn minh hiện đại, vậy ngành GTVT đã nghiên cứu vấn đề này để đề xuất tỉnh hay chưa? Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, việc xây dựng đường trên cao ở TP. Nha Trang khó khả thi, bởi cần phải mặt đường rộng, trong khi hiện trạng các tuyến đường ở Nha Trang không đảm bảo. Sở chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu đường trên cao để kết nối ở một số cửa ngõ dẫn vào trung tâm Nha Trang. Sở đang nghiên cứu không gian ngầm để tổ chức giao thông.


Theo các đại biểu, có nhiều giải pháp để giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang, như: Triển khai xây dựng các bãi đỗ xe; cấm các xe ô tô trên 29 chỗ ngồi lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố; phân luồng giao thông hợp lý, hiệu quả; nhân rộng việc thu phí đỗ xe trên các tuyến đường chính của thành phố; sớm đấu nối một số tuyến đường giao thông nội thành qua sân bay Nha Trang cũ để giảm tải cho tuyến đường Trần Phú…


Ông Nguyễn Văn Dần cho rằng, TP. Nha Trang chưa có đủ bãi đỗ xe nên dẫn đến tình trạng xe đỗ trên lòng, lề đường, gây mất an toàn giao thông, trong khi việc thực hiện Quy hoạch bãi đỗ xe gặp khó do không bố trí được quỹ đất để xây dựng. Sở đã tham mưu UBND tỉnh bổ sung quy hoạch các bãi đỗ xe cho TP. Nha Trang ở 6 vị trí: 170 Lê Hồng Phong, kho cảng Bình Tân, khu vực quy hoạch Khu Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh, khu vực bắc Hòn Ông trên đường Nguyễn Tất Thành, đường Vành đai 2, đường Vành đai 3. Việc thực hiện các bãi đỗ xe không thuộc dự án đầu tư công nên cũng rất khó khăn. Trong khi hoàn thiện các thủ tục, lựa chọn nhà đầu tư, sở đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức các bãi đỗ xe tạm ở các khu vực đất công của các dự án đã được quy hoạch nhưng chưa triển khai thực hiện.


Đối với lộ trình cấm các xe ô tô trên 29 chỗ lưu thông vào khu vực trung tâm TP. Nha Trang từ ngày 1-3-2020, lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, việc cấm là cần thiết nhưng thực hiện từ ngày 1-3-2020 là chưa khả thi. Sở tiếp tục phối hợp với UBND TP. Nha Trang, Công an tỉnh và các ngành hoàn thiện Phương án tổ chức giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang. Trước mắt, cấm các phương tiện xe khách từ 29 chỗ ngồi trở lên lưu thông vào trung tâm vào các giờ cao điểm trên tất cả các tuyến đường khu vực phía đông đường Lê Hồng Phong đến đường Trần Phú và từ phía nam sông Cái đến phía bắc cầu Bình Tân theo giờ (từ 6 giờ 30 đến 8 giờ và từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30); cấm các loại phương tiện xe khách theo tuyến cố định lưu thông vào trung tâm thành phố; tổ chức phân luồng giao thông hợp lý trên một số tuyến đường. Đối với việc triển khai thu phí đỗ xe, qua thí điểm trên 4 tuyến đường chính: Yersin, Lý Tự Trọng, Nguyễn Chánh, Lê Thánh Tôn, thời gian qua đã phát huy được việc tổ chức phân luồng và hạn chế ùn tắc giao thông.


Sở GTVT đã góp ý thống nhất với đề xuất của UBND TP. Nha Trang trong việc triển khai tiếp trên một số tuyến đường khác, cụ thể như: Kéo dài phạm vi thực hiện thu phí trên 3 tuyến đường đã thu gồm: Yersin, Lý Tự Trọng, Nguyễn Chánh; bổ sung thu phí đỗ xe trên các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Pasteur, Hoàng Hoa Thám, Hai Bà Trưng (đỗ xe 1 bên theo ngày chẵn hoặc ngày lẻ). Đối với các nút giao thông được kết nối với khu vực xung quanh khu vực sân bay Nha Trang cũ, một số nút đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn còn một số nút đang gặp vướng mắc, chủ yếu do diện tích thực hiện thuộc đất quốc phòng, tỉnh đang kiến nghị các đơn vị quốc phòng sớm bàn giao mặt bằng để triển khai.


Điều hành phần chất vấn này, ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhận xét, tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe trên địa bàn TP. Nha Trang ngày càng dày đặc, vì vậy cần phải có giải pháp ứng phó ngay. Ông đề nghị, đối với việc cấm xe ô tô trên 29 chỗ ngồi không nên cầu toàn mà nên có giải pháp triển khai ngay. Đối với các bãi đỗ xe, UBND tỉnh cần cho phép sử dụng các lô đất trống chưa sử dụng để làm bãi đỗ xe tạm, như ở khu vực dự kiến xây dựng khu Trung tâm Hành chính mới của tỉnh, hay Khu Liên hợp thể thao của tỉnh… Từ đây, các khách sạn, cơ sở lưu trú trung chuyển khách về cơ sở của mình bằng xe nhỏ sẽ góp phần giảm ùn tắc. Đối với phân luồng giao thông, cần mời chuyên gia tư vấn để tính toán cho phù hợp với tình hình thực tế. Trước mắt, UBND tỉnh sớm làm việc với Bộ Quốc phòng để bàn giao các diện tích đất liên quan đến các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trng cũ để triển khai…


BÍCH LA - THÀNH NGUYỄN