11:11, 10/11/2019

Hội Nhà báo tỉnh: Nâng cao chất lượng hoạt động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 37 của Ban Bí thư (khóa IX) về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới. Thời gian qua, vai trò của Hội Nhà báo tỉnh ngày càng được khẳng định, đã tạo dựng, kết nối được đội ngũ hội viên có bản lĩnh, năng lực và đạo đức.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 37 của Ban Bí thư (khóa IX) về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới. Thời gian qua, vai trò của Hội Nhà báo tỉnh ngày càng được khẳng định, đã tạo dựng, kết nối được đội ngũ hội viên có bản lĩnh, năng lực và đạo đức.


Nâng cao chất lượng hội viên


Chi hội Nhà báo Báo Khánh Hòa có 42 hội viên, trong đó có 32 hội viên đã được cấp thẻ. Thời gian qua, Chi hội được Đảng ủy, Ban Biên tập chú trọng xây dựng để trở thành lực lượng nhạy bén và tinh thông trong hoạt động nghiệp vụ báo chí. Đội ngũ phóng viên, hội viên thuộc chi hội thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp. “Các hội viên, phóng viên thuộc chi hội đã góp phần làm cho tờ báo hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và là kênh thông tin chính thống, cầu nối giữa Đảng với quần chúng nhân dân. Trong thời kỳ thông tin, truyền thông có sự phát triển mạnh như hiện nay, phóng viên, hội viên trong chi hội không ngừng tự nâng cao trình độ, kịp thời thích ứng với xu thế, đáp ứng tốt yêu cầu đưa thông tin nhanh, chính xác, phục vụ đắc lực, kịp thời cho sự chỉ đạo, điều hành của tỉnh”, ông Cung Phú Quốc - Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Khánh Hòa cho biết.

 

Các phóng viên, nhà báo tác nghiệp  tại Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2019. (Ảnh minh họa)

Các phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2019. (Ảnh minh họa)


Ông Trần Minh Thảo - Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa cho rằng, trong tình hình hiện nay, việc nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh, truyền hình là yêu cầu bắt buộc. Các chương trình sản xuất phải đáp ứng tốt nhu cầu thông tin, giải trí và giáo dục của công chúng. Chính vì thế, việc nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ hội viên được chi hội quan tâm thực hiện. Chi hội còn là nơi để các hội viên chia sẻ thông tin nhằm giúp hoạt động báo chí được thuận lợi, chính xác hơn.


Để tập hợp lực lượng phóng viên, nhà báo hoạt động trên địa bàn tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh cũng đã có sự đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động. Từ năm 2005 đến nay, số lượng hội viên của hội đã tăng gần gấp 3 lần so với trước. Hội đã thành lập được 7 chi hội, 2 câu lạc bộ trực thuộc là nơi sinh hoạt, thể hiện tinh thần đoàn kết của những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Bên cạnh tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, hội cũng tổ chức cho hội viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao nghiệp vụ…


Ngày càng khẳng định vị trí


Ông Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết, thời gian qua, hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh thường xuyên nhận được sự quan tâm của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hội luôn được tạo điều kiện để đổi mới, kiện toàn về tổ chức, phương thức hoạt động. Thực hiện Chỉ thị 37, hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của tỉnh trong việc giáo dục, rèn luyện phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ những người làm báo; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên…


Tuy nhiên, trong việc thực hiện Chỉ thị 37 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, vai trò của tổ chức hội chưa được quy định rõ ràng nên vẫn bị xem là tổ chức xã hội - nghề nghiệp; một số hội viên có tư tưởng coi nhẹ vai trò của hội, chỉ chú trọng đến công tác chuyên môn ở cơ quan chủ quản…

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND đánh giá, bên cạnh những kết quả tích cực, Hội Nhà báo tỉnh cần nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động để phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của mình trong đời sống chính trị - xã hội địa phương. Đội ngũ phóng viên, nhà báo là hội viên Hội Nhà báo tỉnh cần tiên phong trên mặt trận phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực xã hội. Các cơ quan chức năng của tỉnh cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác định hướng, quản lý hoạt động báo chí. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần có tinh thần cầu thị trước những phản ánh, ý kiến và góp ý chân thành của phóng viên, báo chí.


Giang Đình