09:11, 07/11/2019

Chú trọng xây dựng đội ngũ sĩ quan dự bị

Những năm qua, công tác đào tạo sĩ quan dự bị bằng nguồn ngân  sách  địa phương đã được tỉnh chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh trong tình hình mới.

Những năm qua, công tác đào tạo sĩ quan dự bị (SQDB) bằng nguồn ngân  sách  địa phương đã được tỉnh chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng đào tạo


Theo Đại tá Ngô Quang Trung - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đều chú trọng công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành kế hoạch đào tạo SQDB tại Trường Quân sự tỉnh; đồng thời phân bổ chỉ tiêu về các cơ quan, đơn vị và địa phương sát với tình hình thực tế. Trên cơ sở được giao, các cơ quan, đơn vị và địa phương đã làm tốt công tác tuyển chọn nguồn theo đúng tiêu chuẩn quy định. Bộ CHQS tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 xét duyệt, thẩm định đầu vào, vì vậy chất lượng học viên đào tạo SQDB luôn được đảm bảo.

 

Sĩ quan dự bị khóa 11 tuyên thệ dưới Quân kỳ quyết thắng tại lễ tốt nghiệp.

Sĩ quan dự bị khóa 11 tuyên thệ dưới Quân kỳ quyết thắng tại lễ tốt nghiệp.


Anh Nguyễn Ngọc Sơn (huyện Vạn Ninh) là một trong những học viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của khóa 11 đào tạo SQDB năm 2019. Anh chia sẻ: “Qua 3 tháng học tập, bản thân tôi đã nắm được những kiến thức quân sự cơ bản về điều lệnh quản lý bộ đội, xây dựng lực lượng dự bị động viên; chuyên ngành kỹ, chiến thuật chiến đấu bộ binh… Sau khi về lại địa phương, tôi luôn sẵn sàng nhận lệnh triệu tập của Ban CHQS huyện, tham gia đầy đủ công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và cố gắng hoàn thành tốt mọi nghiệm vụ được giao”.


Từ năm 2009 đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức 11 khóa đào tạo SQDB, với quân số hơn 1.000  học viên. Trong đó, có 30% học viên được tuyển chọn từ các cán bộ, công chức, số còn lại là hạ sĩ quan dự bị hạng 1 đã qua nghĩa vụ quân sự. Trong thời gian học tập, các học viên được trang bị những kiến thức cơ bản về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật. Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh cho biết: “Công tác đào tạo SQDB là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của nhà trường. Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn chú trọng tập trung nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo theo nhiệm vụ, trong đó có đào tạo lực lượng SQDB. Để đảm bảo cho học viên đào tạo SQDB đảm nhiệm tốt chức trách nhiệm vụ sau khi ra trường, chúng tôi tập trung giảng dạy các nội dung nâng cao nhận thức về lý luận chính trị và chuyên ngành kỹ thuật, chiến thuật cấp phân đội. Trên cơ sở đó, các SQDB có đủ khả năng đảm nhiệm được cương vị trung đội trưởng phụ trách trung đội dự bị động viên trong quá trình quản lý, giáo dục, huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của trung đội ở đơn vị cơ sở”.  

 

Bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ


Cùng với việc bổ sung SQDB từ các nguồn khác, số lượng SQDB toàn tỉnh hiện đạt hơn 91% so với nhu cầu biên chế. Trong đó, 100% số SQDB đào tạo xong đã được sắp xếp bổ nhiệm giữ các chức vụ chỉ huy, quản lý đơn vị như: trung đội trưởng, đại đội trưởng, chính trị viên đại đội ở các đơn vị dự bị động viên. Qua kiểm tra, sẵn sàng động viên huấn luyện hàng năm, đội ngũ SQDB đã phát huy tốt vai trò, chức trách, bảo đảm yêu cầu, nhiệm vụ được giao, góp phần vào xây dựng đơn vị dự bị động viên  ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong giai đoạn hiện nay.

 

Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: “Phát huy những kết quả đạt được trong đào tạo SQDB 10 khóa trước, năm 2019, Trường Quân sự tỉnh dưới sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh đã không ngừng đổi mới về nội dung, phương pháp giảng giạy, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đồng thời bảo đảm đầy đủ, kịp thời về mọi mặt, góp phần bảo đảm đào tạo SQDB khóa 11 đạt kết quả cao và tuyệt đối an toàn. Thời gian tới, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh cần tiếp tục phối hợp tốt với các cơ quan chức năng tham mưu cho Ban chỉ đạo đào tạo SQDB của tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm qua các khóa, các lớp huấn luyện, đào tạo SQDB, nhằm kịp thời điều chỉnh, bổ sung những nội dung mới sát và phù hợp với tình hình thực tế, góp phần xây dựng đội ngũ SQDB vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.


THẾ ANH