11:11, 10/11/2019

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa kiểm tra công tác phòng chống bão số 6 tại Ninh Hòa, Vạn Ninh

Sáng 10-11, ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 6 tại thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh. 

* Sáng 10-11, ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 6 tại thị xã Ninh Hòa. Cùng đi có ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo thị xã Ninh Hòa. 

 

Ông Nguyễn Khắc Định trao đổi với người dân và chính quyền phường Ninh Hải về công tác di dời dân
Ông Nguyễn Khắc Định (hàng đầu, thứ 2 từ trái sang) trao đổi với người dân và chính quyền phường Ninh Hải về công tác di dời dân

 

Đồng chí Bí thư kiểm tra phương án ứng phó chi tiết trên sa đồ của phường Ninh Hải khi xảy ra bão, mưa lớn.
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa kiểm tra phương án ứng phó chi tiết trên sa đồ của phường Ninh Hải khi xảy ra bão, mưa lớn.

 

Trực tiếp xuống kiểm tra công tác di dời dân tại tổ dân phố số 1 và 2, phường Ninh Hải, (Ninh Hòa), ông Nguyễn Khắc Định yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải khẩn trương di dời toàn bộ những hộ dân nằm sát biển về nơi an toàn; bố trí lực lượng túc trực vừa bảo vệ tài sản và nghiêm cấm không cho dân quay về nhà. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không được chủ quan ra biển đánh bắt hải sản; chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ nhân dân di dời về nơi an toàn. 
 
Theo báo cáo của phường Ninh Hải, đến sáng 10-11, phường đã di dời hơn 100 hộ với hơn 350 người dân sinh sống ở khu vực giáp biển về nơi an toàn.

 

Kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão tại Khu neo đậu tàu thuyền Ninh Hải
Kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão tại Khu neo đậu tàu thuyền Ninh Hải

 

Đoàn công tác trao đổi với các ngư dân, thuyền viên trên tàu
Đoàn công tác trao đổi với các ngư dân, thuyền viên trên tàu

 

Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Ninh Hải đang chứa trên 300 tàu thuyền
Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Ninh Hải đang chứa trên 300 tàu thuyền

 

Tiếp đó, ông Nguyễn Khắc Định tới kiểm tra khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bảo Ninh Hải. Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ân cần thăm hỏi các chủ tàu và thuyền viên đang neo đậu tàu cá ở đây. Ông Nguyễn Minh Tâm, chủ một tàu cá ở xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh), đang neo đậu tàu thuyền ở đây cho biết: “Sau khi nắm được thông tin về cơn bão số 6 và yêu cầu của ngành chức năng nên chúng tôi đã di chuyển tàu từ ngư trường Trường Sa về đây tránh trú. Chúng tôi được ban quản lý cảng và chính quyền tạo điều kiện và hỗ trợ neo đâu. Chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm các quy định và không tự động xuất bến khi chưa hết lệnh cấm”.

 
Chỉ đạo công tác phòng chống bão, ông Nguyễn Khắc Định yêu cầu người dân, ban quản lý khu neo đậu không được chủ quan trước diễn biến phức tạp của bão số 6; nghiêm cấm không cho tàu thuyền ra khơi khi bão chưa tan; chủ động gia cố lại tàu thuyền thật chắc chắn, di dời dân lên bờ để đảm bảo an toàn… 
 
 
* Sau khi kiểm tra tại thị xã Ninh Hòa, trưa 10-11, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Định cũng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 6 tại huyện Vạn Ninh. 
 
Trực tiếp kiểm tra khu tránh trú lồng bè nuôi tôm, cá của người dân tại Sơn Đừng và Đầm Môn (xã Vạn Thạnh), ông Nguyễn Khắc Định đánh giá cao công tác chuẩn bị, chủ động của người dân và chính quyền địa phương. Đồng thời, Bí thư yêu cầu xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát vừa nhằm bảo vệ tài sản trên biên và không cho người dân ra lại các lồng bè. 

 

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Vạn Ninh
Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Vạn Ninh

 

Đoàn công tác kiểm tra điểm sạt lở tại Đại Lãnh, Vạn Ninh
Đoàn công tác kiểm tra điểm sạt lở tại Đại Lãnh, Vạn Ninh
 
Theo báo cáo của UBND xã Vạn Thạnh, đến 12 giờ trưa 10-11, xã đã di dời 34.363 lồng, 918 bè nuôi trồng thủy hải sản đến nơi an toàn. Xã cũng có gần 2.000 tàu thuyền, chủ yếu là tàu nhỏ hoạt động gần bờ cũng được đưa về nơi tránh trú an toàn. 
 
Tiếp đó, ông Nguyễn Khắc Định đến kiểm tra công tác di dời 16 hộ dân tại chân đèo Cả và kè chắn sóng Đại Lãnh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) – điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở cao. Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện, xã sau khi đã di dời 16 hộ dân về nơi an toàn thì bố trí lực lượng túc trực bảo vệ tài sản và nghiêm cấm các hộ dân quay về nhà khi mưa bão vẫn còn tiếp diễn; bố trí nơi ăn, ở hợp lý cho các hộ dân đã di dời, nhất là người già, trẻ em. Ông Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, khu dân cư chân đèo Cả nằm ở vị trí rất nguy hiểm, người dân luôn sống trong tình trạng lo lắng. Vì vậy, về lâu dài huyện, xã cần nghiên cứu địa điểm di dời, tái định cư ở những nơi an toàn. Nếu xã hết quỹ đất tái định cư thì có thể nghiên cứu di dời các hộ này về ở những xã lân cận. Còn đối với những hộ dân sống dọc bờ kè biển Đại Lãnh cần di dời vào phía trong và tổ chức gia cố nhà cửa. Đồng thời, sau mưa bão cần vận động nhân dân, tổ chức thu gom rác thải do sóng biển cuốn dạt vào khu bờ kè, đảm bảo vệ sinh môi trường.

 

Lãnh đạo huyện Vạn Ninh trao đổi với lãnh đạo tỉnh về tình hình ứng phó tại xã Đại Lãnh
Lãnh đạo huyện Vạn Ninh trao đổi với lãnh đạo tỉnh về tình hình ứng phó tại xã Đại Lãnh

 

Khu vực sạt lở đất ở Đại Lãnh, người dân đã được di dời đến nơi an toàn.
Khu vực sạt lở đất ở Đại Lãnh, người dân đã được di dời đến nơi an toàn.

 

Làm việc tại UBND huyện Vạn Ninh, ông Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, diễn biến của cơn bão số 6 còn khá phức tạp. Do vậy, lực lượng bộ đội, công an cần tăng cường hỗ trợ các địa phương thực hiện các phương án phòng chống bão. Cử lực lượng về những vùng xung yếu, trọng điểm để hỗ trợ người dân gia cố tàu thuyền, nhà cửa và di dời người dân về nơi an toàn. Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục rà soát những điểm xung yếu để thực hiện các phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân. Đặc biệt, cương quyết di dời và thậm chí phải cưỡng chế người dân trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản về bờ. Riêng huyện Vạn Ninh là địa phương dự báo sẽ ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 6, do vậy, huyện cần khẩn trương rà soát những điểm xung yếu, giáp biển, ven sông suối, đồi núi để di dời dân về nơi an toàn; lập tổ ứng trực và cương quyết không cho người dân về lại nhà, nhất là các hộ dân ở chân đèo Cả. Những khu vực hạ du, cầu tràn, khu thường xuyên ngập lụt, chia cắt thì cử lực lượng chốt chặn cảnh báo, hướng dân cho dân. Khi di dời dân về nơi an toàn thì phải bố trí lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh để đề phòng khi cần thiết. Tuyệt đối không để sót người dân trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản. 
 

 

Kiểm tra công tác ứng phó bão tại xã Vạn Thạnh, Vạn Ninh
Kiểm tra công tác ứng phó bão tại xã Vạn Thạnh, Vạn Ninh

 

Vùng biển Đại Lãnh bắt đầu có sóng lớn vào trưa ngày 10-11.
Vùng biển Đại Lãnh bắt đầu có sóng lớn vào trưa 10-11.
 
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Khắc Định yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cử lực lượng túc trực những điểm đen về sạt lở, ách tác, chia cắt để xử lý các vấn đề xảy ra. Các hồ chứa nước thủy lợi cần chủ động và có kế hoạch quản lý; khi xả lủ phải đúng quy trình, thông báo rõ ràng cho dân dưới hạ du để kịp thời sơ tán, tránh bị động gây ảnh hưởng đến nhân dân. Ngành Giáo dục và Đào tạo khi đã ra thông báo cho học sinh nghỉ học thì phải tăng cường công tác quản lý, không để học sinh đi xem bão, bắt cá, vớt củi tại những điểm ngập, tràn để tránh những tai nạn thương tâm. Sau bão rác thải sẽ đổ về những điểm ven biển, sông, suối rất lớn, do vậy chính quyền cấp xã nên vận động nhân dân, tổ chức thực hiện thu gom rác thải; về lâu dài thành lập các đội thu gom rác trong khu dân cư.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến thời điểm này, cơ bản các địa phương đã triển khai tốt phương án phòng chống bão, trong đó chú trọng di dời người dân trên các lồng bè, điểm nguy cơ sạt lở, xung yếu. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã giao trách nhiệm cho chủ tịch xã, tổ dân phố chậm nhất 15 giờ chiều nay phải di dời dân về nơi an toàn. Đồng thời chuẩn bị sẵn lương thực, bảo đảm an ninh bảo vệ tài sản cho những hộ dân khi đã di dời; các công trình xây dựng nhà cao tầng ngay trong ngày 9-10 đã thực hiện hạ, chằng chống an toàn; các hồ đập đang ở mức an toàn, một số hồ nhỏ đã có phương an xả điều tiết; ngành giáo dục đã có thông báo cho học sinh nghỉ và chỉ đạo quản lý khi các em nghỉ học; các công ty lữ hàng, khu du lịch dừng các hoạt động; những điểm du lịch ở đảo khẩn trương di dời khách vào bờ. Tất cả công tác ứng phó với bão số 6 trên địa bàn tỉnh đã và đang sẵn sàng. Ông Nguyễn Đắc Tài yêu cầu các huyện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp tổ chức trực 24/24 để xử lý công việc. Trong quá trình thực hiện phương châm 4 tại chỗ, nếu sự việc vượt quá thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh để có hướng hỗ trợ, xử lý kịp thời. 
 
VĂN GIANG – CÔNG ĐỊNH