08:06, 26/06/2019

Thực hiện Điều động công an chính quy về xã

Trong năm 2019, toàn tỉnh sẽ đồng loạt điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã. Đây được coi là việc làm cần thiết để xây dựng lực lượng công an xã chính quy, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở…
 

Trong năm 2019, toàn tỉnh sẽ đồng loạt điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã. Đây được coi là việc làm cần thiết để xây dựng lực lượng công an xã chính quy, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở…
 
Từ yêu cầu thực tế
 
Thời gian qua, lực lượng công an xã bán chuyên trách cơ bản đáp ứng được phần nào yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở. Những năm gần đây, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh, các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự tại cơ sở ngày càng đa dạng, phức tạp. Trong khi đó, trình độ đào tạo của lực lượng công an xã bán chuyên trách còn hạn chế, chế độ chính sách đối với lực lượng này gặp nhiều khó khăn, tinh thần trách nhiệm của trưởng công an xã chưa cao. Đặc biệt, công tác xây dựng lực lượng của ngành Công an đối với lực lượng công an xã chưa được triển khai nên tồn tại một số vấn đề bất cập. Từ đó, dẫn đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở của lực lượng công an xã gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng kịp thời, hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

 

Công an xã Diên An, huyện Diên Khánh tuần tra, kiểm soát địa bàn.
Công an xã Diên An, huyện Diên Khánh tuần tra, kiểm soát địa bàn.
 
Mới đây, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn về việc xây dựng Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh. Vừa qua,  Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã đề xuất chủ trương xây dựng công an xã chính quy và đã được Bộ Chính trị đồng ý cho triển khai thực hiện. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15-3-2018 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; trong đó quy định “xây dựng công an xã, thị trấn chính quy”; ngày 20-11-2018, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14 đã thông qua Luật Công an nhân dân (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2019, trong đó quy định công an xã, thị trấn là một cấp công an. 
 
Ngày 10-8-2018, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương có công văn gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy trao đổi về chủ trương bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã chủ trì tổ chức buổi làm việc với Sở Nội vụ, UBND các huyện, thị xã, thành phố thống nhất báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức triển khai bố trí công an xã chính quy trên toàn bộ 97 xã thuộc tỉnh. 
 
Sẽ giữ lại lực lượng công an viên
 
Về cơ bản, theo đề án của UBND tỉnh, trong năm 2019 sẽ điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã đồng loạt tại 97/97 xã, trong đó có 46 xã trọng điểm. Về cơ bản, mỗi xã sẽ điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh trưởng công an xã, phó trưởng công an xã và 1 - 3 cán bộ công an. 
 
Khi công an chính quy được điều động về các xã, dự kiến các trưởng công an xã hiện nay sẽ được các địa phương bố trí giữ các chức danh công chức xã phù hợp với trình độ chuyên môn đào tạo và tình hình thực tế của địa phương. Đối với các trường hợp là quyền trưởng công an xã, phó trưởng công an xã, công an viên thường trực, sẽ được các địa phương nghiên cứu bố trí vào các vị trí, chức danh còn thiếu trong UBND xã như: giữ chức vụ cấp phó các đoàn thể, giải quyết chế độ cho thôi việc, bố trí công tác khác và nếu có nguyện vọng tiếp tục công tác thì bố trí làm công an viên, đồng thời giữ nguyên chế độ, chính sách đến khi có quy định mới của Trung ương. 
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo Công an tỉnh khẳng định, đủ nguồn cán bộ để triển khai điều động về các xã, đáp ứng yêu cầu đề án đề ra, phù hợp với tình hình từng địa phương. Đại diện các huyện, thị xã, thành phố dự họp cũng cho rằng, cần giữ lại lực lượng công an viên tại các xã. Bởi khi điều động công an chính quy về các xã, mỗi xã chỉ có 3 - 5 sĩ quan, do vậy nên giữ lại lực lượng này để đảm bảo an ninh, trật tự ở các thôn như hiện nay. 
 
Thành Long