11:02, 01/02/2019

Một tấm gương sáng

87 tuổi đời, 60 năm tuổi Đảng, dù khi qua binh lửa, hay lúc công tác ở địa phương, cụ Nguyễn Ngọc Sung, thôn Trung 1, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa vẫn luôn là tấm gương trung kiên, niềm tự hào của gia đình, quê hương vì những đóng góp vẻ vang cho cách mạng.

 

87 tuổi đời, 60 năm tuổi Đảng, dù khi qua binh lửa, hay lúc công tác ở địa phương, cụ Nguyễn Ngọc Sung, thôn Trung 1, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa vẫn luôn là tấm gương trung kiên, niềm tự hào của gia đình, quê hương vì những đóng góp vẻ vang cho cách mạng.

 

Mái đầu đã bạc trắng, nước da đồi mồi đã in hằn dấu vết thời gian, nhưng cụ Nguyễn Ngọc Sung, tên thường gọi là Nguyễn Xuân Bổ vẫn còn rất mẫn tiệp. Ngày ngày, cụ vẫn đọc sách báo, theo dõi tin tức thời sự, và còn nhớ như in những năm tháng sống và chiến đấu hết mình kể từ khi được “mặt trời chân lý chói qua tim”.


Xuất thân trong một gia đình bần nông trên quê hương Diên Điền giàu truyền thống anh hùng, với tuổi trẻ nhiệt huyết, nhiều ước mơ và hoài bão, cụ Sung đã sớm cùng cha, mẹ và anh chị thông qua những người đi làm ruộng, làm rẫy để móc nối, liên lạc với cơ sở cách mạng. Khi Mặt trận Nha Trang ngày 23-10-1945 nổ ra, gia đình cụ có 3 anh em đều tham gia cuộc chiến đấu 101 ngày đêm anh dũng.


Năm 1947, cụ Sung được Đảng giao nhiệm vụ bí mật tham gia xây dựng cơ sở cách mạng tại thôn Đại Điền Đông. Không may sau đó, cụ bị địch bắt giam tại Am Chúa, xã Diên Điền, rồi chuyển sang giam ở nhà lao Thành, nay là thị trấn Diên Khánh. Khi được thả ra tù, cụ lại tiếp tục cùng anh và em ruột thoát ly tham gia bộ đội ở chiến khu Hòn Dữ. Năm 1954, cụ Sung tập kết ra Bắc ở Sư đoàn 324, cấp bậc Thượng sĩ, với chức vụ tiểu đội trưởng.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm gia đình cụ Nguyễn Ngọc Sung năm 2016.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm gia đình cụ Nguyễn Ngọc Sung năm 2016.

 

Thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời cụ Nguyễn Ngọc Sung là ngày được kết nạp vào Đảng (12-2-1959), đến ngày 1-10-1959 được chuyển Đảng chính thức khi vừa tròn 27 tuổi. 60 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, cụ Sung đã không ngừng nỗ lực rèn luyện, phấn đấu và được Đảng tin tưởng giao cho nhiều chức vụ trong quân đội. Năm 1975, sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, cụ Sung và gia đình về lại quê hương Diên Điền sinh sống, rồi giữ cương vị Chủ tịch Ủy ban Mặt trận xã, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã. Cụ chia sẻ: “Dù tuổi cao, sức yếu, tôi vẫn luôn tự nhắc nhở bản thân không ngừng tu dưỡng để giữ vững phẩm chất đạo đức trong sáng của người đảng viên, người lính Bộ đội Cụ Hồ. Dù ở bất cứ đâu, tôi vẫn nỗ lực làm tròn bổn phận là cầu nối giữa Đảng với quần chúng và quần chúng với Đảng, có trách nhiệm giáo dục truyền thống cách mạng địa phương, dân tộc cho thế hệ trẻ”.


Với những đóng góp cho cách mạng, cụ Nguyễn Ngọc Sung đã được Nhà nước trao tặng nhiều huân, huy chương cao quý. Năm 2016, gia đình cụ vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm. Hiện tại, 4 người con trai của cụ Sung đều được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ông Phan Văn Thuần - Phó Bí thư Đảng ủy xã Diên Điền cho biết: “Cụ Sung là một đảng viên gương mẫu, có uy tín, trách nhiệm. Mặc dù tuổi cao, cụ vẫn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu phố, con cháu trong gia đình nêu cao tinh thần đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cụ đã được trao tặng Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, đây không chỉ là vinh dự của cá nhân, gia đình mà còn là niềm tự hào của địa phương. Những cống hiến trong quá trình hoạt động cách mạng cũng như cuộc sống đời thường của cụ là tấm gương sáng để các con cháu và nhân dân noi theo, học tập”.  


H.NGÂN