01:02, 16/02/2018

Thành phố nhìn về phía tây

Khoảng vài năm trở lại đây, TP. Nha Trang phát triển mạnh mẽ với hàng loạt dự án đẳng cấp tập trung ở khu vực trung tâm và dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Lê Thánh Tôn… Nhưng ít ai biết, nhìn về phía tây thành phố mới thấy hết một Nha Trang đang chuyển mình mạnh mẽ để thoát khỏi cái áo vốn đã quá chật.

Khoảng vài năm trở lại đây, TP. Nha Trang phát triển mạnh mẽ với hàng loạt dự án đẳng cấp tập trung ở khu vực trung tâm và dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Lê Thánh Tôn… Nhưng ít ai biết, nhìn về phía tây thành phố mới thấy hết một Nha Trang đang chuyển mình mạnh mẽ để thoát khỏi cái áo vốn đã quá chật.


Giải quyết quá tải cho trung tâm thành phố


Hiện nay hầu như tất cả các cơ quan, công sở, trường học… đều tập trung tại khu vực nội thị TP. Nha Trang nên có cảm giác thành phố như đang quá tải. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của thành phố phát triển không theo kịp với tốc độ tăng trưởng của du lịch. Nhận thức được điều này, từ nhiều năm trước, lãnh đạo tỉnh đã tính đến phương án phát triển đô thị về phía tây và định hướng chuyển toàn bộ cơ quan hành chính, các cơ sở giáo dục vào phía tây Nha Trang.

 

Cầu mới hoàn thành trên đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng bắc qua sông Quán Trường kết nối các khu đô thị phía tây Nha Trang.

Cầu mới hoàn thành trên đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng bắc qua sông Quán Trường kết nối các khu đô thị phía tây Nha Trang.


Hưởng ứng chủ trương của tỉnh, nhiều năm nay, một số nhà đầu tư đã giải tỏa áp lực chật chội cho TP. Nha Trang bằng việc hình thành một số dự án bất động sản nhằm chia nhỏ lượng người vẫn thường dồn về khu vực trung tâm. Quá trình đánh thức phía tây Nha Trang còn có sự đóng góp không nhỏ của việc hình thành tuyến đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng và đường Phong Châu. Đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng rộng đến 60 mét, có chiều dài khoảng 10km, nối TP. Nha Trang với Quốc lộ 1A, vừa góp phần giải quyết tình trạng quả tải giao thông của tuyến đường 23 tháng 10, vừa tạo điều kiện để các nhà đầu tư triển khai các dự án đô thị, hình thành các khu dân cư trong những năm tới. Đường Phong Châu có chiều dài toàn tuyến gần 3km mới hoàn thành giúp kết nối đường Lê Hồng Phong với các khu đô thị và khu dân cư khu vực phía tây được liền mạch. Trong tương lai còn có trục đường bắc - nam cắt ngang hai tuyến đường này, hình thành trục giao và kết nối các khu vực phía tây Nha Trang, giúp khu vực này phát triển mạnh hơn.


Nơi an cư lý tưởng


Cách đây 5 hoặc 7 năm, dù có lạc quan đến mấy cũng khó hình dung được phía tây Nha Trang có thể phát triển như ngày hôm nay. Từ những đìa tôm, ruộng lầy nay đã trở thành những khu đô thị hiện đại. Những căn nhà mới khang trang mọc với tốc độ chóng mặt. Những quán cà phê, quán ăn, nhà hàng, văn phòng giao dịch mọc lên san sát nhau tạo nên những khu phố nhộn nhịp.

 

Một góc Khu đô thị VCN Phước Hải khang trang, hiện đại.

Một góc Khu đô thị VCN Phước Hải khang trang, hiện đại.


Đầu tiên có thể kể đến Khu đô thị VCN Phước Hải với khối chung cư CT1 đã được bàn giao nhà vào tháng 5-2017 và khối chung cư CT3 được bàn giao vào cuối tháng 12-2017. Hàng trăm gia đình trẻ đã chuyển về đây sinh sống với hy vọng về một khu đô thị chất lượng cao. Dọc dòng sông Quán Trường mới được nạo vét cũng đã mọc lên hàng loạt căn biệt thự... Anh Nguyễn Mạnh Lâm cho biết, trước kia anh ở Khu đô thị Phước Long, tuy nhiên sau khi nhìn thấy Khu đô thị VCN Phước Hải đi vào hoạt động, anh đã quyết định bán nhà, mua căn chung cư 70m2 ở CT1, số tiền dư mua thêm chiếc xe hơi để phục vụ công việc. “Ở Khu đô thị VCN Phước Hải thuận tiện đủ đường vì có trường mẫu giáo, trường tiểu học ngay sát nhà; chợ, siêu thị, ngân hàng… đều cách vài bước chân. Có rất nhiều lý do để những gia đình trẻ như chúng tôi chọn khu vực này làm nơi an cư lâu dài”, anh Lâm chia sẻ.


Cạnh VCN Phước Hải là Khu đô thị Lê Hồng Phong I và Lê Hồng Phong II do Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang làm chủ đầu tư cũng đã hoạt động với hàng trăm hộ dân xây nhà, ổn định nơi ở. Ngoài ra các khu đô thị dọc phía tây đường Lê Hồng Phong đang tiếp tục phát triển mạnh đã góp phần tạo nên một thành phố phía tây như: Hoàng Long, An Bình Tân, VCN Phước Long… Phía bên kia sông Quán Trường là khu đô thị Mỹ Gia đã được tách nhỏ thành 8 gói để linh hoạt trong giao dịch, thu hút người mua. Hiện chủ đầu tư đang đẩy nhanh tốc độ xây dựng hạ tầng, hoàn thiện khu đô thị rộng lớn.


Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, từ năm 2010 trở về trước, cả khu vực tây Nha Trang rộng hàng nghìn ha là một vùng trũng rộng lớn với dân cư thưa thớt, chủ yếu là đìa tôm, ruộng lúa. Mỗi khi đến mùa mưa lũ, khu vực này ngập trũng nước và bị chia cắt với trung tâm TP. Nha Trang. Hiện nay tuyến đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng và Phong Châu có vai trò trọng yếu để phát triển phía tây Nha Trang và trung tâm hành chính tỉnh trong tương lai, cũng như kết nối với Khu trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang đang dần hình thành. Tất cả kết hợp với hàng loạt dự án khu đô thị đang triển khai tạo nên một diện mạo mới cho khu vực phía tây. Bên cạnh đó, việc nạo vét, cải tạo sông Tắc và sông Quán Trường trong tương lai sẽ giải quyết tận gốc tình trạng ngập úng, tạo cảnh quan hai bờ sông để phát triển du lịch.


NHẬT THANH

 



Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa: Phát triển Nha Trang về phía tây là một chủ trương đúng đắn và rất cần thiết bởi Nha Trang đang có tốc độ phát triển quá nhanh, khiến hạ tầng hiện nay không đáp ứng được nhu cầu. Nhìn về phía tây để thấy Nha Trang đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, các dự án khu đô thị mới vẫn mang tính chất chia lô bán nền. Nhiều nhà đầu tư thấy cơn sốt của thị trường bất động sản nên xin triển khai khu đô thị và coi đó là cơ hội làm ăn. Đường sá trong các khu đô thị nhỏ và manh mún, rất dễ lạc hậu trong tương lai. Muốn tạo được một thành phố ở phía tây đẳng cấp thì lãnh đạo tỉnh phải định hướng, đưa ra yêu cầu và “lái” cho nhà đầu tư đáp ứng được yêu cầu đó.


Ông Văn Dũng Chinh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Vina real: Bên cạnh thị trường bất động sản phục hồi mạnh mẽ trong vài năm gần đây thì chủ trương, định hướng đúng đắn của lãnh đạo tỉnh đã tạo nên một diện mạo mới ở phía tây Nha Trang. Có thể khẳng định 2 trục đường Phong Châu và Cao Bá Quát - Cầu Lùng chính là yếu tố tác động quan trọng đến các khu đô thị phía sau đường Lê Hồng Phong và 23 tháng 10. Với tốc độ phát triển như hiện nay, chúng ta có quyền kỳ vọng về một tây Nha Trang hiện đại, sầm uất, là nơi an cư lý tưởng cho hàng nghìn gia đình.